Case Study, Social Media Insight |

“CHÁN” XE MÁY, CHỌN Ô TÔ – XU HƯỚNG MỚI CỦA NGƯỜI VIỆT

Dù là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, sức hút của dòng xe hai bánh trong những năm gần đây đang trở nên phai nhạt trong mắt người Việt. Trái lại, khi kinh tế cá nhân ngày càng dư dả, mọi người đang tìm thấy nhiều động lực hơn để mua xe hơi. Bài viết dưới đây sẽ mổ xẻ những vấn đề của người Việt khi đi xe máy đồng thời chỉ ra tiềm năng phát triển cho ngành xe hơi.

  1. Người Việt bắt đầu “ngán” xe máy

  • Ám ảnh ùn tắc giao thông

Tắc mọi nẻo đường giờ tan tầm, từ đường lớn đến đường nhỏ là nỗi ám ảnh của không ít cư dân thành thị, đặc biệt là những người đi xe máy. Điều này không đồng nghĩa rằng đi ô tô không trải qua cảm giác tương tự nhưng chắc chắn sẽ bớt phần khó chịu hơn so với phải đi xe máy. Nắng nóng oi bức, khói bụi và còi xe là những điều người đi xe máy cảm nhận rõ ràng nhất khi tắc đường. Theo một báo cáo của Q&Me, tắc đường đứng đầu danh sách những điều khó chịu khi đi xe máy (chiếm tới 68%).

  • Ô nhiễm không khí

Đứng ngay hạng hai là ô nhiễm không khí. Nhìn chung, người đi xe máy trải nghiệm rõ ràng nhất nỗi ám ảnh về không khí ô nhiễm khi lưu thông trên đường. Đặc biệt khi đi cũng những phương tiện lớn hơn. Nhiều người cảm thấy khó chịu khi khói từ ống xe buýt liên tục phả thẳng vào mặt họ, đa phần sẽ tìm cách len lên trước để không phải hít ngửi. Trước tình hình ô nhiễm khói bụi xe ở mức báo động, khảo sát của Q&Me cũng chỉ ra 67% số người lái xe máy cảm thấy bức xúc với ô nhiễm không khí.

  • Nỗi sợ trời mưa

Người điều khiển xe máy trong mưa rất dễ gặp tai nạn, đặc biệt là phụ nữ. Khảo sát của Q&Me tiếp tục chỉ ra 60% mọi người cảm thấy khó chịu khi phải lưu thông trong trời mưa bằng xe máy.

  • Tai nạn giao thông

Một yếu tố gây khó chịu không kém là rủi ro về tai nạn giao thông. 75% số người tham gia khảo sát từng gặp tai nạn giao thông ít nhất một lần, lý do phổ biến nhất là va chạm với người đi xe máy khác. Đỉnh điểm vào năm 2018, thống kê của Uỷ ban ATQG cho hay, 90% nạn nhân thương vong do TNGT là người đi xe máy.

  1. Động lực sở hữu xe hơi

Trái ngược lại với xu hướng của xe máy, tỉ lệ mong muốn một chiếc xe hơi trong tương lai rất cao, 90% số người tham gia khảo sát thể hiện sự quan tâm đến điều này. Mọi người ngày càng tìm thấy nhiều động lực để sở hữu một chiếc xe hơi.

  • Xe hơi đáp ứng kỳ vọng khi tham gia giao thông

Đó là sự tiện lợi, sự an toàn và sự thoải mái. Những vấn đề người đi xe máy thường xuyên gặp phải được giải quyết khi đi xe hơi. 73% người tham gia khảo sát đồng ý sở hữu xe hơi sẽ mang đến cho họ sự tiện lợi , 55% cảm thấy an toàn và 53% cảm thấy thoải mái hơn khi di chuyển bằng xe hơi.

  • Đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát sinh

Chẳng hạn như nhu cầu đi du lịch thường xuyên, nhu cầu di chuyển của cả gia đình đông người. 50% người tham gia khảo sát đồng ý xe hơi sẽ giúp họ chăm sóc cho gia đình của mình tốt hơn. 44% nhận thấy việc sở hữu xe hơi sẽ rất hữu dụng cho những chuyến đi xa. Bởi họ có thể chủ động hơn về lịch trình và phương tiện di chuyển.

  • Biểu tượng của vị thế xã hội

Với người Việt Nam, xe hơi không đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là tài sản có giá trị. Mua xe hơi đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc đời một người. Khảo sát của Q&Me cũng chỉ ra có 67% mọi người cho rằng xe hơi là biểu tượng của sự thành công, 51% cho rằng mua xe là bước ngoặt của sự trưởng thành và 49% thì đánh đồng sở hữu xe hơi với sự giàu có.

Theo tâm lý chung của đa phần người Việt, nếu có điều kiện về kinh tế, thì “mua nhà” “tậu xe” là hai việc cần làm trước tiên. 55% cho rằng họ cần mua nhà còn 42% thì nghiêng về mục tiêu mua xe. Thực tế, thu nhập bình quân trên đầu người Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, dự kiến sẽ ở mức 8-10% một năm trong vòng 10 năm tới. Nếu so sánh với các quốc gia cùng khu vực, mức thu nhập này đang rất tiệm cận tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ô tô. Theo nhận định của Cục đăng kiểm Việt Nam, ô tô sẽ sớm chuyển từ mặt hàng xa xỉ với tỉ lệ 34 xe/ 1000 người (2020) trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến với tỷ lệ sở hữu xe tăng lên.

  1. Thị trường xe hơi dưới góc nhìn của social listening
  • Những chủ đề thảo luận phổ biến

Theo thống kê tổng quan về thị trường ô tô được thực hiện bởi Kompa, chủ đề được người dùng internet quan tâm nhiều nhất đối với ngành hàng này là “giá xe” và “tư vấn thông tin mua xe”. Lượng thảo luận chủ đề này chiếm tới 23,2%. Tiếp đó, việc review chia sẻ, đánh giá trải nghiệm khi sử dụng xe cũng nhận được lượng lớn thảo luận khi chiếm tới 19,1%. Các thảo luận liên quan đến chương trình giảm giá xoay quanh hoặc chiến dịch quảng bá chiếm 15,9%.

  • Phân khúc xe tầm trung chiếm ưu thế

Dựa vào những gì người dùng internet đang thảo luận, phân khúc xe hơi tầm trung dường như vẫn đang chiếm ưu thế. Tổng lượng thảo luận lên tới gần 7 triệu chỉ trong vòng nửa đầu năm 2020. Dễ hiểu bởi mức giá dòng xe tầm trung phù hợp với nhu cầu và thu nhập chung của đại đa số người Việt. Ngoài ra, lựa chọn xe tầm trung còn là giải pháp song song dành cho những cá nhân muốn gia nhập thị trường taxi công nghệ.

  • Mecerdes – Benz là dòng xe cao cấp được quan tâm nhất

43,1% lượng thảo luận về dòng xe cao cấp trên internet là về Mecerdes – Benz. Đây đồng thời thương hiệu sở là lượng thảo luận cao nhất trong phân khúc này, cũng như sở hữu tỉ lệ sắc thái thảo luận tích cực cao nhất. Và chỉ cần nhắc đến Mecerdes tại Việt Nam, người ta sẽ nghĩ ngay đến hai từ – “xe sang”. Lượng thảo luận không chỉ được tạo bởi những bài đăng so sánh, review trải nghiệm mà còn được tạo ra bởi phần lớn nội dung trong các bài đăng về chương trình khuyến mãi, ưu đãi của hãng.

  • Những thương hiệu xe hơi được ưa chuộng tại Việt Nam

Toyota đứng đầu danh sách cân nhắc của đa phần người Việt. Có tới 52% người tham gia khảo sát cho rằng họ có nhiều khả năng mua xe của Toyota trong tương lai, 43% sẽ lựa chọn Honda và 38% đang cân nhắc xe của Ford.


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform