Case Study, Social Media Insight |

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÊN NGÔI – LỐI ĐI NÀO CHO BẤT ĐỘNG SẢN BÁN LẺ?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, lưu lượng khách hàng hiện diện trong cửa hàng offline giảm cộng với sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng đã đe doạ cách thức mua sắm truyền thống vốn tồn tại trong nhiều thập kỷ. Dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng này và góp phần tạo ra một thế hệ người tiêu dùng coi trọng kỹ thuật số. Khách hàng ngày càng ưu tiên các giao dịch tiện lợi, hiện đại và những trải nghiệm được cá nhân hoá. 

Việc phải giãn cách trong thời gian dài đã đẩy nhanh tốc độ phá sản của nhiều nhà bán lẻ vào năm 2020. Điều này đồng thời làm giảm giá trị tài sản và khả năng sinh lời của các chủ đầu tư bất động sản bán lẻ. 

1. Khó khăn vẫn sẽ tiếp diễn kể cả khi đại dịch lắng xuống

Sau đại dịch, người tiêu dùng có thể sẽ không bao giờ quay trở lại cách mua sắm mà họ đã từng. 

Theo dữ liệu từ báo cáo nghiên cứu Tình trạng người tiêu dùng toàn cầu của Deloitte, dù nhịp sống đang dần quay trở lại bình thường, thì một số thói quen, hành vi (như “nền kinh tế tại gia”) vẫn sẽ tiếp tục. Những người tham gia khảo sát cho biết họ có kế hoạch làm các công việc tại nhà nhiều hơn, bao gồm tự nấu ăn và mua sắm online. 

Chính vì thế, thách thức của các nhà bất động sản bán lẻ là cần vạch ra kế hoạch rõ ràng về “những điều cần làm” để không bị đào thải. Phải làm sao để lôi kéo người tiêu dùng bằng những trải nghiệm phong phú hơn? Làm sao để tạo ra một kết nối cá nhân hơn với người tiêu dùng? 

2. Bất động sản bán lẻ cần làm gì?

– Tận dụng hoạt động “mua sắm chéo” như một yếu tố khác biệt 

Các nhà kinh doanh bất động sản cần hiểu rằng một trung tâm mua sắm thành công nên sở hữu một hệ thống các danh mục sản phẩm, thương hiệu bổ trợ cho nhau. Mối quan hệ “mua sắm chéo” sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong việc lên kế hoạch cho vị trí của các cửa hàng bán lẻ. Đó là có cơ sở khách hàng chung, bố trí không gian phù hợp với tất cả thương hiệu, nhằm thúc đẩy lưu lượng “ghé thăm chéo” và mức chi tiêu tổng thể của người tiêu dùng. 

Phân tích của Deloitte vào năm 2020 đã chỉ ra, những cửa hàng bán đồ ăn nhanh hay hàng tạp hoá như Walmart đóng góp cao nhất cho số lượng mua sắm chéo. Những mặt hàng như đồ thể thao, đồ làm đẹp và trang sức có vẻ được hưởng lợi khi đặt gần các mặt hàng giày dép và quần áo.

–  Hiểu rõ khác biệt của hành vi trực tuyến, ngoại tuyến tại từng khu vực địa lý

Mức chi tiêu cho mua sắm online và offline sẽ khác nhau đáng kể tuỳ thuộc vào khu vực/ địa lý. Chẳng hạn như những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề sẽ có xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến hơn. Điều này đòi hỏi những nhà bán lẻ cũng như chủ sở hữu bất động sản bán lẻ phải xác định chiến lược nội địa hoá. 

Tại Hoa Kỳ, phân tích không gian địa lý đã chỉ ra những xu hướng đa dạng tại các khu vực khác nhau. Hầu hết các thị trường lớn như New York, Los Angeles, Chicago hay Houston có tỷ trọng chi tiêu trực tuyến trên mức trung bình và mua sắm ngoại tuyến dưới mức trung bình. Ngược lại, một số thị trường nhỏ hơn như Honolulu, Hawaii, Erie, Pennsylvania và Columbus, Georgia chứng kiến mức tăng trưởng bán lẻ trên mức trung bình và tỷ trọng chi tiêu trực tuyến dưới mức trung bình. Dựa trên số liệu đó, các nhà bán lẻ tại thị trường này có thể xem xét đầu tư thêm cho bất động sản bán lẻ hiện có và mở rộng sự hiện diện thực tế. 

Khi người dân thành thị “chạy trốn” khỏi các thành phố lớn trong đại dịch, những thành phố nhỏ hơn và vùng ngoại ô có điều kiện để hồi sinh, một số trung tâm thương mại hưởng lợi. Tại những khu vực này, các trung tâm thương mại có thể phục vụ nhu cầu cộng đồng bằng cách đảm nhận vai trò của một “quảng trường thị trấn”, nơi giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng theo cách mà các đối thủ cạnh tranh trực tuyến không làm được. Để làm được điều này, chủ sở hữu bất động sản có thể cung cấp cho các nhà bán lẻ cơ sở hạ tầng bổ sung, ưu đãi vị trí để kích thích tăng doanh thu.

– Chuyển vai trò từ “chủ nhà” sang “đối tác” 

Đại dịch dường như đã làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn giữa chủ sở hữu bất động sản với người bán lẻ. Các nhà bán lẻ thường coi chủ sở hữu là “chủ nhà” thay vì  “đối tác”. Mâu thuẫn về lợi ích, yêu cầu nhượng bộ tiền thuê nhà liên quan đến đại dịch khiến mối quan hệ giữa hai bên thêm phần căng thẳng. 

Một thực tế là nếu doanh nghiệp bán lẻ gặp khó khăn thì những người cho thuê bất động sản cũng đối mặt với áp lực tương tự. Bất động sản bán lẻ cần thay đổi cách nhìn nhận, thiết lập vai trò “đối tác” để tạo nên những cái “bắt tay” lịch sử. Bằng cách hình thành mối quan hệ cộng sinh, họ có thể nhắm trúng mục tiêu và phục vụ người tiêu dùng hiệu quả cùng nhau.

– Tạo ra giá trị bằng cách cùng nhau đổi mới

Thông qua tư duy như một nhà cung cấp dịch vụ thay vì chỉ đơn thuần là nhà cung cấp không gian, các chủ sở hữu bất động sản bán lẻ có thể nâng cao giá trị của các trung tâm mua sắm. 

Để cải thiện trải nghiệm mua sắm, họ có thể bắt đầu bằng cách tạo ra các giao dịch dễ dàng, thuận tiện hơn. Sử dụng công nghệ là ý tưởng không tồi giúp tạo ra những cải tiến thông minh hơn. Ví dụ như Brookfield từng hợp tác với Fit: Match (một startup về công nghệ 3D) để ứng dụng AI giúp lấy số đo cơ thể nhanh chóng và cung cấp gợi ý, đề xuất từ nhiều thương hiệu khác nhau, tạo ra trải nghiệm mua sắm quần áo không tiếp xúc. Hay như thương hiệu thể thao Lululemon, bên cạnh khu trưng bày sản phẩm chính đã bố trí thêm không gian tập thể dục và khu uống cà phê cho cửa hàng. Từ đó, khách hàng có nhiều hơn lý do để quay lại cửa hàng thay vì chỉ đơn thuần là mua quần áo. 

Đổi mới cũng có thể đến từ việc sáng tạo hình thức cho thuê. Cụ thể, chủ sở hữu và người thuê nên ngồi lại với nhau để cùng thống nhất về lợi ích và chia sẻ rủi ro kinh doanh. Chủ sở hữu đất có thể quy định về mức tiền thuê phù hợp với từng thời điểm nhất định, chia dòng tiền thành hai phần cố định và biến đổi. Với “giá thuê cố định” tối thiểu, chủ sở hữu sẽ đảm bảo luôn có một dòng tiền nhất quán phán ảnh giá trị vốn có của không gian. Một mặt, “giá thuê biến đổi” sẽ cứu nguy cho các nhà bán lẻ trong thời gian hiệu suất giảm sút. “Giá thuê biến đổi” là phần thanh toán có thể thay đổi dựa trên doanh số bán hàng, phản ánh giá trị bổ sung mà chủ sở hữu bất động sản có thể kiếm được bằng cách cung cấp thêm những trải nghiệm mua sắm đặc biệt hơn. Theo đó, sự thay đổi trong doanh số bán hàng sẽ điều chỉnh lợi ích của cả hai bên, tăng tỷ lệ giữ chân người thuê và góp phần cải thiện doanh số bán hàng.

–  Cuối cùng, tận dụng Social Listening

Ngày nay, dữ liệu mạng xã hội ngày càng trở nên phong phú, đặc biệt là tệp thông tin liên quan đến người tiêu dùng. Đây là cơ hội để những nhà bán lẻ cũng như chủ đầu tư bất động sản bán lẻ thấu hiểu insight người dùng, những chủ đề họ quan tâm trên mạng xã hội, từ đó vạch ra kế hoạch nâng cao trải nghiệm khi mua sắm offline và khẳng định vị thế dẫn đầu. 

Social Listening giúp các thương hiệu nhận được phản hồi của người tiêu dùng khi mua sắm, trải nghiệm offline một cách nhanh chóng với chi phí thấp. Trong một nghiên cứu liên quan đến rạp chiếu phim, cMetric đã chỉ ra những vấn đề mà khách hàng khó chịu cũng như những điều làm họ hài lòng khi đi xem phim ngoài rạp. 

 

3. Và ngành bất động sản bán lẻ sẽ không chết!

Một điều rõ ràng là: Để tối đa hoá mức độ thành công và tận dụng thời đại bán lẻ mới, các nhà bán lẻ và chủ sở hữu bất động sản cần hợp tác với nhau. Với tư cách là đối tác, họ có thể cùng nhau tìm cách sử dụng công nghệ cũng như những công cụ phân tích để theo dõi và thấu hiểu sở thích, nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó đem đến trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho khách hàng. 

Cuộc sống đang dần trở lại bình thường sau đại dịch, chi tiêu của người tiêu dùng tăng trở lại. Đây hoàn toàn là cơ hội để những nhà bất động sản bán lẻ đổi mới, cải tiến và tìm được đúng “ngôi sao Bắc Đẩu”.


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform