Kiến thức, Kiến thức Marketing |

Bí quyết để có những insight giá trị từ social listening

Lắng nghe

Nghe bất kỳ cuộc trò chuyện trực tuyến nào sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về suy nghĩ, cảm xúc và nhận thức của người dùng mạng xã hội. Ví dụ: bằng cách theo dõi các hội nhóm trên Facebook, bạn có thể phát hiện ra một nhà hàng mới sẽ mang ra những món khai vị trong khi khách hàng đang đọc qua thực đơn. Bạn có thể thấy rằng mọi người thích ưu đãi ‘miễn phí tháng đầu tiên tại phòng gym lân cận. Bạn thậm chí có thể biết rằng mọi người không hài lòng với mức độ giao tiếp từ đại lý bất động sản địa phương. Nhưng những hiểu biết này có thực sự có giá trị?

Mọi doanh nghiệp, trong mọi ngành, đều có quan điểm riêng về dữ liệu nào có giá trị và dữ liệu nào không liên quan, tùy thuộc vào điều họ muốn từ social listening. Điều quan trọng cần nhớ rằng social listening không thúc đẩy doanh nghiệp theo một hướng nhất định nào hoặc hướng tới một mục tiêu bất kỳ nào. Thay vào đó, nó tạo nền tảng cho sự tăng trưởng và phát triển theo định hướng dữ liệu, mang tính chiến lược mà có lợi cho doanh nghiệp.

Theo một mặt, việc này rất tuyệt vì nó làm cho social listening trở nên linh hoạt và cởi mở với một số cách ứng dụng khác nhau. Mặt khác, nó còn mở ra một thách thức mới. Điều này nghĩa là không có đúng hay sai khi đề cập đến social listening; nghĩa là không có nguyên tắc bất di bất dịch cần tuân theo để đảm bảo bạn đang đạt được những thông tin có giá trị.

Thuật ngữ ‘có giá trị’ ở đây có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. Những gì có giá trị đối với người này có thể không có là gì đối với người khác. Đây là lý do tại sao chúng ta nên hợp tác với các chuyên gia social listening, những người có thể giúp bạn xác định thông tin nào cần thiết và chỉ cho bạn cách đạt được chúng.

conversation drivers

Những câu hỏi về social listening

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất cần tính đến khi bạn muốn đạt được những thông tin có giá trị qua social listening là xác định chính xác thông tin nào hữu ích cho doanh nghiệp của mình tại thời điểm nhất định. Tại sao bạn không nên thu thập từ mọi nguồn thông tin có sẵn? Mặc dù điều này hoàn toàn khả thi (công nghệ dữ liệu lớn ngày càng có khả năng thực hiện điều này), nhưng những gì bạn còn lại là một loạt dữ liệu có thể có hoặc có thể không phù hợp với nhu cầu của bạn. Thay vào đó, sẽ hiệu quả hơn nếu chỉ thu thập dữ liệu thực sự có ý nghĩa đối với bạn, dẫn đến những phân tích hiệu quả hơn.

Giả sử bạn quan tâm đến những gì mọi người đang bàn luận về kỳ nghỉ. Đương nhiên, bạn dùng công cụ social listening của mình tìm kiếm các cuộc trò chuyện có chứa từ ‘kỳ nghỉ’, phải không? Không. Theo một báo cáo ở twitter, trong bảy tháng từ tháng 7 đến tháng 1, có khoảng 80 triệu tweet khác nhau có chứa thẻ #holidays. Vì vậy bạn cần tìm từ khóa #holidays thay vì “holiday”.

Thu được những hiểu biết giá trị thông qua social listening có nghĩa là tạo ra các câu hỏi tìm kiếm có hiệu quả; những truy vấn lọc ra các cuộc trò chuyện trực tuyến có liên quan nhất.

Việc sử dụng các công cụ social listening có hàm Boolean giúp mang lại những thông tin chi tiết thực sự có giá trị. Bằng cách tích hợp các toán tử Boolean như VÀ, KHÔNG và HOẶC vào các truy vấn tìm kiếm, việc thu hẹp tìm kiếm hoặc mở rộng theo hướng thích hợp trở nên dễ dàng hơn và mang lại kết quả tốt nhất.

Social Channels

Dữ liệu thu thập được không chỉ cần phải có liên quan đến nhu cầu social listening của bạn… mà phải cân nhắc đến nguồn của nó. Mặc dù các cụm từ tìm kiếm xác định có giá trị hơn những cụm từ khác, nhưng một số người dùng nhất định cũng vậy.

Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn là một nhà sản xuất ô tô muốn hiểu rõ hơn về những tính năng mà những người đam mê ô tô hạng sang muốn thấy được tích hợp vào thế hệ xe tiếp theo. Có nhiều khả năng bạn có được thông tin có giá trị bằng cách phân tích các cuộc thảo luận giữa những người đam mê ô tô này hơn là lướt qua các cuộc trò chuyện từ những người mua xe cũ.

Nếu chúng tôi áp dụng điều này trên các nền tảng xã hội, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy một số trang mạng sẽ cung cấp thông tin chi tiết có giá trị hơn những trang khác. Mặc dù có một số khía cạnh cần xem xét, nhưng chúng tôi sẽ chọn điều căn bản nhất làm ví dụ: giới tính. Nghiên cứu gần đây cho thấy các nền tảng xã hội dựa trên hình ảnh như Snapchat và Instagram có phụ nữ chiếm phần lớn, trong khi Twitter, LinkedIn và Facebook có nhiều người dùng nam hơn. Lựa chọn kênh phù hợp có thể là chìa khóa để mang lại giá trị thực, không chỉ là những lời huyên thuyên.

Xây dựng kế hoạch

Sự thật là ngay cả những thông tin dường như chi tiết có giá trị cũng không thể mang lại kết quả thực sự nếu không vạch sẵn kế hoạch về cách bạn sử dụng dữ liệu đã thu thập được. Thông qua social listening, bạn có thể thu thập các nguồn dữ liệu cực kỳ có giá trị và thậm chí bạn có thể phân tích dữ liệu này để tạo ra thông tin hữu ích. Nếu bạn không chuẩn bị sẵn sàng để tiến lên phía trước, thì ngay cả những thông tin có giá trị nhất cũng trở nên vô dụng đối với doanh nghiệp.

Trước khi bắt đầu social listening, bạn nên dành chút thời gian để cân nhắc những nguồn lực có sẵn cho doanh nghiệp của mình thực hiện thay đổi. Làm được điều này có nghĩa là bạn sẽ có thuận lợi hơn trong việc thu hẹp khoảng cách giữa những gì bạn hiện đang làm và những gì bạn cần làm để tương tác hiệu quả với khán giả của mình. Chẳng hạn, việc kiểm tra các nguồn lực có thể tiết lộ rằng bạn cần ứng dụng công nghệ mới để có thể sử dụng những hiểu biết về social listening hay đầu tư vào đào tạo nhân viên.

Nắm rõ sự khác biệt

Giữa hiểu biết khách hàng và hiểu biết khách hàng có giá trị có sự khác biệt to lớn, việc thừa nhận và hiểu rõ sự khác biệt này là chìa khóa để bạn tận dụng tối đa việc đầu tư vào social listening. Dành thời gian, tiền bạc và nỗ lực để đối chiếu dữ liệu không liên quan từ các nguồn không liên quan phần lớn sẽ không mang lại kết quả mà bạn cần để làm việc.

Đừng lãng phí khoản đầu tư của mình. Trước khi bắt đầu social listening, hãy dành một chút thời gian suy nghĩ kỹ về những giá trị có ý nghĩa đối với bạn, để từ đó xác định những cách thu thập những dữ liệu quan trọng một cách hiệu quả nhất!

Liên hệ cMetric ngay hôm nay để được hỗ trợ và phục vụ một cách tốt nhất!


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform