Kiến thức, Kiến thức Marketing |

16 cách áp dụng Social Listening để tối ưu chiến lược kinh doanh của bạn (P2)

Đọc phần 1 tại đây: 16 cách áp dụng Social Listening để tối ưu chiến lược kinh doanh của bạn (P1)

9. Khám phá phạm vi hoạt động của đối tượng truyền thông mới

Một chiến lược social listening đa kênh có thể tiết lộ hoạt động của đối tượng truyền thông trên các nền tảng mà bạn không biết.

Bạn có thể khám phá các cuộc trò chuyện xung quanh trends, đối thủ cạnh tranh và thậm chí doanh nghiệp của bạn bằng cách tìm kiếm thông qua các diễn đàn, cộng đồng và trang web xã hội khác nhau.

Ví dụ, những người nghĩ về phẫu thuật thẩm mỹ có thể không dùng Facebook để bày tỏ mối quan tâm của họ. Thay vào đó, họ thường chọn các diễn đàn thích hợp:

Khi bạn khám phá các nền tảng mà các đối tượng truyền thông thường xuyên sử dụng, hãy đọc các bài đăng của họ để hiểu thêm về nhu cầu, mong muốn và painpoint của họ.

10. Trả lời các câu hỏi gián tiếp

Trả lời các câu hỏi không phải lúc nào cũng là một cách để thúc đẩy công khai doanh nghiệp của bạn. Thay vào đó, nó sẽ đưa bạn đến gần hơn với các khách hàng triển vọng và giúp bạn xây dựng mối quan hệ.

Bạn chắc chắn sẽ gặp được nhiều câu hỏi khi theo dõi các từ khóa thương hiệu và ngành.

Ví dụ: nếu bạn thực hiện các trình quản lý tác vụ, bạn có thể sẽ tìm thấy các câu hỏi về thứ hạng và quản lý dự án. Bạn có thể trả lời bằng cách đưa ra câu trả lời hoặc liên kết đến một bài đăng trên blog có liên quan.

Mọi người thường ít khí đặt câu hỏi về công việc quản lý. Nhưng khi chuyện đó xảy ra, bạn hãy thoải mái đề xuất sản phẩm của mình.

Đọc thêm: Bài học từ cách chinh phục khách hàng bằng Social Listening của Sony PlayStation

11. Theo dõi nội dung của đối thủ cạnh tranh

Theo dõi cách một đối thủ cạnh tranh tạo ra nội dung trên mạng xã hội có thể giúp bạn phát triển ý tưởng và chiến thuật cho blog.

Vì bạn có chung đối tượng với các doanh nghiệp đối thủ, nội dung hiệu quả tốt với họ có thể cũng tốt đối với bạn.

Bắt đầu bằng cách theo dõi một phần nội dung URL và title. Tùy thuộc vào công cụ của bạn, bạn có thể sẽ có những dữ liệu cho biết các content đó có bao nhiêu lượt chia sẻ và bởi ai. Bạn cũng có thể thấy ý kiến ​​và và các cuộc thảo luận về những bài viết kia.

Sử dụng những insight này bằng cách:

Xem những vấn đề và pain-point tương ứng với đối tượng truyền thông của bạn
Mô hình hóa bài viết, nghiên cứu và infographics từ các content được yêu thích.
Tiếp cận với người dùng khi chia sẻ tài liệu tương tự của bạn mà bạn đã thực hiện

Công cụ social listening cho phép bạn theo dõi nội dung của đối thủ cạnh tranh chỉ với từ khóa liên quan đến họ.

12. Tạo persona khách hàng và đối tượng truyền thông

Phân tích hồ sơ của người dùng đăng bài với những cụm từ mà bạn theo dõi là một cách để xây dựng persona người mua – đại diện của các nhóm khách hàng để giúp bạn hiểu thị trường mục tiêu của mình.

Đầu tiên, tạo một bảng tính và điền vào profile URLs của những người sử dụng từ khóa và hashtag cụ thể về thương hiệu của bạn. Thứ hai, khi bạn hài lòng với danh sách đối tượng của mình, hãy xem từng hồ sơ để biết thông tin về:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Chức vụ
  • Ngành
  • Quy mô và phạm vi kinh doanh

Thứ ba, sắp xếp các hồ sơ thành các nhóm dựa trên dữ liệu này. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết những nhóm người tạo nên social audience của bạn.

Hiểu người mà bạn đang truyền thống tới sẽ tăng cường tỉ lệ click chuột và engagements khi bạn tạo các thông điệp và chiến dịch.

Đọc thêm: Cách để có buyer persona giá trị cho doanh nghiệp B2B

13. Research and Develop

Bạn có thể nghĩ ra những ý tưởng đáng để nghiên cứu bằng cách chọn lọc thông qua các báo cáo social listening, chẳng hạn như:

  • Tạo các dịch vụ hoặc sản phẩm mới
  • Ra mắt các sự kiện hoặc chiến dịch mà khán giả của bạn có thể sẽ thích
  • Thay đổi định vị thương hiệu dựa trên những gì người tiêu dùng nói về bạn và đối thủ.

Tùy thuộc vào cấu trúc tổ chức của bạn, việc biến những ý tưởng này thành hiện thực có thể liên quan đến việc hợp tác với một bộ phận khác hoặc thành viên nhóm khác.

Bất kể, phát hiện ra chúng bắt đầu bằng cách theo dõi các điều khoản công nghiệp rộng.

Ví dụ: nếu bạn là nhà tiếp thị cho một analytics brand, bạn có thể theo dõi “các chỉ số” và. “social data”. Cuối cùng, bạn sẽ thấy ai đó bày tỏ nhu cầu hoặc mong muốn. Tiếp cận nếu bạn có thể giải quyết painpoint của họ.

Nếu không, hãy xem xét thực hiện các bước cần thiết để làm như vậy.

14. Phát hiện và giảm thiểu các vấn đề trước khi mọi việc đi quá xa


Theo dõi từ khóa thương hiệu và ngành có thể thông báo cho bạn khi mối quan tâm và vấn đề xuất hiện, giúp bạn nhanh chóng phản ứng.

Giả sử bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm. Một ngày nọ, bạn nhận thấy ai đó đề cập về một lỗi đáng kể.

Bạn sẽ ngay lập tức cố gắng khắc phục lỗi đó và:

  • Nếu bạn có thể khắc phục nó, hãy cố gắng sửa. Sau đó, liên hệ với người dùng để giải thích lỗi đó đã được cải thiện.
  • Nếu bạn không thể khắc phục, hãy thể hiện sự quan tâm của bạn. Phản hồi lại với người dùng và yêu cầu thêm thông tin.

Giá trị của việc phản ứng nhanh chóng?

Người tiêu dùng mong đợi bạn sẽ nhanh chóng giải quyết các vấn đề trong thời đại truyền thông xã hội.

Một phản ứng chậm, hoặc không có phản ứng nào có thể đẩy khách hàng đi và làm tổn hại danh tiếng của bạn.

15. Đưa Bottom-of-the-Funnel Customers tới các bản dùng thử miễn phí, trang sản phẩm hoặc danh sách chờ

Bottom-of-the-Funnel Customers luôn có mặt xung quanh các cuộc trò chuyện về ngành, thương hiệu hoặc sản phẩm cụ thể của bạn.

Những người này đã nghe về thương hiệu của bạn trước đây.

Và họ đã sẵn sàng để mua. Họ chỉ cần một vài câu hỏi được trả lời.

Vì vậy, họ đặt câu hỏi như là: “Có phiên bản nào sẽ bao gồm tính năng xyz sắp ra mắt không? HOẶC sản phẩm của bạn có thể làm điều cụ thể này không?” Nếu bạn đang giữ các tab trên các cuộc hội thoại trong ngành của mình, bạn sẽ có thể kéo những khách hàng tiềm năng này vào cuộc.

Vào năm 2017, Audi đã có một post nơi một người mua tiềm năng (Godwin) hỏi liệu họ có bất kỳ nâng cấp mới nào trên một vài chiếc xe của họ không.

Audi đã trả lời rằng tính năng này sẽ ra mắt vào năm 2018 và đã gửi cho người mua một liên kết nơi anh ta có thể đăng ký với họ để được cập nhật một khi chiếc xe được ra mắt.

Khi người mua nhấp vào liên kết, Audi sẽ gửi anh ta đến một landing page được thiết kế tuyệt đẹp, nơi anh ta được chào đón như một khách hàng thân thiết. Thương hiệu xe hơi có được thông tin của anh ấy và có cơ hội thông báo anh ấy một khi tính năng mong muốn của anh ấy xuất hiện trên thị trường.

Điều này có nghĩa là trong khi Audi đang trả lời Godwin bằng một hình thức đăng ký để điền vào, có lẽ có những người mua tiềm năng khác xung quanh có cùng câu hỏi mà Godwin đã hỏi cũng sẽ đăng ký để nhận thông tin cập nhật từ Audi – thông qua cùng một trang mà Audi gửi cho Godwin.

Bằng cách này, Audi đang sử dụng social listening như một chiến thuật để tạo thêm khách hàng tiềm năng cho bản nâng cấp xe mới của họ vào năm 2018.

Đây là một chiến lược lắng nghe xã hội mạnh mẽ để giám sát các tương tác trong ngành này và kiếm cơ hội chuyển đổi triển vọng cuối cùng thành người mua trả tiền thực tế.

Và nếu cũng giống như Audi, bạn chưa có sẵn tính năng hoặc sản phẩm chính xác mà người mua tiềm năng đang yêu cầu, hãy có một landing page được thiết kế tốt để sẵn sàng chuyển đổi người đó thành khách hàng tiềm năng – nhờ đó bạn có cơ hội thu hút họ trở lại khi sản phẩm được ra mắt.

Đọc thêm: Bí quyết để có những insight giá trị từ social listening

16. Giới thiệu Top-of-the-Funnel Customers đến ungated content

Những khách hàng đầu phễu cũng có mặt khắp nơi..

Luôn có ai đó nghe về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn lần đầu tiên hoặc nhìn thấy các cuộc hội thoại về thương hiệu hoặc ngành công nghiệp của bạn.

Không giống như những người ở dưới đáy phễu, những người này không sẵn sàng mua bất cứ thứ gì.

Họ chỉ muốn tìm hiểu thêm về vấn đề đang được thảo luận – sản phẩm, thương hiệu hoặc ngành của bạn.

Bạn có thể giới thiệu những khách hàng này đến một nội dung hữu ích, một công cụ tiện dụng hoặc bất kỳ giá trị nào trả lời câu hỏi của họ và khiến họ sẵn sàng mua.

Thử tưởng tượng: bạn truy cập Facebook và thấy một post quảng cáo mà khiến bạn hứng thú. Post này là từ một thương hiệu mà bạn chưa từng thấy hoặc nghe thấy trước đây, quảng bá một sản phẩm mà bạn không hoàn toàn hiểu được.

Vì vậy, bạn tò mò. Bạn muốn tìm hiểu thêm về nội dung chương trình khuyến mãi. Bạn comment hỏi về cách để tham gia?

Thương hiệu phản hồi lại bạn với chiếc link url để tham gia.

Bạn có bấm hay không? Bạn có thể sẽ. Bởi bạn đang là người tìm kiếm câu trả lời.

Nhưng khi đến trang, bạn tìm thấy một mẫu yêu cầu thông tin cá nhân của bạn.

Bạn sẽ cung cấp thông tin của bạn chỉ để tìm hiểu thêm về một sản phẩm? Khả năng cao là bạn không. Đặc biệt là khi bạn chỉ đang cố gắng xem làm thế nào để bắt đầu với một sản phẩm.

Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu, thì đó là một trường hợp khác, bạn sẽ đăng ký. Nhưng trường hợp này rất ít.

Vì vậy, bạn tốt nhất nên làm cho công cụ, nội dung của bạn hoặc bất kỳ giá trị nào khác được cung cấp cho những người chỉ muốn tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Liên hệ cMetric ngay hôm nay để được hỗ trợ và phục vụ một cách tốt nhất!


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform