Kiến thức, Kiến thức Marketing |

16 cách áp dụng Social Listening để tối ưu chiến lược kinh doanh của bạn (P1)

Hãy đọc bài viết này trước nếu bạn chưa biết Social Listening là gì nhé: Social Listening 101: Lắng nghe trên mạng xã hội là gì? Và làm thế nào để thu thập và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả

Với 3,03 tỷ người đang dùng các phương tiện truyền thông xã hội trên toàn thế giới, bạn có thể sử dụng social listening để theo dõi những gì khách hàng đang nói về doanh nghiệp của bạn trên nhiều nền tảng khác nhau.

Công cụ social listening cho phép bạn lắng nghe về nền tảng khách hàng của mình, tìm hiểu thêm về họ và tương tác với họ.

Bạn cũng có thể xác định các khách hàng tiềm năng và tìm hiểu thêm về ngành hoặc đối thủ của bạn.

Social listening cần đi liền với hành động. Để khiến công cụ này tạo lợi thế cho bạn, bạn cần tận dụng tối đa các cuộc hội thoại đang diễn ra liên quan đến thương hiệu và ngành công nghiệp của bạn.

Dưới đây là 16 chiến lược social listening bạn có thể sử dụng để phát triển doanh nghiệp của mình:

1. Tạo ra lead bằng cách xác định khách hàng tiềm năng

Bằng cách theo dõi một loạt các từ khóa, bạn có thể khám phá ra người dùng trong thị trường mục tiêu của bạn, những người có thể đang không hề biết về doanh nghiệp của bạn.

Để xác định vị trí khách hàng tiềm năng, hãy theo dõi các từ khóa và hashtag liên quan đến lĩnh vực của bạn:

  • Ấn phẩm thương mại
  • Phong tục tập quán của ngành
  • Các vấn đề trong lĩnh vực của bạn
  • Các số liệu và sản phẩm hàng đầu

Có thể mất từ ​​vài giây đến vài ngày để tìm các bài đăng có chứa các cụm từ liên quan đến bạn, tùy thuộc vào quy mô xã hội của doanh nghiệp và ngành của bạn. Bất kể điều gì, hãy coi những người dùng đăng bài với những cụm từ đó là khách hàng triển vọng.

Bước tiếp theo liên quan đến việc triển khai social media sales của bạn. Tham gia vào các cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng bằng cách reply họ.

Ví dụ: đưa ra ý kiến ​​của bạn về một xu hướng hoặc đưa khách hàng tiềm năng đến một trang có liên quan trên trang web của bạn.

Điều này có thể kiếm cho bạn một người hâm mộ và tạo ra sự quan tâm đến thương hiệu của bạn. Người dùng có thể tham gia với bạn trong tương lai hoặc khám phá trang web của bạn và tạo ra chuyển đổi.

2. Tạo ra lead thông qua chính những khách hàng không hài lòng của đối thủ 

Với chiến thuật tương tự, bạn có thể tìm những người dùng đang có nhu cầu dùng thử sản phẩm và dịch vụ mới.

Theo dõi tên thương hiệu đối thủ cạnh tranh của bạn, hashtag thương hiệu, chiến dịch và tên sản phẩm để xác định vị trí khách hàng tiềm năng có thể đang chán nản với dịch vụ của họ.

Cùng với các cụm từ trên, hãy theo dõi các từ khóa phủ định như:

  • Không phải
  • Không thể
  • Sẽ không
  • Không có

Tùy thuộc vào công cụ social listening của bạn, điều này có thể được thực hiện bằng cách nhập nội dung sau vào ô năng tìm kiếm:

“Tên đối thủ cạnh tranh” và “từ khóa mang nghĩa tiêu cực”

Khi bạn xác định được những khách hàng đang không hài lòng, hãy hỏi họ những gì họ đang tìm kiếm trong một sản phẩm lý tưởng. Nếu bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ, hãy đưa họi bản demo, discount hoặc bản dùng thử miễn phí.

Nhưng hãy nhớ rằng, họ đang không thấy vui vẻ, vậy nên hãy sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng và đừng gượng ép để có câu trả lời từ họ.

3. Tìm hiểu ngôn ngữ của đối tượng truyền thông

Marketing hiệu quả một sản phẩm thông qua nội dung như quảng cáo và landing pages liên quan đến việc bạn có sử dụng đúng ngôn ngữ của đối tượng truyền thông hay không.

Điều này cho thấy bạn hiểu được lối suy nghĩ thông thường của họ hay không. Nhờ đó, bạn có thể giao tiếp tốt hơn với họ.

Khi bạn nghiên cứu các bài đăng sử dụng các từ khóa bạn đang theo gõi, bạn có thể nhận thấy rằng các thành viên trong thị trường của bạn:

  • Sử dụng các từ ngữ theo một concept cụ thể
  • Sử dụng các từ khóa phụ phổ biến
  • Viết các câu đơn giản hay phức tạp.

Bạn không tin việc nghiên cứu này có thể tạo nên một sự khác biệt? Chạy thử nghiệm một landing page A / B test bằng cách sử dụng kiểu viết của bạn so với kiểu được điều chỉnh sử dụng ngôn ngữ của đối tượng truyền thông.

Và chọn lựa phương án đúng đắn dựa trên tỷ lệ chuyển đổi chiến thắng.

Đọc thêm: Cách đo lường mức độ hiệu quả của một chiến dịch PR

4. Xác định Influencer

Kể từ khi các thương hiệu chuyển sang để các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội đăng bài về sản phẩm của mình, social listening đã trở thành một cách hữu hiệu để xác định những influencer phù hợp nhất.

Để tìm các social media thought leaders trong lĩnh vực của bạn, hãy theo dõi URL và tiêu đề của:

  • Bài đăng blog phổ biến
  • Các case study
  • Nội dung từ các blog và ấn phẩm hàng đầu trong ngành

Sau đó, bạn cần xác định người nào tạo ra tỷ lệ tương tác cao nhất khi chia sẻ các tài liệu trên.

Sử dụng công thức đơn giản này để tính tỷ lệ tham gia:

Sau khi bạn xác định được những người có ảnh hưởng, hãy liên hệ với họ bằng cách đưa ra ý tưởng chiến dịch của bạn. Giải thích cách họ sẽ nhận được lợi và sau đó đề nghị sự tham gia của họ.

5. Tìm feedback

Theo dõi tên thương hiệu và sản phẩm của bạn có thể giúp khám phá phản hồi của khách hàng trên các nền tảng xã hội thích hợp và phổ biến.

Kết hợp với các thuật ngữ tích cực và tiêu cực, chẳng hạn như “có” và “không” bạn có thể tìm thấy các review, khiếu nại và sự công nhận.

Khi khách hàng đăng bình luận tích cực, hãy xin phép sử dụng chúng làm lời chứng thực trên trang web của bạn và nỗ lực đăng tải lại các phản hồi tích cực.

Đây là một chiến lược tuyệt vời vì nó nhắc nhở những người theo dõi bạn về chất lượng của sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán, và có thể sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng mới, những người tình cờ nghe thấy những người khác nói về bạn.

Ứng dụng tiết kiệm tiền Piggybank đã làm rất tốt công việc này. Họ đăng lại những đánh giá tích cực mà họ nhận được từ Twitter ngay trên trang Instagram của họ.

Vì người tiêu dùng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các đánh giá từ người dùng khác hơn là từ quảng cáo được gửi bởi các thương hiệu.

Mặt khác, bạn cũng có thể tìm thấy phản hồi hoặc bình luận tiêu cực thông qua công cụ lắng nghe mạng xã hội.

Nhưng những gì bạn làm sau khi nhận được đánh giá xấu là mới là yếu tố quan trọng nhất.

Có thể sẽ rất tốn công sức để ghi chú từng thông tin phản hồi tiêu cực, vậy nên mẹo là hãy tìm ra những vấn đề khiếu nại mà công ty bạn có thể giải quyết và xử lý tình huống với sự tinh tế và phong cách gây ấn tượng nhất cho người xem.

Ví dụ, JetBlue đã nhận được một tweet từ một khách hàng phàn nàn về việc trên một chuyến bay có giắc cắm tai nghe và TV bị hỏng.

JetBlue trả lời bằng một lời xin lỗi; họ đề nghị bồi thường cho khách hàng khoản tiền 15 đô la vì sự bất tiện này (ngay khi cô ấy có thể xác nhận cô ấy là khách hàng thực sự).

6. Bắt đầu cuộc trò chuyện với những người dùng không tag bạn

Nếu bạn chỉ chú ý đến các đề cập trực tiếp đến mình trên các nền tảng như Facebook, Twitter và Instagram, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội kết nối và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Không gắn thẻ cho bạn, đồng thời người dùng có thể thường:

Viết sai tên thương hiệu của bạn khi cố gắng gắn thẻ bạn
Nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà không đề cập đến doanh nghiệp của bạn
Bỏ lỡ những sản phẩm và dịch vụ đó

Giải pháp là theo dõi tên của doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn, cùng với cách viết sai phổ biến của chúng.

Lưu ý bất kỳ autocorrects nào và tạo trình theo dõi lắng nghe mạng xã hội với công cụ bạn chọn. Bạn cũng có thể tự mình nghĩ ra các lỗi chính tả có thể xảy ra.

Đọc thêm: Những chỉ số KPI cần đo lường khi chạy chiến dịch trên MXH

7. Theo dõi tin tức trong ngành và các xu hướng phát triển

Theo dõi các social web để biết các tin tức và xu hướng có thể cung cấp các chủ đềviết blog, giữ cho chiến lược content marketing của bạn luôn mới mẻ.

Để luôn cập nhật những gì có liên quan, hãy theo dõi từ khóa và tên người dùng cho những ông lớn và các ấn phẩm có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn.

Một công cụ như cMetric có thể giúp bạn theo dõi các tài khoản hoặc từ khóa khác.

Cùng với các từ khóa này, hãy theo dõi các từ khóa về tin tức tiêu chuẩn như:

  • Tin nóng
  • Chủ đề hot nhất hiện nay
  • Xu hướng

Tùy thuộc vào công cụ social listenig của bạn, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nhập cụm từ tin tức và tên đơn vị xuất bản vào ô tìm kiếm:

“breaking” và “Wall Street Journal”

Khi bạn thu thập dữ liệu về tin tức và xu hướng, doanh nghiệp của bạn có thể thể hiện chuyên môn bằng cách tạo và quảng bá các bài viết giải thích một vấn đề về ý nghĩa đằng của câu chuyện.

8. Theo dõi và đo lường kết quả của các Social campaigns

Điều này có vẻ như là một điểm cần thiết đối với một số người, nhưng nhiều marketer không theo dõi các chiến dịch truyền thông được thực hiện bởi các đối thủ hoặc thậm chí chính thương hiệu của họ.

Vì nhiều công cụ lắng nghe mạng xã hội có khả năng phân tích, bạn có thể thu thập dữ liệu xung quanh các chiến dịch trên Facebook, Twitter, Instagram và các nền tảng khác.

Ngoài hiệu suất theo dõi, dữ liệu này hữu ích cho:

  • Đặt mục tiêu cho các chiến dịch trong tương lai
  • Phân tích nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu đang hoạt động mạnh nhất, điều chỉnh các quảng cáo và nội dung sắp tới đối với họ

Một cách đơn giản khác để thu thập dữ liệu có giá trị là chia sẻ nội dung của bạn bằng các URL ngắn tùy chỉnh thay cho các liên kết ngắn chung chung.

Bằng cách này, bạn sẽ có thể thu thập dữ liệu nhấp chuột tại các nguồn cụ thể, giúp phân tích hiệu suất của bạn, dễ dàng xác định loại nội dung khiến khán giả của bạn tham gia nhiều nhất và đưa ra chiến lược truyền thông xã hội mạnh mẽ.

Phần 2: 16 cách áp dụng Social Listening để tối ưu chiến lược kinh doanh của bạn (P2)


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform