Kiến thức Marketing |

Báo cáo phân tích từ Social Listening, những lợi ích mà bạn không thể bỏ qua

Đối với marketing, đặc biệt là trên môi trường digital, các marketer luôn được yêu cầu show ra những kết quả họ đạt được sau những hoạt động, chiến dịch truyền thông. Họ phải chứng minh được rằng những nỗ lực và nguồn lực đã đổ vào có đem đến những kết quả như kỳ vọng hay không qua các bản báo cáo report. Tuy nhiên, công việc này không hề dễ dàng, yêu cầu rất nhiều những dữ liệu và để thu thập được hết sẽ vô cùng tốn thời gian và tiền bạc. Nhưng với sự giúp đỡ của các công cụ hiện đại như social listening media, bạn có thể dễ dàng có được bản media monitoring analysis report, báo cáo phân tích tình hình truyền thông chi tiết và vô cùng hiệu quả.

Vậy làm như thế nào? Lúc nào và cách dùng những bản media monitoring analysis report ra sao? Và làm thế nào để sinh ra lợi nhuận, cải thiện tình hình hoạt động từ những bản report như thế này? Tất cả sẽ được cMetric chia sẻ trong bài viết sau.

Những nội dung sẽ được đề cập:

  • Media monitoring analysis report, báo cáo phân tích tình hình truyền thông là gì?
  • Loại dữ liệu nào được nhắc đến trong bản báo cáo phân tích tình hình truyền thông?
  • Vì sao bản report này có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc?
  • Khi nào thì nên dùng bản báo cáo phân tích tình hình truyền thông?
  • Kết luận

Media monitoring analysis report, báo cáo phân tích tình hình truyền thông là gì?

Báo cáo phân tích tình hình truyền thông thu thập tất cả dữ liệu được cung cấp bởi các công cụ social listening, lắng nghe mạng xã hội như của cMetric, Buzzmetrics, …trong một văn bản. Văn bản này tùy chỉnh nội dung theo yêu cầu người đo lường và bản chất các ngành hàng.

Loại dữ liệu nào được nhắc đến trong bản báo cáo phân tích tình hình truyền thông?

Để biết gồm những loại dữ liệu nào thì ta cần biết nguồn dữ liệu được lấy ở đâu? Tùy thuộc vào các loại công cụ social listening được sử dụng nên nguồn quét sẽ khác nhau. Đối với công cụ social listening của cMetric, sẽ quét được các nguồn sau đây:

  • Facebook fanpage
  • Facebook group
  • Website
  • Báo điện tử
  • Youtube, Forum, Radio, báo giấy và nhiều hơn nữa …

cMetric hiện nay đang cung cấp công cụ social listening hiện đại nhất với chi phí, giá cả ưu đãi nhất. Những dữ liệu được đề cập bao gồm:

Những dữ liệu tổng quan thảo luận

  • Mention volume (lượng thảo luận)
  • Reach (lượng lan tỏa)
  • Sentiment volume (lượng sắc thái tích cực, tiêu cực, trung tính)

Thảo luận theo nguồn

Dữ liệu định lượng

  • Lượng thảo luận tổng
  • Lượng thảo luận trên mạng xã hội
  • Lượng thảo luận ngoài mạng xã hội
  • Lượng lan tỏa trên mạng xã hội
  • Tổng lượng tương tác (like, share, comment)
  • Tổng lượng thảo luận tiêu cực, tích cực
  • Lượng thảo luận từ forum
  • Lượng thảo luận từ các website khác

Bên cạnh đó, công cụ cũng cung cấp nhiều dữ liệu khác như:

  • Đề cập nổi bật nhất
  • Tài khoản active nhất
  • Tài khoản có mức độ ảnh hưởng cao nhất
  • Trang có mức ảnh hưởng cao nhất

Vì sao bản report này có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc?

Việc thu thập dữ liệu để tạo bản báo cáo này sẽ vô cùng dễ dàng khi có sự giúp đỡ của công cụ social listening. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh để có thể đo lường theo mong muốn và thu thập được các dữ liệu cần thiết. Đồng thời mọi thứ bạn cần đều tập trung ở một nơi, vậy nên không phải tốn thời gian trong việc tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau.

Vậy làm thế nào để bản report này giúp doanh nghiệp kiếm thêm lợi nhuận?

Hãy đào sâu hơn vào những dữ liệu thu thập được. Những mảnh ghép như lượng đề cập mention volume từng nguồn, những trang web hoạt động tích cực nhất và có tầm ảnh hưởng nhất,… Nhờ đó mà bạn có thể có được cái nhìn đa dạng, tìm ra những insight mới về hình ảnh của thương hiệu hay tình hình hoạt động truyền thông của đối thủ trên môi trường digital trong mắt cộng đồng và đối tượng truyền thông.

Dò theo những manh mối trên, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về những điểm mạnh và điểm yếu của các hoạt động marketing của đối thủ cạnh tranh. Bạn biết được những trang web nào, ở đâu mà khách hàng hiện tại và tiềm năng đang bàn luận về sản phẩm, dịch vụ của công ty, từ đó rút ra đâu là nơi có tiềm năng phát triển và đâu là nơi có thể loại bỏ để giảm chi phí.

Việc đánh giá các kênh truyền thông như này có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian, công sức và tập trung tất cả những nguồn lực đó vào các kênh đem lại những kết quả tốt được phản ánh ngay từ những dữ liệu thu thập được. Hoặc bạn đã có thể bỏ lỡ mất một thị trường tiềm năng, nhóm khách hàng?

Nhờ những dữ liệu có được từ bản báo cáo phân tích tình hình truyền thông mà doanh nghiệp có thể quét và phát hiện những nhóm này và tìm cách thích hợp nhất để tiếp cận họ.

Khi nào thì nên dùng bản báo cáo phân tích tình hình truyền thông?

Với câu hỏi này thì cMetric sẽ chia thành 2 phần chính theo mục đích sử dụng như sau:

Bản báo cáo cho các nhóm đối tượng bên ngoài như client, nhà đầu tư, nhà thầu

  • Bản báo cáo phân tích kết quả chiến dịch truyền thông cho client:

Giả dụ nếu bạn đang làm việc ở một digital marketing agency, việc chuẩn bị các bản báo cáo cho client không những khiến họ cảm thấy sự tận tâm, nhiệt tình mà còn khuyến khích họ hợp tác, hỗ trợ trong công việc nhiều hơn.

Nhờ có các bản báo cáo kết quả thường xuyên, bạn có thể kiểm chứng kế hoạch marketing của mình liệu có đem đến sự hiệu quả hay không, tham khảo kết quả với bên client để từ đó đưa ra những quyết định, giải pháp tốt nhất.

Hơn thế nữa, cũng nhờ bản report này mà bạn có thể tìm ra điểm yếu của chiến dịch hiện tại của client và đưa ra những lời đề nghị, giải pháp có thể cải thiện, sửa chữa những lỗ hổng này.

  • Bản báo cáo phân tích dữ liệu và tình hình của các hoạt động online marketing với các nhà đầu tư tiềm năng:

Bản báo cáo phân tích tình hình truyền thông cũng có thể là một điểm hấp dẫn, thế mạnh lớn trong việc thu hút những client mới hoặc các nhà đầu tư cho việc kinh doanh của bạn.

Việc chuẩn bị bản report trước những cuộc họp với các đối tác tiềm năng để giúp họ hiểu hơn về tình hình kinh doanh và cho họ thấy bạn đã chuẩn bị kỹ càng cho cuộc họp này, và bạn biết mình cần làm gì và làm như thế nào. Bằng cách này, bạn sẽ đưa ra những lời offer hấp dẫn, đánh đúng vào những gì mà đối tác đang cần.

Trong trường hợp gặp nhà đầu tư, bản báo cáo sẽ cho họ thấy tình hình hoạt động marketing trên mạng đang như thế nào, thương hiệu có được nhiều người biết đến không, khách hàng nói gì về doanh nghiệp, sản phẩm\, dịch vụ, …

Báo cáo cho team nội bộ

Nghĩa là bản report này sẽ giúp trong việc thu thập kết quả cho các hoạt động marketing để từ đó bạn có thể theo dõi, phân tích và đánh giá mức độ hiệu quả, tìm ra những điểm yếu và đưa ra các giải pháp thích hợp. Một số dữ liệu như:

  • Theo dõi sức khỏe thương hiệu
  • Theo dõi kết quả các hoạt động tạo danh tiếng thương hiệu
  • Lượng lan tỏa của chiến dịch
  • Mức độ nhận biết thương hiệu, …

Kết luận

Báo cáo phân tích tình hình truyền thông đem đến nhiều lợi ích khác nhau từ việc hợp tác với client cho tới đánh giá kết quả các hoạt động marketing. Nhờ những dữ liệu được cung cấp, report cũng cho ta những cái nhìn mới về chiến lược marketing hiện tại, cho ta biết những điểm yếu, những thứ ta đã bỏ qua và từ đó lên các giải pháp, quyết định kịp thời.

Liên hệ cMetric ngay hôm nay để được hỗ trợ và phục vụ một cách tốt nhất!


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform