Kiến thức Marketing |

Dữ liệu nhân khẩu học trên MXH cho chiến lược thương hiệu của các marketer năm 2021

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin nhân khẩu học mới nhất trên mạng xã hội cho năm 2021, thì đã bạn đến đúng nơi rồi. Các marketer thời đại digital thường nói về tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược trên mạng xã hội dựa trên dữ liệu, và một trong những thông tin cơ bản nhất không thể thiếu là nhân khẩu học.

Bởi vì môi trường mạng xã hội không ngừng phát triển với nhiều nền tảng hơn cho các nhà tiếp thị, lúc này đòi hỏi người làm marketing cần phải sử dụng thời gian và ngân sách của mình một cách khôn ngoan.

Và bạn có thể nghĩ rằng bạn biết rõ nơi nào quan trọng nhất đối với đối tượng mục tiêu của mình, nhưng những con số của năm 2021 có thể sẽ tiết lộ nhiều thông tin thú vị và đầy bất ngờ.

Đọc thêm: 36 số liệu các marketer cần biết cho chiến lược marketing trên MXH trong năm 2021

Nhân khẩu học trên mạng xã hội: Những con số mà các social media marketer cần biết

Từ việc tập hợp các đặc tính của chân dung khách hàng đến thực hiện nghiên cứu thị trường, dữ liệu nhân khẩu học là điểm khởi đầu cần thiết để tìm ra kênh và phương thức truyền tải nào đáng để bạn quan tâm.

Muốn biết ứng dụng nào đang phát triển? Tò mò về các cơ hội mới để hợp tác nội dung? cMetric sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tập đối tượng mục tiêu.

Dưới đây,là bản tổng hợp danh sách các thông tin nhân khẩu học trên mạng xã hội cần phải biết cho năm 2021 và trong thời gian tới. Những con số này dựa trên những nghiên cứu mới nhất và thống kê trên mạng xã hội có sẵn tại thời điểm viết bài.

Ngoài ra, đối với mỗi nền tảng MXH, cũng sẽ nêu những điểm nổi bật để định hướng cho chiến lược tiếp thị của bạn trong tương lai.

Thông tin nhân khẩu học trên Facebook và cách thức sử dụng

Kết quả rút ra từ thông tin nhân khẩu học trên Facebook cho năm 2021:

  • Bất chấp những tranh cãi đang diễn ra, Facebook vẫn là nền tảng MXH được sử dụng và tương tác nhiều nhất.
  • Lượng người đến từ nhiều thế hệ đều sử dụng Facebook là lý do tại sao nó trở thành những kênh chính để chạy quảng cáo, đặc biệt là cả những người lớn tuổi dư dả hơn để chi tiêu.
  • Do quy mô tuyệt đối và tỷ lệ tương tác của Facebook, nên quảng cáo ở đó là điều hoàn toàn dễ hiểu dù bạn dùng bất kể hình thức, cách thức nào đi chăng nữa.
  • Trên thực tế, doanh thu quảng cáo và mức sử dụng chung của Facebook đã tăng lên giữa COVID-19. Một lần nữa, nền tảng này vẫn là “nơi chốn để về” của nhiều người khi nói đến mạng xã hội.

Đọc thêm: Facebook marketing 101: Làm cách nào để thúc đẩy nhu cầu, thu hút người theo dõi trung thành và phát triển doanh nghiệp của bạn trên Facebook

Thông tin nhân khẩu học trên Instagram và cách thức sử dụng

Những điều rút ra từ thông tin nhân khẩu học trên Instagram cho năm 2021:

  • Sự tăng trưởng ổn định của Instagram đã được ghi nhận rõ ràng, và trở thành MXH lớn thứ hai sau Facebook.
  • Việc Facebook và Instagram chia sẻ cùng một nền tảng quảng cáo mang lại nhiều cơ hội quảng cáo chéo cho các thương hiệu.
  • Sự ra đời của Reels đã thể hiện ý định của Instagram trong việc cạnh tranh với TikTok, trong khi các định dạng và nền tảng quảng cáo mới trên mạng xã hội báo hiệu những cơ hội về tập nhân khẩu học có thu nhập cao hơn.
  • Instagram đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt để dành sự chú ý từ những người dùng trẻ tuổi. Trên thực tế, TikTok (29%) gần đây đã vượt qua Instagram (25%) để trở thành nền tảng xã hội ưa thích của thanh thiếu niên Hoa Kỳ (nhưng cả hai đều đứng sau Snapchat).
  • Số liệu thống kê trên Instagram gần đây nêu bật giá trị của những influencer và nội dung thúc đẩy mua sắm trên nền tảng này.

Thông tin nhân khẩu học trên Twitter và cách thức sử dụng

Bài học rút ra dựa trên thông tin nhân khẩu học trên Twitter:

  • Mức sử dụng, cơ sở người dùng và tốc độ tăng trưởng của Twitter vẫn khá ổn định qua từng năm.
  • Các tương tác ngắn hạn, tương đối đơn giản của nền tảng cho thấy đây là nơi thu thập tin tức nhanh chóng hoặc để tiến hành dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Twitter được biết đến như là một nơi để thảo luận về các sự kiện và thu thập tin tức nóng hổi khiến nó trở thành một nơi chính để chia sẻ nội dung và thúc đẩy các cuộc thảo luận, nhưng về quảng cáo vẫn còn khá phức tạp.
  • 80% tweet đến từ 10% tài khoản hoạt động tích cực nhất của nền tảng, báo hiệu sự tác động của những influencer và “người dùng quyền lực” trên Twitter.
  • Đáng chú ý, 42% người dùng Twitter là người có bằng cấp (so với 31% người Mỹ), điều này làm nổi bật nhân khẩu học của nền tảng dành cho những người có thu nhập cao hơn (tùy thuộc vào ngành hàng).

Thông tin nhân khẩu học trên LinkedIn và cách thức sử dụng

  • Tổng số người dùng: 738 triệu
  • Nhóm tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất: 46-55
  • Giới tính: 51% nam, 49% nữ
  • 63% người dùng LinkedIn truy cập mạng hàng tháng và 22% hàng tuần.

Bài học rút ra dựa trên thông tin nhân khẩu học trên LinkedIn:

  • Mọi người thường nói rằng LinkedIn chỉ phục vụ cho đối tượng lớn tuổi hơn, nhưng thế hệ millennials đang chiếm khoảng 1/4 nền tảng.
  • Nhân khẩu học B2B có học thức cao hơn, thu nhập cao hơn khiến LinkedIn trở thành mỏ vàng tiềm năng cho quảng cáo.
  • Tiếp thị trên LinkedIn khó mà có thể so sánh với hầu hết các MXH khác do tập đối tượng chủ yếu là B2B nhiều tuổi.
  • Theo thông tin chính thức từ LinkedIn, đây là mạng xã hội được xếp hạng hàng đầu về tạo khách hàng tiềm năng (lead generation), khiến nó trở thành một nguồn tuyệt vời cho các nhà tiếp thị B2B muốn tìm đối tượng được nhắm mục tiêu và cho các chiến dịch của họ.
  • Hơn 70% người dùng LinkedIn sống bên ngoài Hoa Kỳ, mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp và thương hiệu đang tìm cách phát triển khán giả quốc tế của họ.

Thông tin nhân khẩu học trên Pinterest và cách thức sử dụng

Bài học rút ra dựa trên thông tin nhân khẩu học trên Pinterest:

  • Số lượng người dùng chủ yếu là nữ của Pinterest đã nhấn mạnh một trong những sự phân chia rõ nhất trong nhân khẩu học trên mạng xã hội khi đề cập đến giới tính.
  • Gần đây, nền tảng này đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về việc sử dụng bởi thế hệ Z và millennial (với số lượng người dùng dưới 25 tuổi tăng nhanh gấp đôi so với người dùng từ 25 tuổi trở lên trong quý 2 năm 2020).
  • Pinterest có lẽ là mạng xã hội tập trung vào sản phẩm nhất: có rất nhiều cơ hội quảng cáo dựa trên số liệu nhân khẩu học thu nhập cao của nền tảng.
  • Mặc dù TikTok, Snapchat và Instagram nhận được nhiều sự chú ý nhất khi nói đến cộng đồng xã hội trẻ tuổi, nhưng Pinterest vẫn có chỗ đứng đối với cộng đồng.

Thông tin nhân khẩu học trên TikTok và cách thức sử dụng

Bài học rút ra dựa trên thông tin nhân khẩu học trên TikTok:

  • Hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok chứng minh rằng nền tảng này sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và sẽ chẳng đi đâu cả nên các Marketer có thể yên tâm đầu tư.
  • Base người dùng của nền tảng này trở nên tận tâm, gắn bó hơn với thời gian dùng trung bình là 21,5 giờ mỗi tháng vào năm 2020 (so với 12,8 giờ vào năm 2019).
  • Base người dùng trẻ hơn đưa ra những thách thức về nhắm mục tiêu quảng cáo, mặc dù điều đó có lẽ giải thích sự bùng nổ của tiếp thị người ảnh hưởng.
  • TikTok nhận ra điều đáng chú ý nữa là sự sử dụng ngày càng tăng ở người lớn, điều này đặt ra câu hỏi liệu nền tảng này sẽ tiếp tục phục vụ người dùng trẻ tuổi hay thay đổi hướng đi.
  • Mong đợi các tính năng quảng cáo mới vào năm 2021 khi nền tảng ngày càng phát triển.

Thông tin nhân khẩu học trên Snapchat và cách thức sử dụng

Bài học rút ra dựa trên thông tin nhân khẩu học trên Snapchat:

  • Mặc dù Snapchat có thể không phải là MXH được nhắc đến nhiều nhất, nhưng nền tảng này đã có sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2020.
  • Đến thời điểm đó, Snapchat vẫn là nơi được thanh thiếu niên Hoa Kỳ lựa chọn thay vì TikTok và Instagram vào năm 2020, với 34% người dùng thanh thiếu niên mô tả nó là nền tảng ưa thích của họ.
  • Ngay cả khi bạn không hoạt động trên Snapchat, thì đó vẫn là một trong những nơi chính để tạo xu hướng trong số những người dùng trẻ tuổi.
  • Tương tự như TikTok, Snapchat cũng có cơ sở người dùng tương tác cao, họ mở ứng dụng trung bình 30 lần mỗi ngày.
  • Ngoài Hoa Kỳ, Snapchat đã trải qua mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 100% so với năm ngoái về lượng người dùng hoạt động hàng ngày ở Ấn Độ.

Thông tin nhân khẩu học trên Youtube và cách thức sử dụng

Các bài học rút ra dựa trên thông tin nhân khẩu học trên YouTube:

  • Sự phổ biến của YouTube đối với những người dùng trẻ tuổi cho thấy sự thay đổi liên tục, lâu dài đối với nội dung video.
  • Doanh thu quảng cáo tăng trưởng ổn định cũng báo hiệu không chỉ sự phát triển của nền tảng với tư cách là mạng xã hội mà còn là đối thủ cạnh tranh của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix.
  • Tuy nhiên, chỉ 18% người dùng YouTube tuyên bố sử dụng YouTube để khám phá các thương hiệu và sản phẩm. Các thương hiệu vẫn còn rất nhiều việc phải làm trên nền tảng, tìm kiếm sự cân bằng giữa giải trí và quảng cáo.
  • Do 62% người dùng YouTube đăng nhập vào nền tảng này hàng ngày, nên không có gì lạ khi nói rằng nền tảng này là mạng xã hội video chung cho toàn bộ Internet nói chung.
  • Các marketer lưu ý rằng YouTube vẫn là một vùng đất đầy cơ hội cho quảng cáo, họ coi đây là nơi để đầu tư ngân sách quảng cáo trong tương lai so với những nền tảng khác như Facebook.

Vậy bạn đang sử dụng thông tin nhân khẩu học trên mạng xã hội nào?

Hãy nhớ rằng dữ liệu này được tổng hợp hóa trên hàng triệu người dùng và là điểm khởi đầu cho các thương hiệu đang tìm cách để chọn lựa và đầu tư các nền tảng MXH của họ.

Nếu bạn đang muốn mở rộng phạm vi tiếp cận,thì nên xem xét dữ liệu nhân khẩu học từ những hoạt động trên MXH của chính thương hiệu mình để xem dữ liệu đó so với mức trung bình ở trên như thế nào.

Để có thể xem dữ liệu nhân khẩu học đối với các tài khoản MXH thì hầu hết các nền tảng đều cung cấp dữ liệu này như với Facebook thì bạn có thể xem qua Facebook Insight. Nhưng để đo lường một cách tổng quan hơn, có sự điều chỉnh theo ý muốn như đối với từng chiến dịch hay là của đối thủ thì cMetric gọi ý bạn sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị trường và monitoring bằng Social Listening, lắng nghe mạng xã hội. Với mức giá phải chăng cùng với đội ngũ phân tích dữ liệu dày dặn kinh nghiệm thì đây chắc chắn là cơ hội tốt để nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông của thương hiệu trên nền tảng MXH.

Dưới đây là bức tranh nhân khẩu học về sự kiện siêu khuyến mãi ngày 12/12/2019 giữa 4 thương hiệu Shopee, Tiki, Lazada & Sendo

Cho dù những con số này xác nhận những gì bạn đã nghi ngờ hay đóng vai trò mở mang những chân trời mới, hãy đảm bảo bookmark chúng khi vạch ra chiến lược trên mạng xã hội của mình cho năm 2021.

Đọc thêm: Social Listening 101: Lắng nghe trên mạng xã hội là gì? Và làm thế nào để thu thập và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả

Đọc thêm: Những chỉ số KPI cần đo lường khi chạy chiến dịch trên MXH

Liên hệ cMetric ngay hôm nay để được hỗ trợ và phục vụ một cách tốt nhất!

*Nguồn: Sproutsocial*


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform