Kiến thức Marketing | 27 phút đọc

Ecommerce Marketing 101: Hướng dẫn đầy đủ về tiếp thị TMĐT – Chân dung khách hàng, Lên kế hoạch tiếp thị, Chọn kênh truyền tải và hơn thế nữa

Tiếp thị thương mại điện tử là hoạt động thúc đẩy chuyển đổi lưu lượng truy cập ở giai đoạn “đầu phễu” thành lead và doanh số. Và thực tế là có hàng trăm cách để thực hiện điều này.

Từ việc tập trung vào lượng truy cập hữu cơ và SEO cho đến sử dụng quảng cáo Facebook hoặc Google để thúc đẩy lưu lượng truy cập được target, bạn có thể kết hợp các chiến lược trả phí với không trả phí để tìm ra cách kết hợp nào đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất và giúp tiến gần đến với mục tiêu hơn.

Nhưng bản thân chiến lược đó không thể áp dụng mãi được. Khi các chiến thuật tiếp thị và thuật toán phát triển, bản chất thay đổi liên tục của thị trường thì chiến lược của bạn cũng phải thích nghi theo để giành được lợi thế cạnh tranh, có được tỷ lệ ROAS cao cũng như giảm thiểu chi phí hoạt động cho các chiến lược tăng trưởng không trả phí như SEO.

Trong môi trường thay đổi liên tục và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, bạn cần phải nỗ lực hơn nữa để phát triển doanh số bán hàng trực tuyến của mình.

Với số liệu thị trường Thương mại Điện tử ở nước ta có xu hướng tăng dần đều ở những năm 2015 đến nay và thực sự bùng nổ vào năm 2019. Ngành Thương mại Điện tử đã có sự tăng trưởng vượt bậc, thu về 2,7 tỷ USD trong riêng năm 2019 và đã có hơn 35,4 triệu người sử dụng. Vậy nên đây là miếng bánh béo bở mà ai cũng muốn một phần.

Mặt khác, chỉ cần xây dựng một trang web hiện đại, nhiều tính năng và thân thiện với người dùng có vẻ đã là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng ngay cả khi chỉ làm điều đó, thì bạn cũng mới chỉ đi được nửa chặng đường.

Để phát triển hiệu quả công việc kinh doanh thương mại điện tử, bạn cần có kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử chi tiết và rõ ràng để nâng cao mức độ nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Và không có cách nào khác cả .

Đến với bài viết lần này, chúng tôi sẽ nói về các chủ đề chính sau:

  • Cách tạo và thực hiện Kế hoạch Tiếp thị Thương mại Điện tử.
  • Các kênh tiếp thị, chiến thuật & công cụ.
  • Xây dựng Team marketing: In-House và Agency.

Dựa trên bài viết này, bạn sẽ có thông tin cần thiết để tự tin xây dựng kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử có thể mở rộng quy mô doanh nghiệp và hoàn thành mục tiêu một cách hiệu quả.

Hãy nhớ rằng không có “công cụ thần kỳ” nào khi nói đến việc xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử. Các nguyên tắc mà chúng tôi đã tổng hợp phải được xác định là các nền tảng căn bản nhưng chính khả năng suy nghĩ sáng tạo và đột phá của team marketing sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt mà thương hiệu của bạn cần để thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Các nội dung sẽ có trong bài viết, bao gồm:

  1. Về việc tạo và thực hiện Kế hoạch Tiếp thị Thương mại Điện tử
  2. Cách xây dựng bản Kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử
  3. Cách thực hiện Kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử
  4. Các kênh tiếp thị thương mại điện tử, chiến thuật & công cụ để cân nhắc
  5. Nên thuê Agency tiếp thị Thương mại Điện tử hay lập team In-House
  6. Tạm kết

Nhận ngay Báo cáo Tổng quan thảo luận và Hành vi tiêu dùng Ngành Thương mại điện tử dịp Tết 2020 tại đây!

1. Về việc tạo và thực hiện Kế hoạch Tiếp thị Thương mại Điện tử

“A failure to plan is a plan to fail.” – Benjamin Franklin.

Thực tế, chỉ cần search trên Google với từ khóa “kế hoạch phát triển marketing thương mại điện tử” thì chỉ sau 0,49 giây sẽ trả về khoảng 2,370,000 kết quả và con số này vẫn gia tăng hằng ngày, chưa kể đến các từ khóa khác, ngôn ngữ khác.

Chủ đề này đã được nhiều tác giả, chuyên gia và diễn giả đề cập và nghiên cứu. Nhiều nguyên tắc đã được thử nghiệm và đem lại kết quả, thậm chí vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Nhưng với sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử, thì đây chưa phải là lúc để tự mãn.

Nếu không có một kế hoạch thâm nhập được tính toán kỹ lưỡng, cơ hội đạt được các mục tiêu tiếp thị của bạn sẽ là rất nhỏ. Và nếu không hiểu về bối cảnh tiếp thị thương mại điện tử, bạn đang gặp bất lợi nghiêm trọng.

Bài viết này sẽ cung cấp một bản kế hoạch 12 bước để xây dựng cửa hàng trực tuyến của riêng bạn, bao gồm các yếu tố nền tảng của việc xây dựng kế hoạch tiếp thị, một số mẹo và lời khuyên dành riêng cho thương mại điện tử.

Với thông tin được cung cấp, bạn có thể tự tin tạo một kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử từ đầu bởi chính mình, với nhóm của bạn hoặc cùng với một đối tác có kinh nghiệm hơn. Dưới đây là một số mẹo và lời khuyên tiết kiệm thời gian trước khi bắt đầu.

1.1. Tìm kiếm lời khuyên từ người cố vấn.

Tìm các công ty hoặc cá nhân đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng và mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử thành công, lý tưởng hơn là trong cùng một ngành. Sau đó, xin lời khuyên của họ về:

  • Họ đã bắt đầu như thế nào?
  • Những kênh tiếp thị nào tạo ra ROI lớn nhất trong ngắn hạn?
  • Họ đã sử dụng một đại lý? Nếu có thì gửi cơ quan nào?
  • Họ đã sử dụng công nghệ gì để theo dõi dữ liệu?
  • Mô hình SaaS nào hữu ích và hiệu quả nhất?

Có rất nhiều nhóm trực tuyến trên các diễn đàn, MXH để bạn có thể đặt những câu hỏi này.

1.2. Nếu có thể, hãy thuê các chuyên gia.

Khá dễ hiểu, bề dày kiến thức và kinh nghiệm mà một marketer tài năng có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn sẽ giúp bạn rất nhiều trên con đường chông gai này.

Thay vì đầu tư thời gian và công sức để tìm hiểu và mày mò cách để kết hợp các chiến dịch digital marketing, vận hành ra sao thì bạn có thể làm được nhiều công việc khác có ý nghĩa hơn.

Nếu là một công ty mới thành lập, hãy cân nhắc thuê một freelancer để giúp bạn thực hiện các công việc tốn nhiều thời gian của doanh nghiệp như xây dựng thương hiệu, quảng cáo trả phí hoặc bảo trì trang web. Còn nếu là một doanh nghiệp đã thành lập và có chỗ đứng nhất định trên thị trường, hãy cân nhắc việc thuê một Agency có kinh nghiệm trong mảng này.

Họ sẽ mang lại một năng lượng mới, quan điểm mới và các kỹ năng bổ sung cho năng lực nội bộ của bạn.

1.3. Thành thật với chính mình.

Nếu không có sản phẩm chất lượng, nguồn tài trợ thích hợp và đội ngũ có năng lực, con đường dẫn đến thành công KHÔNG tồn tại. Tất nhiên, luôn vẫn sẽ có những ngoại lệ nhưng so với tổng thể thì chiếm tỉ lệ rất rất nhỏ.

Nhưng đừng dựa vào một bài đăng trên Facebook hay Instagram của một Influencer hay KOL để bù đắp cho những thiếu sót này.

Nếu không đủ nguồn lực hãy bắt đầu với quy mô nhỏ và tự làm tiếp thị kỹ thuật số của bạn trong thời gian ngắn. Nhưng điều quan trọng là phải đặt ra những kỳ vọng thực tế và vạch ra một lộ trình để phát triển.

2. Cách xây dựng bản Kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử

Khi bạn đang đặt nền móng cho tương lai  doanh nghiệp thương mại điện tử của mình, điều quan trọng là phải đảm bảo những yếu tố dưới đây trong khi viết kế hoạch kinh doanh để đảm bảo rằng các phương pháp và chiến lược của bạn được suy nghĩ kỹ lưỡng và sẽ vượt qua thử thách của thời gian.

Đây là những điều kiện tiên quyết để tạo ra một kế hoạch marketing hiệu quả và xây dựng một doanh nghiệp thành công.

2.1. Bức tranh tổng quan

Bây giờ bạn đã thu thập được kha khá những lời khuyên hữu ích từ những người cố vấn, thì lúc này cần chú trọng vào bức tranh toàn cảnh. Đây là bước đầu tiên để xây dựng kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử của mình.

2.2. Mục tiêu & chỉ tiêu.

Làm cho mục tiêu và chỉ tiêu của bạn RẤT rõ ràng và cụ thể.

Khi bắt đầu thực hiện, không có gì phải xấu hổ khi sửa đổi các mục tiêu của mình nếu chúng quá thấp hoặc quá cao.

Cuối cùng, trọng tâm chính của bạn phải là tạo ra các chỉ tiêu tiêu thực tế, có thể đạt được. Và sau đó, sắp xếp các “mục tiêu dài hạn” để thực sự kích thích tinh thần cả đội.

Như đã nói, hãy đảm bảo bao gồm các mục tiêu và chỉ số cụ thể, đạt theo nguyên tắc SMART, chẳng hạn như:

  • Tăng doanh số bán hàng lên X% trong mùa bán hàng chậm.
  • Tăng AOV lên X% vào ngày Black Friday và Cyber Monday.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi tiếp thị qua email lên X%.

2.3. Tuyên bố sứ mệnh & giá trị đem lại.

  • Mục đích của công ty này là gì?
  • Bạn làm cái gì?
  • Bạn không làm gì?

Những thứ này là phải có sẵn ở chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp rồi, thứ bạn cần làm ở đây là trả lời, nhắc lại những nội dung này để làm kim chỉ nam, đảm bảo không chệch khỏi định hướng ban đầu.

Không phải tất cả các công ty đều cần yếu tố từ thiện cho hoạt động kinh doanh (điều này sẽ tốt) nhưng cần phải có một sứ mệnh rõ ràng và đề xuất giá trị.

2.4. Khách hàng mục tiêu, chân dung & thị trường.

Hãy nắm rõ khán giả của bạn là ai.

Nếu không xác định được bạn đang target tệp nào, những đặc điểm nhận dạng và vị trí của họ – bạn nhất định sẽ phải chạy các chiến dịch không hiệu quả gây lãng phí tiền khi nhắm mục tiêu vào những cá nhân chuyển đổi thấp, không đủ tiêu chuẩn.

Đảm bảo bạn biết những điều sau:

  • Độ tuổi.
  • Giới tính.
  • Vị trí địa lý.
  • Sức mua.

2.5. Phân tích tình huống.

“Bạn chỉ có thể biết mình đang đi đâu nếu bạn biết mình đã ở đâu.”

Do đó, hãy thực hiện đánh giá kỹ lưỡng về tình trạng hiện tại của công ty, tình hình cạnh tranh và kế hoạch marketing tổng thể. Hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại của bạn sẽ dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn, và cuối cùng, kết quả tốt hơn.

2.6. Chiến lược định giá & định vị.

Đảm bảo định giá và định vị của bạn cung cấp giá trị thực cho đối tượng mục tiêu.

Việc ép buộc các sản phẩm đối với khách hàng mục tiêu mà họ cho là được định giá quá cao là một đề xuất thất bại, đặc biệt là khi việc so sánh giá ngày nay trở nên quá dễ dàng.

Do đó, hãy làm nghiên cứu kỹ càng!

Tất nhiên, có những cơ hội để thử nghiệm và cải tiến trong suốt vòng đời sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng bằng cách thực hiện thêm một chút công việc chuẩn bị trước sẽ có lợi hơn về lâu dài.

2.7. Kế hoạch phân phối & thực hiện.

Ngay cả khi doanh nghiệp mới bắt đầu với quy mô nhỏ, bạn cũng nên hiểu rõ về các yêu cầu phân phối và thực hiện đơn đặt hàng, những mảng này sẽ cùng phát triển khi bạn phát triển.

Cho dù là đang tự đóng gói và vận chuyển, giám sát một nhóm nhỏ hay sử dụng cửa hàng đại lý của bên thứ ba, bạn cần biết liệu quy trình thực hiện có thể đáp ứng nhu cầu của đợt thúc đẩy tiếp thị sắp tới hay không.

Sau khi đã viết kế hoạch của mình, hãy đảm bảo dành một khoảng thời gian thích hợp để điều chỉnh, tinh chỉnh và phát triển chúng theo thời gian.

3. Cách thực hiện Kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, đây là lúc bạn bắt đầu đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai và nếu bạn đã thành lập với vị thế vững chắc hơn, đây là cách bạn xúc tiến quỹ đạo tăng trưởng của mình.

3.1. Xác định chiến lược bán hàng & tạo khách hàng tiềm năng.

Đây là nơi bạn thỏa sức sáng tạo. Số lượng cách mà bạn có thể tiếp thị doanh nghiệp của mình dường như là vô tận và đó là một điều tốt!

Mặc dù danh sách khổng lồ các cụm từ thông dụng cho digital marketing có thể khiến đầu óc quay cuồng, may thay bài viết này sẽ nêu bật các chiến lược và công cụ đã được chứng minh tính hiệu quả, cùng với một số chiến lược mới hơn cần cân nhắc thêm.

Đối với chúng ta, những người học một cách trực quan, hãy tưởng tượng phễu bán hàng AIDA cho thấy khách hàng của bạn đi từ Nhận thức (Awareness) đến Quan tâm (Interest) đến Mong muốn (Desire), Hành động (Action).

Bây giờ, hãy tưởng tượng mỗi giai đoạn trong quy trình đó bao gồm các ghi chú về các chiến lược tiếp thị cụ thể mà bạn sẽ sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng đi từ đầu cho tới đuôi chiếc phễu đó.

Ở đầu kênh, ta sẽ thấy các chiến lược xây dựng nhận thức về thương hiệu thường không tạo ra chuyển đổi ngay lập tức – như đăng nội dung trên mạng xã hội không phải trả tiền hoặc quảng cáo mục tiêu tăng awareness.

Và ở dưới cùng, bạn sẽ thấy quảng cáo nhắm mục tiêu, retargeting của Google hay Facebook, Instagram và liên lạc trực tiếp qua email.

Là một Marketer, bạn sẽ muốn xem xét mục đích chính của mọi chiến lược của các chiến dịch được sử dụng và chiến lược đó phù hợp với giai đoạn của phễu bán hàng.

3.2. Chọn công nghệ & phần mềm báo cáo.

Trước khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị dù lớn hay nhỏ, bạn nhất thiết phải tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Công nghệ tôi hiện đang sử dụng để theo dõi các nỗ lực tiếp thị có hoạt động hiệu quả không?
  • Nó có hỗ trợ tôi trong việc xác định và phản ánh những chỉ số KPI mà tôi đang theo dõi và tìm cách cải thiện?
  • Nó có giúp đo lường chính xác ROI của các hoạt động truyền thông, tiếp thị không?

Nếu câu trả lời là “không” thì bạn phải cân nhắc thay đổi trước khi triển khai các chiến lược tiếp thị thương mại điện tử mới. Và nếu câu trả lời của bạn là “có” thì thật tuyệt! Nhưng tốt nhất là nên kiểm tra lại. Double check! Triple check!

Dưới đây là một số công cụ tuyệt vời để xem xét:

Như đã đề cập ở phần trước, khi số lượng kênh tiếp thị tiếp tục tăng thì các công cụ đang sử dụng để theo dõi thông tin đó cần có khả năng cover tốt, trên phạm vi rộng.

3.3. Bắt đầu với các giai đoạn conversion, đuôi phễu trước.

Trong chiến lược tạo khách hàng tiềm năng và chiến lược phễu bán hàng, đã có một số chiến lược cuối phễu được thiết kế để đưa khách hàng về đích, chuyển đổi họ thành lead. Dù gọi là đuôi phễu nhưng bạn nên triển khai các chiến dịch đó trước để tạo ra doanh số bán hàng và động lực tích cực cho cả team.

Sau đó, khi nhóm của bạn cảm thấy hài lòng với kết quả ban đầu, hãy tiếp tục triển khai toàn bộ chiến lược tiếp thị thương mại điện tử của bạn.

3.4. Thử nghiệm, thử nghiệm, thử nghiệm!

Phân bổ một phần ngân sách tiếp thị thương mại điện tử của doanh nghiệp để thử nghiệm các chiến lược mới. Vì cuối cùng, bạn sẽ không bao giờ biết rõ điều gì hoạt động tốt và điều gì không hiệu quả cho đến khi thử nó.

Nhưng đừng tiêu tiền một cách bừa bãi, tùy thuộc vào quy mô ngân sách của bạn, chạy một số thử nghiệm đơn giản ở các thị trường nhỏ hơn để có thể cung cấp cho team đủ lý do cần có để biện minh cho việc tăng ngân sách, xác thực các đề xuất trước của bạn và /hoặc mở ra cánh cửa cho các cơ hội hoàn toàn mới.

3.5. Tinh chỉnh và mở rộng chiến lược tiếp thị thương mại điện tử của bạn.

Đến thời điểm này, bạn và nhóm của bạn đã hiểu rõ những gì đang hoạt động, những gì cần cải thiện và những cơ hội nào vẫn còn tồn tại. Và khá chắc rằng, không bao giờ là cạn kiệt các lựa chọn.

Do đó, hãy tinh chỉnh và tăng cường các chiến lược ban đầu. Sau khi đã xác nhận và chứng minh được ROI gia tăng tốt, đã đến lúc tăng ngân sách và mở rộng quy mô. Một số chiến lược cần xem xét như:

  • Liên doanh & Hợp tác – Bạn có thể đồng tạo các content đặc biệt như một gói quà tặng kỳ nghỉ, combo khuyến mại,… Cơ hội là vô tận, và khi các thương hiệu liên kết, cả hai sẽ đều có lợi.
  • Tăng AOV (average order value) – Bạn đã và đang thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy doanh số bán hàng. Bây giờ, hãy cố gắng làm gia tăng giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng. Có thể xếp hạng các mã giảm giá khác nhau để khuyến khích các giao dịch mua giá trị lớn hơn hoặc cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh cho các đơn hàng cao hơn 50% so với AOV hiện tại của doanh nghiệp.
  • Khuyến khích sự giới thiệu, chia sẻ – Cung cấp cho khách hàng hiện tại cơ hội để giới thiệu tới những người thân của họ để nhận các phần quà. Đó là một kết quả mà đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả mọi người. Họ giờ đây trở thành đội quân ủng hộ thương hiệu, đồng thời tìm kiếm trong danh mục sản phẩm của bạn để biết cách sử dụng mã giảm giá mới của họ.

4. Các kênh tiếp thị thương mại điện tử, chiến thuật & công cụ để cân nhắc

Các kênh tiếp thị mới đang mở ra mỗi ngày. 

Các mạng khổng lồ, như Google và Facebook, sẽ tiếp tục cung cấp những cách mới để tiếp cận khách hàng và thu hút nhiều ngân sách quảng cáo hơn.

Dưới đây là danh sách các kênh, chiến thuật và công cụ tốt nhất cần xem xét khi xây dựng kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử.

4.1. Quảng cáo Pay-Per-Click (PPC).

Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột hoặc PPC có thể là một trong những yếu tố nền tảng trong chiến lược tiếp thị thương mại điện tử.

Trong trường hợp bạn không rõ PPC là gì, doanh nghiệp sẽ trả tiền cho một mạng quảng cáo (ad network), chẳng hạn như Google, mỗi khi ai đó nhấp chuột vào quảng cáo của thương hiệu.

Tất nhiên, có một số loại quảng cáo PPC cần thêm sự quan tâm như chiến dịch tìm kiếm (paid search), hiển thị (display) và mua sắm có trả tiền (shopping campaign), vì chúng có sự liên quan trực tiếp đến thành công của tiếp thị thương mại điện tử.

Mỗi loại quảng cáo PPC đều đóng một vai trò quan trọng nhưng khác nhau trong chiến lược tiếp thị tổng thể.

Và để dễ hiểu hơn, Google sẽ là mạng quảng cáo được đề cập cho các PPC, vì đây là nguồn phổ biến nhất và dễ sử dụng nhất.

Dưới đây là một chút thông tin về từng loại:

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (Paid Search Ads) – Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền sẽ xuất hiện ở đầu kết quả công cụ tìm kiếm và sẽ không bao gồm bất kỳ loại hình ảnh nào. Khá đơn giản, Google sẽ cung cấp cho người dùng một quảng cáo chỉ có văn bản dựa trên các cụm từ tìm kiếm của họ.

Đây là một chiến lược tuyệt vời, đặc biệt là đối với các “in-market” lead, những khách hàng đang có nhu cầu mua mặt hàng của thương hiệu. Do đó, quảng cáo Tìm kiếm có trả tiền có thể tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao và nên được đưa vào chiến lược tổng thể của bạn.

Quảng cáo hiển thị hình ảnh (Display Ads) – Quảng cáo hiển thị hình ảnh, đôi khi được gọi là banner ads, có thể được nhìn thấy trên khắp các trang web, ứng dụng và trò chơi di động phổ biến.

Không giống như Quảng cáo kết quả tìm kiếm, Quảng cáo hiển thị hình ảnh có xu hướng theo dõi người dùng dựa trên lịch sử duyệt web trước đây của họ, được gọi là “nhắm lại mục tiêu” (retargeting) sẽ được đề cập sau.

Quảng cáo hiển thị hình ảnh cũng có thể được phân phát cho người dùng dựa trên chủ đề của bài viết hoặc trang web mà người dùng đang xem. Giả sử, nếu người dùng đang đọc một bài báo về các phòng tập yoga nổi tiếng trong khu vực của họ, thì có nhiều khả năng Quảng cáo hiển thị hình ảnh cho một phòng tập yoga gần đó sẽ xuất hiện.

Quảng cáo hiển thị hình ảnh có thể rất tốt để xây dựng nhận thức về thương hiệu và tạo chuyển đổi khi được sử dụng để nhắm mục tiêu lại khách hàng, nhưng nói chung, tỷ lệ nhấp sẽ thấp hơn nhiều so với Quảng cáo tìm kiếm.

Và quan trọng hơn, tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên tất cả các ngành là 0,77% với Quảng cáo hiển thị hình ảnh, so với 3,75% đối với Quảng cáo tìm kiếm. (thống kê qua Wordstream)

Quảng cáo danh sách sản phẩm (Chiến dịch mua sắm – Shopping Campaigns) – Với Chiến dịch mua sắm của Google, sản phẩm của bạn có thể xuất hiện trực tiếp trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, nếu người dùng đang tìm kiếm “ủng đỏ dành cho nữ”, họ sẽ thấy một loạt hình ảnh về ủng đỏ ở đầu kết quả tìm kiếm của họ. Sau đó, tùy thuộc vào các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của họ, người dùng sẽ nhấp vào quảng cáo và được chuyển hướng đến cửa hàng trực tuyến của bạn.

Trên thực tế, các nhà quảng cáo đã đổ xô vào Google Shopping, vì nó đã tạo ra 60% số lần nhấp trên Google trong quý 1 năm 2018

Nhưng lợi bất cập hại, khi xem cùng một đôi ủng màu đỏ trên nhiều quảng cáo, người dùng sẽ chỉ cần nhấp vào cái có giá được quảng cáo thấp nhất. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã hoàn thành bài tập nghiên cứu của mình.

Các công cụ cần xem xét:

  • Google Merchant Center
  • Quảng cáo của Google.
  • Quảng cáo Cốc Cốc.

4.2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Trong quá khứ, các chuyên gia SEO từng sử dụng các thủ thuật  không trung thực để tăng thứ hạng trang web. Mặt khác, kể từ khi Google thay đổi thuật toán, SEO hiện nay thiên về việc tuân thủ các phương pháp, lấy người dùng làm trọng tâm để giành thứ hạng, chứ không phải là “lách luật của hệ thống”.

Điều đó nói lên rằng, SEO là một chiến lược tiếp thị tăng trưởng KHÔNG nên bỏ qua. Trên thực tế, 70-80% người dùng Google chỉ tập trung vào các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Nhưng đừng lo lắng, có rất nhiều tài nguyên hữu ích để kiểm tra tình trạng SEO của trang web và theo dõi sự cải thiện của bạn theo thời gian, như SEMrush và MOZ.

Các công cụ cần xem xét:

  • SEMrush.
  • MOZ.
  • SEO Doctor

4.3. Content Marketing.

Khi bạn có một kế hoạch content marketing toàn diện và đã được thử nghiệm nhiều lần, thì mọi kênh tiếp thị khác mà bạn đang sử dụng cũng đều trở nên thành công hơn. Đó là bởi vì content marketing là phương tiện tốt nhất để phân phối sản phẩm của bạn tới khán giả.

Thông qua các bài đăng trên blog, infographic và video, bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên chính sân nhà của họ: Internet. Nó được gọi là inbound marketing – là người mua sắm tự đến với bạn – và chi phí thấp hơn đáng kể so với các nỗ lực outbound, là bạn đi ra ngoài và tìm kiếm những người mua sắm cho mình.

Nếu sản phẩm của bạn có các đặc điểm như vì môi trường, công nghệ tiên tiến hoặc chỉ là đơn thuần là đổi mới, sáng tạo, hãy xem xét việc tung ra một số bài đăng trên blog nêu rõ các chi tiết cụ thể của sản phẩm. 

Ngoài tính giáo dục cho bất kỳ ai truy cập trang web của bạn, các bài đăng trên blog này sẽ giúp bạn nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các từ khóa có liên quan.

Các công cụ cần cân nhắc:

  • Google Trends
  • Google Keyword Planner

4.4. Influencer Marketing.

Khi người tiêu dùng tiếp xúc với quảng cáo ngày càng nhiều, các thương hiệu đang kết hợp các chiến lược khác nhau để  đa dạng hóa, tiếp cận và thu hút khách hàng.

Do đó, một thương hiệu sẽ cố tìm Influencer phù hợp với họ, là người mà có lượng người theo dõi lớn và được tin cậy trong một thị trường ngách nhất định.

Thông qua mối quan hệ đối tác này, cả hai bên sẽ đồng sáng tạo nội dung nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy doanh số bán hàng. Và vì người có ảnh hưởng đã có được sự chú ý và tin tưởng của những người theo dõi họ, nên những sản phẩm này cũng dễ có được niềm tin hơn so với quảng cáo tiêu chuẩn.

Influencer marketing thường thấy nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội, các kênh YouTube, Facebook và các blog nổi tiếng. Các tín đồ thời trang thường chia sẻ hướng dẫn phong cách của họ trên Instagram và các game thủ  sẽ live stream nội dung trên YouTube hoặc Facebook, đã và đang tạo ra những kết quả khả quan khi được yêu cầu quảng bá thương hiệu một cách “tinh tế” hơn.

4.5. Social media marketing.

Mạng xã hội là một nền tảng phát triển nhanh chóng và liên tục thay đổi cách mọi người tương tác với các thương hiệu trên kênh online.

May mắn thay, các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, Instagram, TikTok, … đã liên tục tung ra các tính năng và công cụ mới để giúp các thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ một cách hiệu quả.

Ví dụ: với tính năng Quảng cáo Dynamic Ads của Facebook, một thương hiệu có thể tải toàn bộ danh mục sản phẩm của mình lên Facebook. Sau đó, mỗi sản phẩm sẽ tự động được hiển thị cho những khách hàng quan tâm với giá cả và số hàng còn trong kho, đây là một công cụ tuyệt vời cho các nhà tiếp thị Thương mại điện tử.

Giống như đã giải thích với quảng cáo PPC, social media marketing có một loạt các thuật ngữ có thể dễ gây hiểu nhầm.

Với mục đích của bài đăng blog này và với danh nghĩa là tạo ra một kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử hợp lý, bài viết sẽ tập trung vào những gì có thể có tác động lớn nhất đến thương hiệu của bạn. Dưới đây là điều quan trọng cần xem xét khi tạo chiến dịch social media marketing:

Quảng cáo trên MXH (Social Media Advertising) – Mỗi MXH phổ biến đều có các công cụ hữu ích cho các thương hiệu (và các marketer) để chạy các quảng cáo nhắm mục tiêu cho khách hàng tiềm năng.

Hầu hết chúng hoạt động theo cách tương tự như quảng cáo PPC của Google; bạn tạo một quảng cáo, đặt ngân sách và trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (hoặc số lần hiển thị) mà quảng cáo nhận được.

Tất nhiên, còn nhiều hơn thế nữa.

Mỗi mạng xã hội cung cấp nhiều loại quảng cáo khác nhau, được điều chỉnh để phù hợp với chiến lược quảng cáo của bạn và mang đến cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số cơ hội sáng tạo.

Một số MXH sau đang được nhiều thương hiệu chạy quảng cảo, như:

  • Quảng cáo trên Facebook.
  • Quảng cáo Instagram.
  • Quảng cáo Zalo.
  • Quảng cáo TikTok.

Thương mại MXH (Social Commerce) – Như đã đề cập, các mạng xã hội không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để lôi kéo các thương hiệu và quan trọng hơn là các nhà quảng cáo đến với họ.

Các MXH như Facebook và Instagram đã tạo ra hệ sinh thái cho phép khách hàng khám phá sản phẩm của bạn và quan trọng hơn là mua sản phẩm của bạn mà không cần điều hướng khỏi trang MXH đó. Điều này đơn giản hóa đường dẫn mua hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Do đó, việc đảm bảo danh mục sản phẩm thương mại điện tử của bạn được đồng bộ hóa với Facebook và Instagram sẽ cho phép nhiều khách hàng tìm thấy sản phẩm của thương hiệu và tăng hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo trên MXH.

Nội dung hữu cơ trên MXH (Organic Social Content) – Trước khi mạng xã hội là nơi để thương mại hóa, chúng là diễn đàn để tương tác với khách hàng và thúc đẩy quảng bá thương hiệu.

Tất nhiên, điều đó vẫn còn tồn tại. Nhưng ở một mức độ nhất định, các thương hiệu đã được thúc đẩy theo hướng quảng cáo trả phí để tạo ra kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, đừng quên nội dung xã hội không phải trả tiền.

Nó đóng một vai trò quan trọng khi xây dựng nhận thức về thương hiệu và tối thiểu, là điều cần thiết để duy trì SEO mạnh mẽ.

Đảm bảo kết hợp nội dung không trả phí trên MXH của bạn với các tính năng thương mại trên MXH, như gắn thẻ sản phẩm trong các bài đăng trên Facebook và Instagram.

Bằng cách đó, bạn sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu, đồng thời giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm và mua sản phẩm.

Các công cụ để cân nhắc:

4.6. Tiếp thị qua email.

Khi xây dựng một kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử toàn diện, email có thể đóng một vai trò rất quan trọng.

Một mặt, nó có thể không nhận được sự chú ý vì không đủ mới, hợp xu hướng để tiếp thị doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn, nhưng khi được thực hiện đúng cách, email có thể tạo ra lợi tức đầu tư cao.

Thực hiện việc tiếp cận một cách có chiến lược và bài bản hơn với email, cuối cùng sẽ mang lại kết quả rất tích cực. Vào cuối ngày, khách hàng sẽ sẵn sàng đọc những email mà gây hứng thú tới sở thích cá nhân của họ.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng email của bạn đúng ngữ cảnh và thu hút. Đừng gửi khuyến mãi vé xem hòa nhạc cho một buổi biểu diễn ở Hà Nội vào toàn bộ danh sách email của bạn. Điều đó sẽ gây khó chịu cho tất cả những người ở bên ngoài Hà Nội như TP. HCM vậy.

Theo nguyên tắc chung, hãy cố gắng phân đoạn danh sách email của bạn dựa trên lịch sử mua hàng trước đây. Bằng cách đó, doanh nghiệp có thể gửi những email phù hợp với sở thích cá nhân của họ.

Ngoài ra, với các tính năng tự động hóa email mới nhất, bạn thậm chí không cần nhấn “gửi”.

Khi bạn bắt đầu với tiếp thị qua email, các chiến dịch newsletter là một cách dễ dàng và hiệu quả để bắt đầu. Nằm giữa hàng loạt các chương trình khuyến mại sản phẩm, các chiến dịch newsletter sẽ chứa những nội dung thực sự thú vị.

Định dạng newsletter làm cho email của bạn nổi bật hơn so với các chiến dịch bán hàng thông thường và là một cách tuyệt vời để xây dựng thiện cảm với khách hàng mới.

Ngoài các chiến dịch newsletter, bạn nên kết hợp thêm với các chiến lược sau:

  • Abandoned Cart Email
  • Up-Sells và Cross-Sells
  • Các Offer khuyến mại
  • Chương trình khách hàng thân thiết – Customer Loyalty

4.7. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).

Tiếp thị liên kết là quá trình một thương gia thương mại điện tử trả hoa hồng cho một trang web bên ngoài cho bất kỳ doanh số bán hàng nào được tạo ra từ lưu lượng truy cập giới thiệu của họ.

Một điều tuyệt vời về tiếp thị liên kết cho các thương gia thương mại điện tử là bạn chỉ phải trả tiền sau khi việc bán hàng xảy ra, nghĩa là đã có doanh số.

Người bán cũng có thể chọn tỷ lệ hoa hồng của riêng họ, với tỷ lệ phần trăm của giá bán thường dao động từ 5 đến 30%

Khi bạn tính đến hoa hồng của đơn vị liên kết và tổng lợi nhuận, bạn có thể hưởng lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) là 10: 1.

4.8. Tiếp thị địa phương (Local Marketing)

Tiếp thị địa phương – là quá trình tối ưu hóa trang web và quảng cáo trực tuyến để giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập và mức độ nhận thức ở các vùng địa phương.

Nếu bạn là một cửa hàng truyền thống hoặc thương hiệu đang muốn chuyển đổi số, lên môi trường trực tuyến, thì điều quan trọng là không để mất khách hàng trực tiếp hiện tại mà bạn đã có.

Ngoài ra, nếu bạn có cửa hàng mặt tiền hoặc sự hiện diện tại địa phương, có một số chiến lược bạn có thể sử dụng để tiếp tục phát triển dấu ấn đó.

Tối ưu hóa trang web với các từ khóa địa phương

Đảm bảo đặt các từ khóa có liên quan về địa phương bạn đang ở cũng như bất kỳ vùng lân cận hoặc giáp ranh nào khác.

Phát triển các landing page chuyên biệt về địa phương của bạn, tạo bộ sưu tập sản phẩm ủng hộ các doanh nghiệp hoặc xu hướng tại địa phương hoặc thậm chí thực hiện các chiến dịch sự kiện tại địa phương với các doanh nghiệp lân cận.

Ngay cả khi các doanh nghiệp liên tục chuyển sang trực tuyến ngày càng nhiều hơn, tiếp thị địa phương vẫn có tác động đến nhiều quyết định mà người mua hàng đưa ra. Nếu người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm trực tuyến, các cửa hàng địa phương có liên quan sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

5. Nên thuê Agency tiếp thị Thương mại Điện tử hay lập team In-House

Khi một công ty vạch ra chiến lược tăng trưởng tiềm năng của mình, một trong những câu hỏi không thể tránh khỏi được đặt ra, “chúng ta nên thuê một Agency hay xây dựng một team In-House?”

Và sự thật là không có một câu trả lời chính xác. Đúng hơn, đó là một câu hỏi về nhu cầu, hoàn cảnh và sự phù hợp.

Tùy thuộc vào cách thức hoạt động của doanh nghiệp, một trong hai lựa chọn có thể hoạt động tốt, nhưng có một số yếu tố cần xem xét trước khi đưa ra quyết định này.

Những câu hỏi cần xem xét có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời cho mình:

  • Nhu cầu tiếp thị chính của tôi là gì? Nó đã được xác định đúng trọng tâm chưa để nhân viên team In-House quản lý và thực thi?
  • Chúng ta có thể phân bổ bao nhiêu tiền cho cả hai cách?
  • Chúng ta có thể (và có nên) thuê đủ nhân viên toàn thời gian tương đương như một Agency có thể cung cấp cả về kỹ năng và chuyên môn không?

5.1. Ưu và nhược điểm của Agency

Thuê một Agency có nhiều kinh nghiệm có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ công ty nào.

Thông thường, các digital marketing agency có thể cung cấp một loạt các dịch vụ được thực hiện bởi các chuyên gia có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Chưa kể, họ có thể ít tốn kém hơn nhiều so với nhân viên toàn thời gian.

Nhưng hãy cẩn thận, không phải tất cả các agency được tạo ra như nhau. Vì vậy, hãy làm bài tập nghiên cứu của bạn.

Ưu điểm

  • Các chuyên gia tay nghề cao.
  • Cung cấp tập hợp các dịch vụ đa dạng và cần thiết để tạo ra kết quả.
  • Quy trình làm và dữ liệu theo dõi đã được xác minh cho những kết quả đạt được.
  • Ít tốn kém hơn nhiều so với việc xây dựng một đội ngũ nội bộ với trình độ chuyên môn tương đương.
  • Yêu cầu theo hợp đồng để đáp ứng thời hạn và cung cấp mức dịch vụ được xác định trước.
  • Nhanh chóng và đơn giản trong nỗ lực mở rộng quy mô khi công ty đang phát triển.

Nhược điểm

  • Không dễ tiếp cận như nhân viên toàn thời gian.
  • Không thực sự hiểu sâu về thương hiệu.
  • Không có khả năng hỗ trợ các nhiệm vụ ngoài phạm vi công việc đã định trước.

5.2. Ưu điểm & Nhược điểm team In-House

Tất cả mọi người đều cùng chung một nhiệm vụ và tất cả đều có hiểu biết sâu sắc về những khó khăn hiện tại và tầm nhìn cuối cùng của công ty.

Điều đó nói lên rằng, việc thuê một đội ngũ nội bộ với các kỹ năng tương đương với một agency sẽ tốn kém hơn, RẤT NHIỀU hơn khi bạn xem xét tiền lương, phúc lợi và các chi phí khác.

Chưa kể, việc mất thời gian thuê và đào tạo nhân viên có thể dẫn đến việc bỏ lỡ nhiều cơ hội khác.

Ưu điểm

  • Rất quen thuộc với thương hiệu và ngành.
  • Rất dễ sử dụng cho các cuộc họp ngẫu hứng, nhiệm vụ, v.v.
  • Có thể góp phần tạo nên tâm lý làm việc nhóm hiệu quả (nếu họ phù hợp).

Nhược điểm

  • Thông thường sẽ đắt hơn đại lý.
  • Nhân viên có thể cung cấp 1 hoặc 2 kỹ năng tiếp thị chính và thường không thể bằng với trình độ chuyên môn của đại lý.
  • Bộ phận thuê nhân sự In-House thường sẽ không dành nguồn lực để liên tục đào tạo, giáo dục và cải tiến quy trình – giống như một agency tốt sẽ làm.
  • Khó và tốn thời gian để sa thải hoặc nhân viên nếu họ không đạt được kỳ vọng.

5.3. Sử dụng Agency do team In-House quản lý

Đối với hầu hết các trường hợp, đây là điều khá phổ biến – trừ khi bạn vẫn đang ở giai đoạn đầu tiếp thị doanh nghiệp của mình.

Về lý thuyết, tùy chọn này có thể coi là tốt nhất cho cả đôi bên và trong thực tế, CÓ THỂ là như vậy khi tất cả các bên có cùng một tiếng nói, thực sự phù hợp để hợp tác.

Khi công ty của bạn phát triển, nhu cầu tiếp thị cũng tăng theo. Mức độ chuyên môn và kỹ thuật tinh vi cần thiết của tất cả các bên cũng tăng lên. Do đó, khi một nhóm nội bộ vốn hiểu rõ về thương hiệu có thể làm việc với một đại lý mang lại nhiều kinh nghiệm VÀ khả năng thực thi, thì bạn đã có được một đội rất mạnh.

Ưu điểm

Có thể là tốt nhất cho cả đôi bên.

Nhược điểm

Có thể tốn kém.

Có thể gây ra xích mích nếu các nhóm không hòa hợp.

6. Tạm kết

Việc lập một kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử chu đáo có vẻ khó khăn và gian truân.

Nhưng phải nhắc lại rằng, sự phong phú của các chiến lược và kênh có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến là rất lớn (và vẫn đang tiếp tục phát triển).

Đảm bảo rằng bạn hiểu sâu sắc về sản phẩm và nhu cầu đối với sản phẩm của mình, đồng thời đừng ngại đưa ra các giả định, miễn là có thử nghiệm chúng.

Theo một nghĩa nào đó, các nhà tiếp thị thương mại điện tử cảm thấy giống như những đứa trẻ đang ở trong một cửa hàng kẹo, đang cố gắng quyết định xem hôm nay nên thử hương vị mới nào. Vì vậy, miễn là bạn có tổ chức và định hướng chi tiết, thì sẽ khó xảy ra sai sót.

Nhận ngay Báo cáo Tổng quan thảo luận và Hành vi tiêu dùng Ngành Thương mại điện tử dịp Tết 2020 tại đây! 

Liên hệ cMetric ngay hôm nay để được hỗ trợ và phục vụ một cách tốt nhất!

*Nguồn: Bigcommerce


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cMetric – A Social Listening Platform