Kiến thức Marketing | 43 phút đọc

Facebook marketing 101: Làm cách nào để thúc đẩy nhu cầu, thu hút người theo dõi trung thành và phát triển doanh nghiệp của bạn trên Facebook

Facebook không phải là thứ mới và cả ý tưởng rằng mọi doanh nghiệp đều cần sự hiện diện của Facebook. Tuy nhiên, rất nhiều điều đã thay đổi kể từ khi Facebook lần đầu tiên bước vào lĩnh vực tiếp thị. Ngày nay, mạng xã hội lớn nhất thế giới có thể làm được những điều mà nhiều người trong chúng ta không bao giờ mơ tới 10 năm trước: quay video 360 độ, bán sản phẩm qua chatbot hoặc thậm chí đóng vai trò là nguồn tin tức hàng đầu cho 2/3 dân số trưởng thành.

Facebook có 1,56 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, con số này gần gấp 5 lần dân số Hoa Kỳ, 20% dân số thế giới… và vẫn đang không ngừng gia tăng.

Vì vậy, hãy tưởng tượng sức ảnh hưởng xã hội có thể đạt được thông qua Facebook tới công việc kinh doanh online, tạo dựng mối quan hệ khách hàng, danh tiếng, nhận thức về thương hiệu và hơn thế nữa (chưa kể đến việc kết hợp với các nền tảng truyền thông xã hội khác mà bạn đang sử dụng).

Và không chỉ do lượng người khổng lồ sử dụng nền tảng này mà trên toàn cầu, người dùng trung bình dành gần một giờ mỗi ngày trên Facebook. Xem xét một người bình thường ngủ 8 tiếng một ngày, điều đó có nghĩa là khoảng 7% thời gian thức của chúng ta dành cho việc dán mắt vào mạng xã hội.

Vậy sử dụng Facebook như thế nào để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn?

Facebook Business Page chính là mặt tiền để các doanh nghiệp tiếp thị với cộng đồng người dùng, là sự hiện diện công khai tương tự như hồ sơ cá nhân, nhưng cho phép người hâm mộ “like” các đối tượng là doanh nghiệp, thương hiệu, người nổi tiếng hoặc tổ chức. Người hâm mộ sẽ nhận được nội dung cập nhật từ Page trên Newsfeed của họ, trong khi doanh nghiệp có thể nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu, triển khai và theo dõi quảng cáo, thu thập insight về đối tượng và cải tiến hệ thống chăm sóc khách hàng.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ cần biết để trở thành có thể thành thạo hơn trong việc làm marketing trên Facebook. Bất kể doanh nghiệp đã có Page trong nhiều năm hay chỉ mới bắt đầu, bộ hướng dẫn toàn diện này là dành cho bạn.

Những nội dung sẽ được đề cập đến, bao gồm:

I. Cách để thiết lập Facebook Business Page

II. Làm thế nào để tăng lượt Like và người theo dõi

III. Các loại bài đăng trên Facebook

IV. Làm thế nào để lên chiến lược cho Facebook Marketing

V. Theo dõi & Đo lường kết quả với Facebook Analytics

VI. Làm thế nào để quảng cáo trên Facebook

Facebook Marketing, là làm Inbound Marketing

Trước khi đi sâu vào chi tiết, chúng ta hãy tìm hiểu kỹ một điều. Có nhiều cách để tiếp thị trên Facebook, nhưng ở bài viết này sẽ gắn với định hướng làm theo inbound marketing.

Chiến lược inbound là trở nên hữu ích và thu hút đối với tập đối tượng mục tiêu của bạn. Để làm được điều này thì các marketer cần thấu hiểu các mục tiêu, nhu cầu, mong đợi của khách hàng và cùng hợp tác với họ để vượt qua những thách thức trên con đường đạt được những kỳ vọng trên. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là có mặt tại nơi mà họ dành thời gian của mình – điều đó có nghĩa là bạn cần phải có mặt trên Facebook.

Các công cụ của Facebook đều phục vụ cho doanh nghiệp muốn hình thành mối quan hệ gắn bó với khán giả của họ. Nó cho phép các marketer tạo và phân phối nội dung chất lượng hữu ích cho người dùng. Và cho phép sales và bộ phận chăm sóc khách hàng kết nối với người tiêu dùng quan tâm đến thương hiệu.

Facebook marketing không phải là spam, gây phiền nhiễu hoặc lừa dối.

Nếu bạn đang xây dựng Facebook Page chỉ là một đầu việc cần làm cho có trong checklist của thương hiệu, hãy nghĩ lại. Facebook marketing đích thực đòi hỏi sự cam kết và gắn bó lâu dài. Nhưng những thứ doanh nghiệp nhận được sẽ rất xứng đáng.

Đã sẵn sàng chưa? Hãy bắt đầu thôi!

Đọc thêm: Bài học quý giá từ 10 case study tiêu biểu về truyền thông, quảng cáo trên Facebook

I. Cách để thiết lập Facebook Business Page

Checklist:

  • Tạo Facebook Page
  • Thêm ảnh đại diện & ảnh bìa
  • Viết mô tả
  • Tạo username cho Page
  • Thêm Page vào Shortcuts
  • Thiết lập vai trò trên Page
  • Thiết lập hệ thống thông báo
  • Thêm Page CTA
  • Sắp xếp các tab trên Page
  • Xác minh page của doanh nghiệp

Nếu bạn đã quyết định xây dựng Facebook Page cho doanh nghiệp của mình, thì xin chúc mừng bạn đã đưa ra lựa chọn đúng đắn. Trên thực tế, bạn sẽ tham gia cùng 70 triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới đã tiếp thị qua Facebook Page.

Trước khi chúng ta bắt đầu lên content và thúc đẩy các bài đăng bằng quảng cáo, hãy quay lại bước đầu tiên và xem qua quá trình thiết lập cơ bản này để chắc rằng đã không bỏ sót điều quan trọng nào.

1. Tạo Facebook Page

Như bạn đã biết, phần lớn Facebook được tạo thành từ các user, tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn là một doanh nghiệp đang tìm cách thiết lập sự hiện diện của mình trên mạng xã hội, bạn sẽ cần tạo Page.

Các Page của Facebook tương đương với hồ sơ doanh nghiệp, có bề ngoài trông tương tự như profile cá nhân nhưng hiển thị thông tin cụ thể chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức. Trong khi bạn kết nối với một user bằng cách thêm họ làm bạn, bạn kết nối với Facebook Page của doanh nghiệp bằng cách Like nó và trở thành người hâm mộ. Nếu bạn tạo một tài khoản cá nhân cho doanh nghiệp của mình thay vì một Page, bạn có nguy cơ bị Facebook phát hiện và bắt ngừng hoạt động đối với tài khoản này.

Để bắt đầu xây dựng Facebook Page của riêng bạn, hãy truy cập:

https://www.facebook.com/pages/create/

Ở đó, sẽ yêu cầu bạn phải điền tên và category. Giả sử, tạo một Page cho một công ty (hoàn toàn hư cấu) có tên là Boston Coat Company và phân loại nó thành Công ty Bán lẻ. (Để chọn một danh mục, chỉ cần bắt đầu gõ và chọn từ danh sách thả xuống)

Bạn nên chọn tên cho Trang của mình một cách khôn ngoan. Facebook sẽ cho phép bạn thay đổi tên và URL của mình trong hầu hết các trường hợp, nhưng nó có thể là một quá trình khó khăn và tốn công sức.

Nếu bạn chưa đăng nhập, bạn sẽ được nhắc đăng nhập vào Facebook tại thời điểm này. Bạn phải tạo và quản lý Page từ tài khoản Facebook cá nhân của mình; tuy nhiên, thông tin cá nhân của bạn sẽ không xuất hiện trên Page trừ khi bạn cố tình thêm.

Nhấn “Tạp trang” (Create Page) và bạn sẽ được tự động chuyển hướng để thêm Ảnh hồ sơ và Ảnh bìa cho Page mới của mình (Bạn có thể bỏ qua các bước này và thực hiện chúng sau, nhưng lời khuyên rằng bạn nên làm luôn). Tuy nhiên, nếu bạn bỏ qua, bạn sẽ thấy Facebook Page mới của mình cũng như một số tip để xây dựng nền tảng của Business Page.

2. Thêm ảnh đại diện & ảnh bìa

Thêm ảnh đại diện

Bước đầu tiên để tạo danh tính cho Facebook Page của bạn là thêm ảnh đại diện. Việc này sẽ đóng vai trò là hình ảnh chính cho Page, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và cùng với bất kỳ nội dung nào của doanh nghiệp hiển thị trên Newsfeed của người dùng. Hầu hết được đề xuất tạo ảnh có kích thước 180 x 180 pixel, tuy nhiên, việc tăng mức này lên một chút sẽ giúp duy trì chất lượng ảnh. Nếu bạn không tải lên một hình ảnh hình vuông, bạn sẽ được nhắc cắt hình.

Hãy coi ảnh đại diện là ấn tượng đầu tiên của doanh nghiệp và nhớ chọn thứ gì đó dễ dàng nhận ra ngay lập tức (như logo). Nếu là một diễn giả hoặc nhân vật của công chúng, hãy xem một bức ảnh chụp chân dung yêu thích. Các nhà hàng hoặc cửa hàng địa phương có thể chọn hình ảnh món ăn phổ biến nhất của họ.

Thêm ảnh bìa

Tiếp theo, Facebook sẽ gợi ý bạn thêm ảnh bìa. Ảnh bìa là hình ảnh lớn, nằm ngang, kéo dài trên đầu Page của bạn. Nó phải thể hiện danh tính của Page và có thể được cập nhật thường xuyên dựa trên các dịch vụ, chiến dịch hoặc mùa lễ.

Để tải ảnh bìa lên, hãy nhấp vào tùy chọn “Thêm ảnh bìa (Add a cover photo) trong menu chào mừng. Kích thước chính thức của ảnh bìa là 940 x 352 pixel (chất lượng ảnh tốt nhất là cỡ 1800 x 704 pixel). Tuy nhiên, nếu ảnh của bạn không đúng kích thước, bạn sẽ có tùy chọn kéo để định vị lại ảnh. Cuối cùng, nhấn “Lưu” (Save).

Để thay đổi ảnh bìa trong tương lai, hãy di chuột qua máy ảnh màu trắng ở góc dưới bên phải của ảnh bìa và chọn “Thay đổi ảnh bìa” (Change Cover). Cũng nên bao gồm một đoạn văn bản ngắn và một liên kết trong phần mô tả của ảnh bìa nếu đang quảng cáo một chiến dịch cụ thể.

Tìm sự cân bằng phù hợp của ảnh bìa, vừa trực quan vừa đơn giản, có thể là một thách thức. Hãy thử sử dụng hình ảnh được thiết kế bắt mắt hoặc với ảnh chụp phong cảnh với sản phẩm của bạn làm tiêu điểm. Thông thường, những bức ảnh bìa đẹp nhất là những bức ảnh sử dụng không gian âm (negative space) làm lợi thế của chúng.

3. Viết mô tả

Page của bạn đang bắt đầu hình thành với một số hình ảnh đẹp. Tiếp theo, sẽ cần tới một đoạn mô tả để cho người xem biết công việc kinh doanh của bạn là gì.

Nhấp vào “Thêm mô tả” (Add a Short Description) trong phần “Giới thiệu” (About) để bắt đầu. Thêm một đến hai câu (hoặc tối đa 255 ký tự) về doanh nghiệp. Mô tả này sẽ xuất hiện cả trên Page và trong kết quả tìm kiếm, vì vậy hãy giữ cho nó mang tính mô tả nhưng súc tích. Nhưng đừng ngại thể hiện một chút về tính cách của thương hiệu!

Ngoài ra, tại phần “About” bạn cũng sẽ tìm thấy tùy chọn khác bao gồm số điện thoại, trang web, email, địa chỉ và hơn thế nữa.

4. Tạo username cho Page

Bước cuối cùng trên phần menu chào mừng là tạo username cho Page của bạn. Username sẽ xuất hiện trong custom URL Facebook (còn được gọi là URL ảo) để giúp mọi người dễ dàng tìm và nhớ tới Page. Bạn sẽ có 50 ký tự để tạo ra một tên duy nhất không được trùng lặp với doanh nghiệp khác.

Bằng cách chọn @thebostoncoatcompany cho Page mẫu này, mọi người có thể tự động truy cập Page tại fb.me/thebostoncoatcompany hoặc gửi tin nhắn tại m.me/thebostoncoatcompany. Nên để các URL của Page dễ nhớ và nhập. Bạn sẽ sử dụng lại chúng khi bắt đầu quảng cáo về Page của mình trên trang web, blog và các nội dung khác để nhận được nhiều lượt tương tác trên Facebook.

5. Thêm Page vào Shortcuts

Hoàn thành bốn bước từ menu chào mừng của Facebook, nhưng vẫn còn một số điều mà có thể làm để thiết lập Page của doanh nghiệp. Ví dụ, mọi người dùng Facebook đều có một thanh điều hướng dọc ở bên trái Newsfeed của họ. Bằng cách thêm vào lối tắt (shortcuts) tại đây, bạn sẽ luôn dễ dàng truy cập Page. Truy cập Newsfeed và nhấp vào “Chỉnh sửa” (Edit) bên cạnh “Lối tắt” (Shortcuts) trong điều hướng dọc bên trái để giúp bạn dễ dàng điều hướng đến Page của mình trong tương lai.

6. Thiết lập vai trò trên Page

Với khung sườn cơ bản về Page đã hoàn thành, có một bước quan trọng mà bạn muốn thực hiện trước khi đưa công bố Page tới mọi người… hoặc thậm chí là đồng nghiệp trong công ty. Còn nhớ cách Facebook tạo Business Page tách biệt với trang cá nhân? Một lợi ích của việc này là nhiều người từ một tổ chức có thể chỉnh sửa và đăng bài trên Page mà không cần phải chia sẻ thông tin đăng nhập. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn cần chỉ định ai có những cấp độ quyền truy cập chỉnh sửa. Đó là lúc Vai trò trên trang xuất hiện.

Trên thanh điều hướng trên cùng, tìm “Cài đặt” (Settings).

Sau đó nhấp vào “Vai trò trên trang” (Page Roles) trong thanh điều hướng bên trái. Có một số tùy chọn khi thêm cộng tác viên:

  • Admin – Quản trị viên: Quản trị viên có thể quản lý tất cả các khía cạnh của Page, nghĩa là họ có thể gửi tin nhắn, xuất bản nội dung với tư cách Page, trả lời hoặc xóa nhận xét, tạo quảng cáo, xem quản trị viên nào đã xuất bản một bài đăng cụ thể và chỉ định vai trò của Page. Người này sẽ có tất cả các quyền giống như người tạo Page.
  • Editor – Người chỉnh sửa: Người chỉnh sửa có cùng quyền với Quản trị viên ngoại trừ một điểm khác biệt chính: Người chỉnh sửa không thể chỉ định vai trò của Page cho người khác.
  • Moderator – Người kiểm duyệt: Người kiểm duyệt có thể gửi tin nhắn, trả lời và xóa nhận xét, nhưng họ không thể xuất bản nội dung dưới tư cách là Page. Họ có quyền truy cập để tạo quảng cáo.
  • Advertiser – Nhà quảng cáo: Đúng như tên gọi, Nhà quảng cáo có thể tạo quảng cáo và xem phần thông tin Insights.
  • Analyst – Nhà phân tích: Các nhà phân tích không có bất kỳ quyền xuất bản nào, nhưng họ có thể xem Quản trị viên nào đã xuất bản một bài đăng cụ thể và xem phần thông tin Insights.
  • Jobs Manager – Người quản lý công việc: Người quản lý công việc có thể làm mọi thứ mà Nhà quảng cáo có thể làm cũng như xuất bản nội dung và quản lý công việc.

7. Thiết lập hệ thống thông báo

Khi đang ở trong menu cài đặt, hãy chuyển đến phần “Thông báo” (Notifications). Phần này cho phép bạn tùy chỉnh cách bạn nhận thông báo về hoạt động trên Page của mình. Ví dụ: bạn có thể chọn nhận thông báo mỗi khi có hoạt động hoặc chỉ nhận một thông báo sau mỗi 12 đến 24 giờ.

8. Thêm Page CTA

Một trong những lợi ích hàng đầu của việc có Facebook Page cho doanh nghiệp của bạn là khả năng thu hút đối tượng mà bạn có thể không tiếp cận được với một trang web truyền thống. Tuy nhiên, hành trình của người mua điển hình không kết thúc trên Facebook.

Bắt đầu từ tháng 12 năm 2014, Facebook cho phép Page thêm nút kêu gọi hành động (Call To Action – CTA) ở đầu Page. Để tạo một nút CTA, hãy nhấp vào “+ Thêm nút” (+ Add a Button) bên dưới ảnh bìa. Có thể chọn từ một loạt các lựa chọn tùy thuộc vào việc bạn muốn xem hay đặt dịch vụ, liên hệ, mua hàng hoặc quyên góp, tải xuống ứng dụng hoặc đơn giản chỉ  là tìm hiểu thêm.

Nhấp vào “Tiếp theo” (Next) và chọn một liên kết để CTA dẫn đến, chẳng hạn như trang chủ, Messenger, trang đích hoặc video.

9. Sắp xếp các tab trên Page

Muốn đưa Page của doanh nghiệp lên một tầm cao mới? Thêm các tab tùy chỉnh để điều chỉnh nội dung mà người dùng nhìn thấy khi họ truy cập Page. Ví dụ: khi bạn truy cập Page của Starbucks, có một tùy chọn để lướt ảnh, xem các vị trí tuyển dụng đang mở, truy cập tài khoản Pinterest của họ hoặc tìm một cửa hàng gần người xem.

Để thay đổi các tab trên Page, hãy đi tới “Cài đặt” (Settings) > “Mẫu và tab” (Templates and Tabs). Bạn có thể chọn sử dụng các tab mặc định của Facebook hoặc có thể thêm các tab bổ sung. Bạn cũng có thể tạo một ứng dụng tùy chỉnh thông qua cổng Facebook Developer.

10. Xác minh Page của doanh nghiệp

Bạn đã bao giờ nhận thấy một dấu tích nhỏ màu xám hoặc xanh dương bên cạnh tên của một số doanh nghiệp và thương hiệu?

Tùy thuộc vào cách phân loại Page, bạn có thể có đủ điều kiện nhận huy hiệu xác minh. Huy hiệu màu xanh lam có nghĩa là Facebook đã xác nhận sự Authentic của một Page cho một nhân vật đại chúng, công ty truyền thông hoặc thương hiệu. Huy hiệu màu xám có nghĩa là Facebook đã xác nhận một Authentic Page cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Huy hiệu xác minh hoàn toàn không cần thiết, nhưng nó giúp tăng thêm thẩm quyền cho Page và doanh nghiệp. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc dịch vụ trực tuyến đang tìm cách tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng và tin tưởng để bắt đầu giao dịch trực tuyến.

Để đảm bảo bạn đủ điều kiện, hãy xác nhận rằng Page của bạn có ảnh hồ sơ và ảnh bìa. Đi tới “Cài đặt” (Settings) > “Chung” (General). Ở đó, bạn sẽ tìm thấy “Xác minh trang” (Page Verification), nơi có thể nhập số điện thoại, quốc gia và ngôn ngữ được liệt kê công khai của mình. Bạn sẽ nhận được một cuộc gọi có mã xác minh.

Huy hiệu tích màu xanh lam chỉ dành cho một số nhân vật công chúng, người nổi tiếng và thương hiệu. Rất tiếc, không thể yêu cầu huy hiệu màu xanh lam.

Đọc thêm: Social Media Analyst là gì? Tổng hợp những kỹ năng, phẩm chất cần có để trở thành một Social Media Analyst thực thụ

II. Làm thế nào để tăng lượt Like và người theo dõi

Tất nhiên, bạn muốn Page kinh doanh trên Facebook của mình thành công. Nhưng sự thành công trên mạng xã hội sẽ là khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh. Trọng tâm hàng đầu có thể là tung ra sản phẩm mới, nâng cao mức độ nhận biết, thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc thu thập khách hàng tiềm năng.

Nhưng không có vấn đề gì, thứ bạn luôn cần là lượt thích.

“Like” là cách người dùng chủ động chọn xem các cập nhật từ Page của doanh nghiệp trong Newsfeed của họ.

Phần này sẽ cung cấp cho bạn một số chiến lược thực tế để tăng lượt thích Page Facebook ngay từ khi mới hoạt động và cách phát triển nhu cầu đó trong tương lai.

Tại sao không nên mua lượt thích trên Facebook

Nếu bạn cần lượt thích Page để làm Marketing trên Facebook, bạn sẽ có một câu hỏi khá hay là: Tại sao không mua chúng?

Bạn không nghĩ rằng đây là một tình huống tiến thoái lưỡng nan thực sự? Hãy lên Google và search các từ khóa như “mua lượt thích trên Facebook”. Google sẽ trả về hàng loạt các trang của các dịch vụ bên ngoài bán các gói lượt thích với một khoản phí cố định. Và đối với một số người, nó có vẻ là một cách nhanh chóng và dễ dàng để làm cho doanh nghiệp trông đáng tin cậy.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ những lượt thích này thực sự đến từ đâu. Các công ty bán lượt thích sử dụng trang trại nhấp chuột, tài khoản giả mạo hoặc thậm chí là tài khoản bị xâm phạm để đạt được con số đã hứa. Điều đó có nghĩa là rất ít khả năng bất kỳ người dùng nào đã thích Page của bạn sẽ tương tác với nội dung của bạn.

Hãy nhớ rằng: Không phải mọi bài đăng trên Facebook đều hiển thị trong Newsfeed. Khi Facebook quyết định những nội dung sẽ hiển thị, thuật toán sẽ xem xét cụ thể tỷ lệ tương tác – không phải tổng số người hâm mộ hay lượt thích của Page. Theo thời gian, việc thiếu lượt thích và nhận xét trên các bài đăng (do người hâm mộ không hợp tác hoặc giả mạo) so với số lượt thích Page mà bạn có, có thể khiến nội dung của doanh nghiệp sẽ không được xem. Người dùng bình thường cũng có thể sẽ đặt câu hỏi về độ tin cậy của bạn với sự khác biệt như vậy.

Nếu những ảnh hưởng lâu dài của tỷ lệ tương tác kém không đủ khiến bạn sợ hãi, hãy nhớ rằng Facebook có một nhóm chuyên theo dõi loại hành vi đáng ngờ này. Họ sẽ không ngần ngại đóng Page mà không cần cảnh báo.

Quảng cáo Page trên Facebook

Sau khi bàn về việc “không” nên dùng cách nào để nhận được lượt thích, hãy nói về cách  để đạt được chúng một cách đúng đắn. Sẽ bắt đầu bằng việc quảng cáo Page trên Facebook và sau đó thông qua các kênh và nội dung tiếp thị khác của doanh nghiệp.

Như đã đề cập trong phần trước, hãy dành thời gian để điền kỹ vào phần “Giới thiệu” (About) trên Page. Điền vào mô tả thông tin kích thích sự tò mò và có thể tìm kiếm được, nhưng đừng nhồi nhét quá nhiều từ khóa. Bao gồm tổng quan về những gì doanh nghiệp đang cung cấp, danh mục phù hợp và các liên kết dẫn tới trang web của bạn. Hãy lấy phần “Giới thiệu” của HubSpot làm ví dụ.

Nếu bạn đang xây dựng một Page từ đầu, hãy cân nhắc chia sẻ nó với những người bạn đã kết nối trên Facebook. Từ màn hình chính của Page, hãy xem phần có tiêu đề “Biết những người bạn có thể thích Trang của bạn?” (Know friends who might like your Page?)

Khi chọn các contact liên hệ, hãy thận trọng về việc quảng cáo quá đà cho những người mà bạn biết chắc rằng họ sẽ không quan tâm. Facebook spam gây hại nhiều hơn lợi.

Ngoài ra, đừng quên mời đồng nghiệp thích Page. Khuyến khích họ chia sẻ nó với bạn bè trên Facebook hoặc thêm liên kết trong chữ ký email của họ. Nhân viên trong các bộ phận như bán hàng, dịch vụ khách hàng hoặc nhân sự thường xuyên gửi email cho những người bên ngoài doanh nghiệp của bạn sẽ rất phù hợp.

Cuối cùng, hãy trở nên chủ động hơn. Cách tốt nhất để đạt được lượt thích Page là xây dựng một cộng đồng năng động. Đăng nội dung hữu ích hoặc giải trí mà những người theo dõi của bạn sẽ muốn thích và chia sẻ. Trả lời tin nhắn nhanh chóng và tương tác với nhận xét trên các bài đăng. Bạn đã bao giờ nhận thấy một số Page có huy hiệu màu xanh lục cho biết họ “Phản hồi tin nhắn thường xuyên” (Very responsive to messages) chưa? Nếu nhận được tỷ lệ phản hồi 90% và thời gian phản hồi trung bình dưới 15 phút trong bảy ngày qua, thì bạn cũng có thể giành được huy hiệu này.

Bảo toàn lượt thích trên Facebook không phải là một chức năng mà bạn chỉ cần ấn một click là xong. Team marketing trên MXH sẽ cần phải xây dựng một chiến lược nhất quán để tiếp tục tăng giá trị cho những người theo dõi Page.

Quảng cáo Page thông qua trang web

Quảng cáo Page không chỉ ở trên mỗi Facebook. Các nút theo dõi mạng xã hội trên trang web và blog của doanh nghiệp giúp khán giả dễ dàng kết nối hơn trên Facebook.

Bạn cũng có thể sử dụng plugin của Page để dễ dàng nhúng và quảng cáo Page trên trang web. Facebook sẽ xây dựng mã iframe hiển thị các bài đăng mới nhất của bạn. Bằng cách đó, khách truy cập có thể thích và chia sẻ Page mà không cần rời khỏi trang web của công ty.

Quảng cáo Page cho khách hàng và những người liên hệ qua email

Bạn có đang sở hữu một cửa tiệm offline? Hãy nghĩ ra những cách sáng tạo để cho khách hàng biết rằng mình có hiện diện trên Facebook. Dán nhãn dán Facebook có tên Page lên cửa sổ phía trước hoặc bao gồm đoạn URL ngắn trên hóa đơn của cửa tiệm. Thậm chí có thể chạy một chương trình khuyến mại để mọi người được giảm giá nếu họ thích Trang của bạn ngay từ thiết bị di động của họ.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng có thể làm như vậy. Đừng quên liên kết Page trong các hoạt động email marketing, cho dù đó là biên nhận, lời chào hàng, cập nhật nội dung hay tin nhắn dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Quảng cáo Page trên các kênh truyền thông xã hội bổ sung

Chia sẻ Page từ các tài khoản mạng xã hội khác của bạn là một cách thức khác, miễn là thực hiện điều đó một cách tiết chế. Điều quan trọng là không gây phiền nhiễu tới những người theo dõi trên Twitter hoặc LinkedIn mà team marketing đã dày công xây dựng.

III. Các loại bài đăng trên Facebook

Khi nói đến Facebook marketing, content marketing là xương sống của chiến lược. Nếu không có luồng content nhất quán, Page của bạn chỉ tồn tại như một nguồn thông tin cho những người đã biết đến thương hiệu.

Nói cách khác, nó không khác gì chức năng cơ bản nhất của các trang web.

Tuy nhiên, khi sử dụng Facebook để xuất bản và chia sẻ những content chất lượng, doanh nghiệp sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của mình vào đại dương xanh rộng lớn của người dùng Facebook. Người dùng khám phá nội dung của bạn và có thể chọn thích Page để tiếp tục theo dõi, và từ đó hình thành nên mối quan hệ mới. Theo thời gian, sự tin tưởng của họ đối với thương hiệu tăng lên, và hy vọng rằng đủ để chuyển đổi thành người mua hàng.

Rốt cuộc, đó là công thức nền tảng của inbound marketing.

Cách đăng lên trang Facebook của bạn

Để đăng bài trên Facebook Page, hãy tìm hộp màu trắng bên dưới ảnh bìa là “Tạo bài đăng” (Create Post) và bắt đầu gõ nội dung. Khi phần nội dung của bạn đã sẵn sàng (tất nhiên là sau khi kiểm duyệt các lỗi như chính tả), hãy nhấn “Đăng” (Post). Từ trường này, bạn cũng có thể thêm ảnh hoặc video, gắn thẻ sản phẩm hoặc vị trí, lên lịch hoặc cập nhật lại bài đăng của mình nếu muốn.

Hình ảnh trên Facebook

Đăng hình ảnh luôn là một lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt là vì các bài đăng trên Facebook có hình ảnh thu hút sự tham gia gấp 2,3 lần so với những bài đăng không có hình ảnh và chiếm 87% tổng số tương tác.

Để đăng hình ảnh, hãy nhấp vào icon ảnh màu xanh bên dưới phần khoảng trắng bài viết.

Kích thước hình ảnh Facebook

Nếu đã thực hiện bất kỳ hình thức tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội nào trước đây, bạn  sẽ hiểu sự cần thiết của việc lưu trữ các kích thước hình ảnh khi cần. Trên Google, chỉ với vài từ khóa sẽ trả về hàng loạt các loại kích cỡ ảnh để bạn có thể khám phá và sử dụng 

Không có gì bí mật khi những hình ảnh Facebook đẹp nhất có tính trực quan cao. Cố gắng giữ một phong cách nhất quán trong số tất cả các hình ảnh và đừng ngại thể hiện cá tính của thương hiệu.

Facebook link

Một trong những cách dễ nhất để bắt đầu content cho Facebook Page là chia sẻ các bài đăng trên blog mà đã xuất bản. Bạn không nên chia sẻ mọi bài đăng trên blog đã tạo, hãy chọn những bài đăng bạn biết sẽ gây được tiếng vang với khán giả Facebook và hy vọng được những người theo dõi chia sẻ.

Để đăng một liên kết, hãy bắt đầu giống như cách tạo một bài đăng văn bản thông thường. Viết một hoặc hai câu và dán thêm liên kết. Thay vì tóm tắt bài đăng blog, hãy đưa ra một vài nhận định có liên quan hoặc dí dỏm (miễn là nó phù hợp với tiếng nói của thương hiệu) để thu hút mọi người tìm hiểu thêm.

Trước khi đăng, hãy xóa phần liên kết copy để làm cho bài đăng trông sạch sẽ và chuyên nghiệp hơn. Tại thời điểm này, bài đăng trên blog sẽ tự động điền vào bên dưới hộp màu trắng với tiêu đề, mô tả meta và hình ảnh. 

Hãy nhớ viết một mô tả meta hấp dẫn với mỗi bài đăng blog. Facebook tự động lấy nó để mô tả liên kết của bạn.

Video trên Facebook

Nếu bạn đang muốn kể một câu chuyện trên Facebook, video có thể là lựa chọn tốt nhất. Gần đây, video đã thu được nhiều tiếng vang, đặc biệt khi xem xét thuật toán Facebook hiện ưu tiên các video trực tiếp và video dài hơn có tỷ lệ hoàn thành cao trên Newsfeed của người dùng. Trên thực tế, một giám đốc điều hành của Facebook đã dự đoán nền tảng truyền thông xã hội sẽ tập trung toàn bộ vào video vào năm 2021.

Để tải video lên Facebook, hãy nhấp vào “Ảnh / Video” (Photo/ video), trong phần dấu “…” thuộc hộp “Tạo bài đăng” (Create Post) và chọn tệp từ máy tính. Bạn nên tải video lên dưới dạng tệp MP4 hoặc MOV.

Tiếp theo, thêm tiêu đề, thẻ và một số văn bản vào bài đăng của mình. Bạn cũng có thể thêm nó vào danh sách phát. Như với các liên kết Facebook, hãy sử dụng phần văn bản này để lôi kéo khán giả xem video.

Nhấp dọc theo điều hướng ở phía bên phải để chọn hình thumbnail cho video và thêm phụ đề. Xét đến việc Facebook tự động phát video mà không có âm thanh (và gần 90% video được xem mà không có âm thanh), tệp SRT là một lựa chọn thông minh để đảm bảo video được những người đang cuộn qua Newsfeed trên thiết bị di động hiểu được nội dung.

Vì Facebook tự động phát video nên 5-10 giây đầu tiên là mảnh đất vàng. Khi bạn lên kịch bản video cho Facebook, hãy tạo phần đầu hấp dẫn về mặt hình ảnh nhất có thể để khuyến khích người dùng xem toàn bộ video.

Facebook Live

Ngoài video được sản xuất trước, Facebook Live là một lựa chọn khác để khám phá nội dung đa phương tiện. Facebook Live là một tính năng cho phép phát trực tiếp cho người dùng trên máy tính để bàn hoặc điện thoại thông minh của họ. Nó có thể tiếp cận với bất kỳ người dùng Facebook nào, nhưng đặc biệt hấp dẫn với những thương hiệu muốn thể hiện văn hóa của công ty họ và hình thành mối quan hệ đích thực với những người theo dõi.

Để dùng trên máy tính để bàn, hãy truy cập Page của doanh nghiệp và nhấp vào “Trực tiếp” (Live) bên dưới hộp “Tạo bài đăng” (Create Post).

Nếu bạn chưa sử dụng Facebook Live trước đây, bạn sẽ được nhắc cấp cho Facebook quyền truy cập vào máy ảnh và micro. Nhấn nút “Tiếp tục” (Continue) màu xanh lam. Đừng lo lắng – bạn vẫn chưa chính thức bắt đầu ghi hình.

Bạn sẽ thấy một hộp thoại bật lên ở bên phải, nơi bạn có thể chọn nơi bạn muốn phát (trên Page hoặc trên tài khoản cá nhân của bạn), viết mô tả, chia sẻ màn hình và đặt tiêu đề và gắn thẻ video. Trong tab “Tương tác” (Interactive), bạn cũng có thể chạy một cuộc thăm dò trong khi thực hiện video Live của mình. Sau khi nhấp vào “Phát trực tiếp” (Go live), video Live sẽ chính thức bắt đầu.

Trên điện thoại thông minh, hãy mở ứng dụng Facebook. Truy cập Page của bạn và nhấp vào “Xuất bản” (Publish) như viết một bài đăng mới, sau đó chọn tùy chọn “Video trực tiếp” (Live Video). Trước khi nhập bất kỳ thông tin nào, hãy kiểm tra cài đặt quyền riêng tư. Trong phần mô tả, bạn sẽ thấy lựa chọn phát cho công chúng, chỉ bạn bè của bạn hoặc chỉ chính bạn. Nếu đang thử nghiệm Facebook Live lần đầu tiên, thì nên sử dụng “chỉ tôi” để đảm bảo luồng phát trực tiếp không hiển thị trên Newsfeed của bạn.

Trước khi phát trực tiếp, hãy viết một tiêu đề hấp dẫn sẽ hiển thị cùng với video trực tiếp. Sau đó, sử dụng hai mũi tên ở góc trên bên phải để xác định xem bạn muốn thay đổi chế độ xem camera thành chế độ xem selfie hay ngược lại. Cuối cùng, hãy quyết định xem sẽ giữ điện thoại của mình theo chiều dọc hay xoay nằm ngang. Giống như với trên máy tính, hãy nhấn vào nút “Phát trực tiếp” (Go Live) màu xanh lam để bắt đầu phát.

Khi phát Trực tiếp, hãy thu hút người xem bằng cách đặt câu hỏi và khuyến khích họ trả lời trong phần nhận xét. Cứ sau vài phút, hãy giới thiệu lại bản thân và giải thích mục đích của video trong trường hợp người xem mới tham gia.

Khi đã sẵn sàng dừng ghi hình, hãy nhấp vào “Hoàn tất” (Finish) để kết thúc chương trình phát sóng. Video sẽ tự động xuất hiện ở trên Page giống như bất kỳ bài đăng video nào khác. Bạn cũng sẽ được cung cấp tùy chọn lưu video vào thư viện ảnh để có một bản sao lưu giữ.

Facebook Instant Articles

Facebook Instant Articles là một tính năng cho phép nhà xuất bản đăng nội dung dựa trên văn bản và ảnh ở định dạng tải trực tiếp trên thiết bị di động mà không cần rời khỏi ứng dụng Facebook. Nếu bạn đã từng sử dụng điện thoại của mình và nhấp vào một dòng tiêu đề hấp dẫn chỉ để ứng dụng Facebook hoàn toàn đơ vì phải vào một trình duyệt khác, bạn sẽ hiểu cảm giác việc tải nội dung trên điện thoại di động có thể bực bội như thế nào.

Đó là lợi ích chính của Facebook Instant Articles. Chúng giúp giảm đáng kể thời gian tải nội dung trên thiết bị di động, đồng thời mang đến trải nghiệm người dùng liền mạch. Dấu hiệu nhận biết là Instant Article nếu có một tia sét nhỏ màu xám bên dưới tiêu đề của bài đăng.

Khi Instant Article được phát hành lần đầu tiên, chúng chỉ có sẵn cho một số nhà xuất bản được chọn. Giờ đây, bất kỳ nhà xuất bản nào cũng có thể sử dụng chúng nếu họ đăng ký tại https://instantarticles.fb.com/. Facebook sẽ hướng dẫn cách gửi bài viết mẫu đầu tiên và yêu cầu chấp thuận từ nhóm Instant Article. Sau khi được chấp thuận, bạn sẽ có thể tự động xuất bản ở định dạng mới.

Mặc dù Instant Article chắc chắn không dành cho mọi doanh nghiệp, nhưng chúng đã giúp một số nhà xuất bản lớn kiếm tiền từ quảng cáo gốc. Bởi vì người dùng có nhiều khả năng nhấp vào Instant Article hơn 20% và giảm 70% khả năng từ bỏ do trải nghiệm người dùng kém, nhà xuất bản có cơ hội lớn hơn để kiếm thu nhập từ quảng cáo gốc. Tuy nhiên, định dạng này đã nhận được phản ứng dữ dội vì nhà xuất bản không tiếp cận được dữ liệu để phân tích.

Thực tế ảo trên Facebook

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, đó là thực tế ảo cho Facebook (Virtual Reality). Ít nhất hiện tại, sản phẩm thực tế ảo chính của Facebook là video 360 độ. Facebook 360 cho phép các nhà xuất bản kể những câu chuyện sống động, chia sẻ địa điểm và trải nghiệm với người hâm mộ của họ.

Trải nghiệm video 360 độ hoạt động tốt nhất trên thiết bị di động, vì người xem có thể nghiêng và xoay điện thoại của họ để hiển thị nội dung video xung quanh họ. Trên máy tính để bàn, người dùng có thể nhấp và kéo. Định dạng này cũng tương thích với các tai nghe VR như Oculus Rift hoặc Samsung Gear VR.

Cách hiệu quả nhất để tạo video Facebook 360 là sử dụng máy ảnh 360 độ như ALLie hoặc RICOH THETA. Ví dụ, THETA có hai ống kính cùng thu được hình ảnh 360 độ. Vì không có kính ngắm, bạn sẽ cần sử dụng ứng dụng di động tương ứng để đặt ảnh và chân máy để giữ cho máy ảnh ổn định. Sau đó, ứng dụng cho phép bạn chia sẻ trực tiếp lên Facebook.

Cách ghim một bài đăng trên Facebook

Giờ bạn đã biết tất cả các loại bài đăng khác nhau trên Facebook, hãy tùy chỉnh cách chúng xuất hiện trên Page của Doanh nghiệp. Bằng cách “ghim” (Pin) một bài đăng, bạn có thể xác định phần nội dung nào bám vào đầu Page. Mọi bài đăng khác sẽ xuất hiện bên dưới, ngay cả khi chúng được xuất bản gần đây hơn bài viết đã ghim.

Để ghim một bài đăng trên Page, hãy nhấp vào mũi tên xuống nhỏ ở góc trên cùng bên phải của bài đăng đã xuất bản. Sau đó chọn “Ghim lên đầu trang” (Pin to Top of Page). Bài đăng này sẽ vẫn được ghim cho đến khi bạn chọn ghim bài đăng khác và thay thế nó.

Đọc thêm: Tìm kiếm consumer insight với cMetric Social Listening Platform

IV. Làm thế nào để lên chiến lược cho Facebook Marketing

Sau khi đã đề cập đến các loại bài đăng có thể xuất bản trên Facebook, bạn sẽ thấy rằng biết cách đăng bài là một công việc dễ dàng. Biết đăng cái gì và khi nào đăng mới là thách thức thực sự của Facebook marketing.

Để xây dựng chiến lược marketing trên Facebook thành công, trước tiên bạn cần hiểu biết toàn diện về đối tượng của mình. Sau đó, chúng ta sẽ đi sâu vào 1) phát triển kết hợp nội dung phù hợp để thúc đẩy kết quả, 2) lên lịch các bài đăng vào lịch biên tập và 3) khám phá các dịch vụ mới của Facebook để kết nối với khách hàng tiềm năng.

1. Xác định tập đối tượng mục tiêu

Để xác định đối tượng trên Facebook, hãy lùi lại một bước và đánh giá tổng thể tính cách người mua trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Tin tốt là có một số cách Facebook có thể hỗ trợ trong việc xác định đối tượng của bạn và tìm hiểu về tính cách người mua của bạn. Dưới đây là những điều cần biết để bắt đầu với bước này trong chiến lược của mình.

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là những đại diện hư cấu, khái quát về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp, giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu (thực tế) của mình. Bất kể bạn đang tham gia marketing, bán hàng, phát triển sản phẩm hay dịch vụ, bạn đều có thể sử dụng chân dung khách hàng để điều chỉnh sản phẩm, kế hoạch hoặc quy trình thích hợp hơn với khách hàng mục tiêu.

Đối với Facebook cũng vậy. Bằng cách hiểu những mong muốn và rào cản của đối tượng, bạn có thể xác định nội dung nào sẽ tốt nhất để đăng và điều chỉnh định hướng cho phù hợp.

Để bắt đầu xây dựng chân dung khách hàng, hãy phỏng vấn nhiều đối tượng bao gồm khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để đánh giá kiến ​​thức nền tảng của họ về ngành của doanh nghiệp, những thách thức lớn nhất, mục tiêu cuối cùng của họ và những nguồn lực nào mà họ dựa vào để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình.

Sau đó, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn. Khám phá các Page trên Facebook của họ và đánh giá từng trang để biết một vài yếu tố chính:

  • Chất lượng hình ảnh
  • Tần suất đăng bài
  • Tổ hợp nội dung
  • Tương tác trên các bài đăng (thích, nhận xét và chia sẻ)
  • Thời gian và chất lượng phản hồi từ doanh nghiệp

Sử dụng Audience Insights

Nếu muốn hiểu sâu hơn về đối tượng theo dõi Page, Facebook cung cấp một công cụ phân tích miễn phí, mạnh mẽ như một phần của nền tảng quảng cáo của họ có tên là Audience Insights. Bạn vẫn có thể sử dụng công cụ này mà không cần triển khai bất kỳ quảng cáo nào.

Audience Insights cho phép bạn thu thập dữ liệu nhân khẩu học và hành vi về khán giả của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. Nó được tạo ra để giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo của họ tốt hơn, nhưng nó cũng là một công cụ tuyệt vời cho các nhà quản lý truyền thông xã hội và người sáng tạo nội dung trong việc xác định loại content mà khán giả của họ đang tìm kiếm.

Để truy cập Audience Insights , hãy chuyển đến “Trình quản lý Quảng cáo Facebook” ( Facebook Ad Manager) và nhấp vào menu ở góc trên bên trái. Audience Insights nằm trong “Tất cả các công cụ” (All Tools) > “Kế hoạch” (Plan).

Ở đây, bạn sẽ phải chọn giữa việc phân tích tất cả đối tượng trên Facebook hoặc chỉ những người liên quan tới Page của bạn.Trong hướng dẫn này thì sẽ xem “Mọi người trên Facebook” (Everyone on Facebook), nhưng bạn luôn có thể thay đổi tùy chỉnh này sau.

Tiếp theo, hãy nhìn vào cột “Tạo đối tượng” (Create Audience) ở bên trái để xác định phân khúc bạn muốn phân tích. Hoa Kỳ sẽ là địa điểm mặc định, nhưng bạn nên thay đổi điều này dựa trên nơi thị trường mục tiêu của bạn cư trú. Ngoài ra, hãy chỉ định tuổi và giới tính.

Phần “Sở thích” (Interest) là một cách tuyệt vời để khám phá thông tin về ngành và đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thêm phần sở thích chung hoặc tên cụ thể của các Page. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không phải mọi Page đều có sẵn để phân tích nếu họ không có số lượng thích đáng kể. Trong ví dụ dưới đây đang chọn phân tích những phụ nữ ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 18 đến 35 quan tâm đến yoga và công ty may mặc Lululemon Athletica.

Khi khám phá dữ liệu trong tab nhân khẩu học, ta có thể thấy bảng phân tích về chức danh công việc, trình độ học vấn và tình trạng hôn nhân.

Trong tab Lượt thích trang (Page Likes), bạn có thể xem qua các Page khác mà họ theo dõi và cập nhật thông tin. Theo ví dụ này, ta thấy được đối tượng này hay nhận lời khuyên tập luyện từ huấn luyện viên Kayla Itsines và xu hướng thời trang từ Victoria’s Secret và Fabletics.

Càng đào sâu với Audience Insights, bạn có thể xem xét kỹ hơn các khía cạnh như vị trí, loại thiết bị và tần suất tương tác trên Facebook. Tất cả dữ liệu này nếu được khai thác đúng cách sẽ đóng vai trò là nơi khởi đầu có giá trị để đánh giá đối thủ cạnh tranh và brainstorm các ý tưởng cho content.

2. Tạo Content Calendar cho Facebook marketing

Các nhà quản lý truyền thông mạng xã hội (Social media manager) thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau hàng ngày: đăng content trên tổ hợp các kênh, trả lời bình luận, theo dõi các lượt đề cập về thương hiệu, tham khảo các các xu hướng gần đây. Điều cuối cùng họ muốn làm là phải mất công đi tìm kiếm content để đăng hai phút trước cuộc họp lúc 9 giờ sáng.

Làm cách nào để các nhà quản lý mạng xã hội cập nhật tất cả các bài đăng mà họ cần xuất bản? Bằng cách sử dụng Content Calendar, lịch kế hoạch đăng content. Đúng như tên gọi, lịch kế hoạch đăng content là một bảng tính (có thể là Google Sheet, Excel hoặc các công cụ khác) nơi bạn viết ra trước các bài đăng và sắp xếp chúng vào những thời điểm cụ thể. Ngoài việc giúp giảm sự căng não mỗi khi lên bài đăng, lịch kế hoạch đăng content sẽ giúp bạn theo dõi các nội dung có hệ thống và dễ dàng đánh giá sự kết hợp tổng thể giữa hình thức và chủ đề mà bạn đang đăng.

Mỗi lịch đăng content nên có những đầu mục sau:

  • Các tab cho từng nền tảng truyền thông mạng xã hội (bạn có thể sử dụng tab này cho nhiều nền tảng khác ngoài Facebook)
  • Lịch trình từng ngày được chia nhỏ theo các khoảng thời gian
  • Các cột cho thông điệp, link liên kết, tên chiến dịch, số lượng ký tự và hình ảnh
  • Chế độ xem theo tháng để lên kế hoạch cho các chiến dịch lớn hơn

Lên lịch đăng bài trên Facebook

Cho dù xây dựng lịch đăng content của mình kĩ đến đâu, bạn sẽ không bao giờ thực sự có thời gian để nghỉ ngơi nếu không có chức năng lên lịch cho các bài đăng.

Để lên lịch đăng bài trên Facebook, hãy bắt đầu bằng cách tạo một bài đăng trong hộp màu trắng ở đầu dòng thời gian của Page. Thay vì chọn “Chia sẻ ngay” (Share Now), hãy chọn mũi tên nhỏ bên cạnh và chọn “Lên lịch” (Schedule). Chọn ngày giờ và nhấp vào “Lên lịch ngay” (Schedule Now). Nếu cập nhật lên phiên bản mới của Facebook, thì chỉ có thể lên lịch ở “Công cụ xuất bản” (Publishing Tools).

Để quản lý tất cả các bài đăng đã lên lịch, hãy tìm “Công cụ xuất bản” (Publishing Tools) trong menu trên Page và nhấp vào “Bài đăng đã lên lịch” (Scheduled Posts) ở cột bên trái. Ở đó, bạn có thể chỉnh sửa hoặc xóa bài đăng, cũng như xem trước chúng để xem trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động. Ngoài ra cũng có công cụ khác là Facebook Business Suite, quản lý content trên cả Facebook và Instagram.

Thời điểm tốt nhất để đăng trên Facebook

Một trong những câu hỏi rất nhiều người thắc mắc: Nên đăng bài lên Facebook bao lâu một lần? Và một khi xác định được tần suất, thì nên đăng vào những thời điểm nào?

Nghe có vẻ khó chịu, nhưng câu trả lời cho cả hai câu hỏi này là, “Còn tùy.” Khu vực, mục tiêu, ngành và cách đối tượng mục tiêu tương tác với nền tảng truyền thông mạng xã hội đều phải được tính để xác định thời điểm tốt nhất để đăng.

Một nguyên tắc chung và đa số đúng trong hầu hết các trường hợp là các buổi chiều trong tuần, thường là từ 1 giờ đến 4 giờ chiều. Nếu đăng bài vào cuối tuần, hãy chọn từ giữa trưa đến 1 giờ chiều.

Khi xem xét tần suất bài nên đăng trên Facebook, chất lượng vượt xa số lượng. Các trang có hơn 10.000 người theo dõi là những trang duy nhất được hưởng lợi từ việc đăng bài thường xuyên hơn. Các công ty có ít hơn 10.000 người theo dõi đã đăng hơn 60 lần một tháng nhận được số lần nhấp chuột trên mỗi bài đăng ít hơn 60% so với những công ty đã đăng từ năm lần trở xuống.

Điều này có nghĩa là tốt hơn là bạn nên chọn lọc về những gì được xuất bản hơn là làm cho khán giả choáng ngợp bằng nội dung. Dành ít thời gian hơn để tạo nhiều bài đăng và nhiều thời gian hơn để tạo bài đăng trên Facebook trở nên hấp dẫn và hữu ích.

3. Tạo khách hàng tiềm năng trên Facebook

Bài viết đã đề cập rằng mục tiêu Facebook marketing sẽ khác nhau tùy thuộc vào doanh nghiệp và loại content được xuất bản. Và có khả năng phần lớn nội dung bạn đăng sẽ nhằm thu hút lượt xem hoặc tăng awareness.

Nhưng sử dụng Facebook để tạo khách hàng tiềm năng (Lead generation) thì sao? Nói tóm lại, khách hàng tiềm năng là người thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bằng cách cung cấp thông tin của họ theo một cách nào đó. Thông thường, điều này có nghĩa là họ đã điền vào biểu mẫu cho một ebook hoặc yêu cầu một bản demo về sản phẩm của bạn.

Để biến người hâm mộ trên Facebook thành khách hàng, bạn cần phải có chiến lược về việc đăng nội dung mà kéo người ta tới một biểu mẫu. Ví dụ, bạn có thể đăng:

  • Landing page cho các gói khuyến mại
  • Các bài đăng trên blog mà bạn biết tạo ra rất nhiều khách hàng tiềm năng dựa trên tỷ lệ chuyển đổi lịch sử
  • Video quảng cáo ưu đãi để tạo khách hàng tiềm năng
  • Facebook Live để nhắc mọi người đăng ký sự kiện sắp tới
  • Sự kiện Facebook cho webinar sắp tới

Bạn cũng có thể sử dụng Quảng cáo Lead Ads trên Facebook để nắm bắt thông tin khách hàng tiềm năng từ nền tảng Facebook và tránh việc tải lâu của trang đích và đường dẫn. Tính năng này cho phép khách hàng tiềm năng truy cập ưu đãi của bạn mà không cần rời khỏi ứng dụng Facebook.

Facebook Bots

Trong thế giới của trí tuệ nhân tạo, bot là một thuật ngữ dùng để mô tả một chương trình gọi là text-based program có thể giao tiếp với con người để tự động hóa các tác vụ cụ thể hoặc tìm kiếm thông tin. Và nhờ Facebook, mà các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể tiếp cận tới công nghệ này.

Vào tháng 4 năm 2016, Facebook đã công bố ra mắt qua Nền tảng Messenger của mình – một dịch vụ cho phép bất kỳ doanh nghiệp nào xây dựng bot thông qua Facebook Messenger. Nếu bạn có tài khoản cá nhân trên Facebook, có thể bạn đã sử dụng Messenger để trò chuyện với bạn bè trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động của mình. Theo cách tương tự, bạn có thể nói chuyện với bot để thay đổi địa chỉ giao hàng hoặc nhận cập nhật tin tức nóng hổi. Ví dụ: 1-800 Flowers cho phép bạn sử dụng trợ lý bot của họ để mua sắm, theo dõi đơn hàng của bạn hoặc làm việc với bộ phận chăm sóc khách hàng.

Vậy, tại sao bot Facebook lại quan trọng đối với các marketer? Đối với người mới bắt đầu, Messenger có 1,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Và vì bot là một dạng trí tuệ nhân tạo nên khả năng ngôn ngữ tự nhiên của chúng chắc chắn sẽ trở nên thông minh hơn theo thời gian. Từ quan điểm của khách hàng, bot làm cho quá trình mua sắm và hỗ trợ khách hàng trơn tru hơn nhiều, loại bỏ nhiều công đoạn rườm rà để mua sản phẩm và tiếp cận dịch vụ chăm sóc. Trên thực tế, một báo cáo của HubSpot Research cho thấy 47% mọi người quan tâm đến việc mua các mặt hàng từ bot.

V. Theo dõi & Đo lường kết quả với Facebook Analytics

Team marketing đã nỗ lực rất nhiều để ra mắt Facebook Page của doanh nghiệp. Bạn đã tạo cá tính cho Page của mình bằng hình ảnh và nội dung văn bản, bạn đã suy nghĩ về các cách sáng tạo đa dạng để thu lượt thích và tạo ra một chiến lược content để thu hút khán giả mục tiêu của mình.

Vậy, tình trạng hiện nay như thế nào rồi?

Facebook marketing mà không có kế hoạch theo dõi và đo lường kết quả sẽ dẫn đến rất nhiều phỏng đoán, giả thiết và cuối cùng là hoạt động kém hiệu quả. Rất may, Facebook đã xây dựng một công cụ Page Insights toàn diện để giúp các marketer phân tích tổng thể Page của mình và đi sâu vào các bài đăng cụ thể.

Sử dụng Page Insight

Để truy cập Page Insight, hãy nhấp vào “Thông tin chi tiết” (Insights) trong menu ở đầu Page (hoặc bên trái nếu là phiên bản mới). Tại đó, bạn sẽ tự động được đưa đến phần “Tổng quan” (Overview), phần này cung cấp biểu đồ về tuần hoạt động vừa qua trên Page.

Trong thanh điều hướng dọc bên trái, bạn sẽ thấy danh sách các tab để xem các khía cạnh khác nhau của chỉ số Page. Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét các tab chính khi báo cáo trên Facebook Page.

Lượt like

Đầu tiên, hãy xem tab “Likes”. Tại đây, bạn có thể xem số lượt thích đã đạt được hoặc bị mất mỗi ngày.

Trên biểu đồ “Lượt thích ròng” (Net Likes), bạn có thể thấy số lượt thích mới trừ đi số lượt bỏ thích hàng ngày. Nhấp và kéo trên biểu đồ để tùy chỉnh phạm vi ngày ngắn hơn. Bạn cũng có thể sử dụng phần “Benchmark” ở bên phải để so sánh hiệu suất trung bình của mình theo thời gian.

Lượt reach

Tab “Reach” hiển thị số lượng người mà bài đăng của bạn đã tiếp cận, được chia nhỏ theo lưu lượng truy cập không phải trả tiền và có trả tiền. Hãy nhớ rằng: Một bài đăng càng nhận được nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ, thì bài đăng đó càng hiển thị nhiều hơn trong Newsfeed. Tương tự như vậy, càng có nhiều người ẩn một bài đăng hoặc đánh dấu nó là thư rác, thì bài đăng đó sẽ càng ít hiển thị trong Newsfeed.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy lượt reach tăng đột biến vào một ngày nhất định, hãy nhấp vào điểm đó của biểu đồ để xem nội dung cụ thể và lưu ý cách mọi người tương tác.

Số lượt xem trang

“Lượt xem Trang” (Page Views) giúp bạn tìm ra cách mọi người truy cập Page của doanh nghiệp và họ sẽ làm gì khi đến nơi. Nhìn vào biểu đồ “Các nguồn hàng đầu” (Top sources) để xem những nguồn referral bên ngoài nào mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập nhất. Có thể, đó là trang web, blog của bạn hoặc một công cụ tìm kiếm.

Bài đăng

Trong số tất cả các tab trong Page Insight, “Posts” có thể là hữu ích nhất. Ở trên cùng, bạn sẽ tìm thấy biểu đồ về thời điểm người hâm mộ của Page trực tuyến. Điều này có thể cực kỳ hữu ích khi xây dựng content calendar và lên lịch cho các bài đăng.

Dưới đây là bản ghi tất cả các bài đăng đã xuất bản theo thứ tự thời gian đảo ngược, cũng như các chỉ số cốt lõi của chúng. Các tab trên biểu đồ này không chỉ để theo dõi kết quả của bạn mà còn để tìm hiểu loại bài đăng mà khán giả có xu hướng tương tác.

Ở góc trên bên phải của bảng, hãy nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh “Phản ứng, Nhận xét và Chia sẻ” (Reactions, Comments & Shares). Sau đó, chọn số liệu bạn muốn hiển thị trong biểu đồ. Nếu bạn đã chọn chế độ xem “Tỷ lệ tương tác” (Engagement Rate), bạn có thể phát hiện ra một bài đăng không phải tiền có hiệu suất cao. Đây sẽ là một bài viết tốt để xem xét thúc đẩy bằng quảng cáo trả tiền.

Thông tin chi tiết bài đăng

Mặc dù Page Insights rất tốt cho báo cáo hàng tháng, nhưng đôi khi bạn đang lướt Page của mình và muốn xem một bài đăng cụ thể đang hoạt động như thế nào.

Nếu bạn nhấp vào số “người đã tiếp cận” (people reached) ngay phía trên nút  like, bạn có thể nhanh chóng xem chi tiết bài đăng mà không cần đụng đến Page Insights. Đối với content là video, đây là nơi bạn có thể tìm thấy các chỉ số chuyên sâu hơn, bao gồm cả lượt xem 10 giây và thời gian xem trung bình.

Phản ứng trên Facebook

Vào tháng 2 năm 2016, Facebook đã giới thiệu một tính năng mới có tên là “Phản ứng” (Reactions) cho người dùng trên toàn thế giới. Trong nhiều năm, người dùng đã có thể “thích” nội dung được đăng bởi cả tài khoản cá nhân và Page. Giờ đây, người dùng có thể thể hiện cả các cảm xúc khác như thả tim, phẫn nộ, tiếng cười và hơn thế nữa.

Ít nhất là hiện tại, Facebook Reactions được tính giống như lượt thích. Tuy nhiên, bạn có thể xem phân tích phản ứng trên từng bài đăng bằng cách xem  qua phần thông tin chi tiết bài đăng.

Nhờ việc bổ sung Reactions, các Marketers hiện có cái nhìn sâu sắc hơn về những gì khán giả nghĩ về content của họ. Lưu ý những người “thả tim” nội dung của bạn – họ có thể là những người truyền bá thương hiệu tốt. Và hãy nhớ rằng “phẫn nộ” có thể không có nghĩa là họ không thích nội dung mà thay vào đó là do bản chất chủ đề.

Đo lường ROI trên MXH

Với lượng thời gian cả team dành để xây dựng và duy trì Facebook Page, bạn muốn biết những nỗ lực của mình liệu có xứng đáng hay không. Đó là lý do tại sao việc đo lường ROI trên MXH rất quan trọng.

Trước khi thử theo dõi ROI, bạn cần đặt mục tiêu. Các KPI có thể bao gồm lượt xem, mức độ tương tác, số lượng lead,…

Tiếp theo, hãy nhớ sử dụng các tracking link UTM parameters mỗi khi đăng các link liên kết lên Facebook. Nhờ cách này bạn có thể phân tích dữ liệu cụ thể cho một chiến dịch.

Cuối cùng, báo cáo cung cấp bởi các phần mềm marketing automation sẽ giúp bạn biết những bài đăng trên mạng xã hội nào đang thực sự tác động đến điểm mấu chốt của doanh nghiệp – khách hàng tiềm năng và khách hàng. Bằng cách đó, bạn có thể tự tin vào quyết định của mình và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ các giám đốc điều hành cho các chương trình xã hội của bạn.

Bên cạnh đó, Social Listening – Lắng nghe mạng xã hội đa là xu hướng được nhiều doanh nghiệp tin dùng bởi chất lượng công nghệ và lượng dữ liệu khổng lồ giúp các doanh nghiệp giải quyết nhiều bài toán khó khăn, bao gồm nghiên cứu thị trường, theo dõi khủng hoảng, báo cáo sức khỏe thương hiệu, thu thập lead, …

Đọc thêm: 10 bước đơn giản để thiết lập chiến lược theo dõi MXH với social listening

Đọc thêm: Những chỉ số KPI cần đo lường khi chạy chiến dịch trên MXH

VI. Làm thế nào để quảng cáo trên Facebook

Khi bạn bắt đầu quảng cáo trên Facebook, bạn có thể cảm thấy như có rất nhiều thứ cần phải làm. Nội dung đã đủ hấp dẫn chưa?Có đang nhắm mục tiêu đúng người không? Nên chi bao nhiêu?

Thật không may, chính sự “ngộp” này của quảng cáo Facebook đã ngăn cản nhiều người thử nghiệm.

Nhưng với lượng người dùng khổng lồ và đa dạng như vậy, Facebook mang đến cơ hội ngàn vàng cho các nhà tiếp thị trong việc nâng cao mức độ nhận biết về thương hiệu của họ – một cơ hội cũng có thể mang lại nhiều lead hơn cho doanh nghiệp của bạn hơn bất kỳ kênh trả phí nào khác. Dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn các bước để bắt đầu với quảng cáo trên Facebook, đảm bảo rằng bạn đang tạo ra quảng cáo phù hợp vào đúng thời điểm.

Cách tạo chiến dịch quảng cáo trên Facebook

Bước đầu tiên trong checklist các công việc cần làm đối với quảng cáo Facebook là hiểu các thuật ngữ. Trong Facebook, tất cả quảng cáo trả phí có thể được chia thành ba yếu tố:

  • Chiến dịch (Campaigns): Một chiến dịch sẽ chứa tất cả các đầu mục & nội dung liên quan
  • Nhóm quảng cáo (Ad sets): Trong một Campaign, sẽ chữa các Nhóm quảng cáo, là tập hợp quảng cáo nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu tới nhiều đối tượng, bạn sẽ cần các nhóm riêng biệt cho từng đối tượng.
  • Quảng cáo (Ads): Các quảng cáo riêng lẻ bạn sẽ đăng trên Facebook, mỗi quảng cáo có màu sắc, bản sao, hình ảnh, …

Để tìm Trình quản lý quảng cáo từ Facebook, hãy truy cập trang chủ của tài khoản cá nhân của bạn và tìm “Trình quản lý quảng cáo” (Ad Manager) từ menu bên trái.

Trước khi tạo quảng cáo, bạn cần chọn mục tiêu. Facebook cung cấp 11 mục tiêu để lựa chọn, chia thành ba loại: Awareness, Consideration và Conversion.

Cách nhắm mục tiêu và tối ưu hóa nhóm quảng cáo

Khi bạn chọn một mục tiêu cho chiến dịch của mình, Facebook sẽ hướng dẫn bạn một vài bước để xác định đối tượng, ngân sách và lịch trình cho nhóm quảng cáo. Nếu đã sử dụng các công cụ quảng cáo của Facebook trước đây, bạn có thể chọn đối tượng đã lưu tại đây. Nếu không, hãy chỉ định thông tin nhân khẩu học như vị trí, tuổi, giới tính và ngôn ngữ.

Sau đó, bạn có thể làm cho việc nhắm mục tiêu của mình cụ thể hơn trong hộp nhắm mục tiêu chi tiết. Chọn một trong các danh mục được tạo sẵn của Facebook hoặc nhập tên của một Page doanh nghiệp cụ thể mà khán giả của bạn có thể đã thích. Ví dụ: bạn có thể nhắm mục tiêu những người quan tâm đến quần áo phụ nữ và cửa hàng ABC.

Trong phần “Vị trí” (Placements), hãy chọn “Vị trí tự động (Được đề xuất)” (Automatic Placements (Recommended)).

Sau đó chọn ngân sách và lịch trình của bạn. Facebook cung cấp tùy chọn đặt ngân sách hàng ngày hoặc ngân sách trọn đời:

  • Ngân sách Hàng ngày (Daily Budget): Nếu bạn muốn quảng cáo của mình chạy liên tục, hãy chọn Ngân sách Hàng ngày. Chọn số tiền bạn sẵn sàng chi cho quảng cáo cụ thể này mỗi ngày. Hãy nhớ rằng đây là mức trung bình, vì vậy một số ngày bạn có thể chi tiêu cao hơn hoặc thấp hơn một chút.
  • Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget): Nếu bạn đang muốn chạy quảng cáo của mình trong một khoảng thời gian cụ thể, hãy chọn Ngân sách trọn đời. Facebook sẽ tự động cố gắng chia đều số lượng bạn chọn trong một khoảng thời gian.

Tùy thuộc vào tùy chọn, bạn có thể chọn lịch trình phù hợp cho nhóm quảng cáo của mình. Quyết định xem bạn muốn quảng cáo của mình bắt đầu ngay lập tức hay muộn hơn.

Với các thiết lập cho nhóm quảng cáo đã hoàn thiện, hãy nhấp vào “Tiếp tục” (Continue).

Định dạng Quảng cáo Facebook

Sau khi đã cài đặt chiến dịch và nhóm quảng cáo của mình, đã đến lúc tạo quảng cáo. Trong phần này, bạn sẽ chọn định dạng, phương tiện truyền thông, văn bản và liên kết để tạo một hoặc nhiều quảng cáo.

Đầu tiên, Facebook sẽ cung cấp cho bạn hai tùy chọn định dạng quảng cáo:

Sau khi quyết định quảng cáo của mình sẽ trông như thế nào, hãy tải nội dung quảng cáo lên và viết dòng tiêu đề quảng cáo thu hút. Đối với mỗi định dạng, Facebook sẽ cung cấp một số đề xuất thiết kế, bao gồm kích thước hình ảnh, độ dài dòng tiêu đề, …

Trước đây, nếu 20% trở lên của hình ảnh quảng cáo là văn bản, Facebook sẽ từ chối quảng cáo. Facebook kể từ đó đã áp dụng một hệ thống mới, nhưng nó vẫn ưu tiên những hình ảnh với văn bản tối thiểu. Giờ đây, các quảng cáo có lượng văn bản cao hơn sẽ nhận được ít hơn hoặc hoàn toàn không được phân phối. 

Cuối cùng, chỉnh sửa văn bản và xem trước quảng cáo trên cả máy tính để bàn hoặc thiết bị di động.

Đo lường kết quả quảng cáo trên Facebook

Giờ đây, quảng cáo đã được phát hành trên Facebook, bạn sẽ muốn theo dõi hiệu quả hoạt động của chúng. Để xem kết quả, hãy quay lại Trình quản lý Quảng cáo Facebook. Nếu bạn có quảng cáo đang chạy, bạn sẽ thấy tổng quan về tất cả các chiến dịch của mình.

Ở trên cùng, trang tổng quan sẽ đánh dấu ước tính số tiền bạn chi tiêu mỗi ngày cho quảng cáo. Trang tổng quan được chia nhỏ thành các cột để giúp dễ dàng lọc theo kết quả, phạm vi tiếp cận hoặc số tiền đã chi tiêu.

Có rất nhiều số liệu cần xem xét khi xác định thành công của quảng cáo, bao gồm phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị, số lần nhấp, tỷ lệ nhấp,… Tuy nhiên, đây là một số điều cần đặc biệt chú ý:

  • Hành động (Actions): Trong bước đầu tiên của quá trình tạo quảng cáo Facebook, bạn đã chọn mục tiêu cho chiến dịch của mình. Luôn cần xem xét cơ sở lý luận ban đầu khi cân nhắc sự thành công của chiến dịch.
  • Chi phí cho mỗi hành động (Cost per action): Đừng chỉ nhìn vào số lượng hành động đã xảy ra. Xem chi phí của mỗi hành động và so sánh chi phí này giữa các quảng cáo khác nhau của bạn trong bộ quảng cáo.
  • Tần suất (Frequency): Tần suất là mức độ thường xuyên ai đó đã xem quảng cáo của bạn. Tần suất lý tưởng phải thay đổi tùy thuộc vào loại quảng cáo bạn đã chạy. Ví dụ: bạn có thể chỉ muốn ai đó xem một phần nội dung được quảng cáo một lần. Nhưng thực tế, phải mất nhiều lượt xem một quảng cáo trước khi ai đó thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Nếu bất kỳ quảng cáo nào của bạn có tần suất rất cao nhưng hiệu suất thấp, có thể đã đến lúc gỡ bỏ quảng cáo.

Đọc thêm: Những chỉ số KPI cần đo lường khi chạy chiến dịch trên MXH

Đọc thêm: Social media report, công cụ hữu ích với mọi chiến lược digital marketing

Liên hệ cMetric ngay hôm nay để được hỗ trợ và phục vụ một cách tốt nhất!

*Nguồn: Hubspot


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cMetric – A Social Listening Platform