Kiến thức Marketing |

Hiểu về sức khỏe thương hiệu và các cách đo lường hiệu quả

Có nhiều định nghĩa khác nhau về sức khỏe thương hiệu. Mỗi định nghĩa bao gồm một tập hợp các chỉ số và phương pháp tiếp cận khác nhau, nhưng tất cả chúng đều dẫn đến cùng một điều. Sức khỏe thương hiệu về cơ bản được đo lường bằng hiệu quả của thương hiệu trong việc giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Hiệu quả đó có thể được đo lường bằng một số cách, chẳng hạn như:

  • Brand Reputation
  • Brand Awareness
  • Brand Equity
  • Employee Engagement
  • Brand Positioning
  • Brand Delivery

Trên đây chỉ là một vài ví dụ cho các chỉ số thành phần của sức khỏe thương hiệu. Mỗi chỉ số đều có một vai trò riêng, nhưng khi được tối ưu cùng nhau, chúng sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho thương hiệu của bạn. Hãy suy nghĩ về những chỉ số có liên quan nhất với doanh nghiệp của bạn và xây dựng một danh sách của riêng mình nhé.

Tại sao nó lại quan trọng?

Mỗi khía cạnh của sức khỏe thương hiệu quan trọng theo cách riêng của nó. Nhìn vào tổng lượng thảo luận về thương hiệu sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh bao quát, cho phép bạn đánh giá được các điểm mạnh và yếu của mình. Ví dụ, nhận thức về thương hiệu của bạn có thể rất lớn, nhưng nếu bạn không biết liệu đó là nhận thức mang sắc thái tích cực hay tiêu cực, thì bạn đã bỏ qua một nửa của bức tranh mất rồi.

Nếu bạn đánh giá tất cả các chỉ số cùng nhau, bạn có thể nắm được nếu thương hiệu của bạn đang không được khỏe, đang rất tốt hoặc đang phát triển rất mạnh mẽ (hoặc bất kỳ thước đo nào mà bạn muốn). Từ đó bạn sẽ có thể đưa ra những hành động cụ thể cho từng tình huống khác nhau.

Nếu nó đang không được khỏe, thương hiệu sẽ trực tiếp gây các ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn. Hãy đánh giá các chỉ số mà bạn đang theo dõi, từ đó xác định lý do tại sao và đưa ra những phương án để cải thiện tình hình. Khi thương hiệu đang phát triển mạnh mẽ, bạn có thể phân tích để tìm ra cách thức duy trì sự tăng trưởng đó.

Về cơ bản, bạn cần phải có được sự thấu hiểu đối với thương hiệu của mình, từ đó tìm ra cách để sử dụng nó hiệu quả nhất.

Đọc thêm: Cách để có buyer persona giá trị cho doanh nghiệp B2B

Đo lường sức khỏe thương hiệu

Đầu tiên chúng ta hãy liệt kê một vài phương pháp giúp thu thập dữ liệu về thương hiệu của bạn. Với các chỉ số khác nhau của sức khỏe thương hiệu, các cách đo lường cũng sẽ khác nhau.

Social Listening

Các công cụ Social Listening, như Social Listening Tool của cMetric, hay nhiều sản phẩm khác đang có mặt trên thị trường, đều cung cấp một lượng lớn thông tin xoay quanh thương hiệu của bạn trên nhiều góc độ khác nhau.

Bạn có thể đo lường mức độ nhận thức thương hiệu bằng cách đánh giá lượng đề cập xung quanh các từ khóa về doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn trên mạng xã hội. Bạn cũng có thể so sánh trong sự tương quan với đối thủ của mình nhằm thấy được một bức tranh toàn cảnh nhất.

Hơn nữa, bạn còn có thể đo lường sắc thái của các thảo luận này. Khách hàng đang nói về thương hiệu của bạn một cách tích cực hay tiêu cực? họ khen và chê sản phẩm của bạn ở điểm nào? Tất cả những điều này sẽ cung cấp cho bạn những ý niệm cơ bản về danh tiếng mà thương hiệu của bạn đang sở hữu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra định vị thương hiệu của mình bằng cách phân tích nội dung thảo luận của khách hàng. Họ có liên kết thương hiệu của bạn với hình ảnh, từ ngữ mà bạn đang cố gắng gắn vào hay không?

Đọc thêm: Social Listening 101: Lắng nghe trên mạng xã hội là gì? Và làm thế nào để thu thập và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả

Focus Groups và Surveys

Đây là một cách phổ biến khác để tiến hành làm các nghiên cứu về thương hiệu. Từ đây bạn có thể thu được những góc nhìn rất sâu về thương hiệu của mình, đặc biệt là giữa các nhóm đối tượng khác nhau (tùy thuộc vào cách mà bạn tiến hành khảo sát).

Bạn, một lần nữa, sẽ xác định được sắc thái mà khách hàng biểu hiện khi nhắc về thương hiệu của bạn. Hơn nữa, bạn cũng sẽ có cơ hội tìm hiểu được các dữ liệu định tính cực kỳ sâu và giá trị. Hãy nghĩ về định vị và danh tiếng của thương hiệu của bạn, bạn sẽ có thể xây dựng được những bảng hỏi chất lượng để từ đó đi sâu nghiên cứu cách mà khách hàng đang nhìn nhận thương hiệu của bạn.

Phản hồi của khách hàng

Tương tự như Focus Groups và Surveys, thực hiện các cuộc phỏng vấn ngắn thường xuyên với khách hàng có thể cung cấp cho bạn những cái nhìn sâu sắc về sức khỏe của thương hiệu của mình.

Ví dụ, bạn có thể xem xét rằng liệu quan điểm của họ về thương hiệu của bạn có thay đổi theo thời gian hay không, tại sao họ lại chọn bạn, những điều họ thích và không thích về bạn.

Bạn có thể thu được dữ liệu này với các biểu mẫu feedback cơ bản, nói chuyện với nhân viên của khách hàng và thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với khách hàng. Tất cả những điều này là không thể thiếu khi bạn muốn đo lường sức khỏe thương hiệu của mình.

Theo dõi sức khỏe thương hiệu

Vậy khi bạn đã chọn được các chỉ số của mình và thu thập dữ liệu cho từng chỉ số, thì tiếp theo là gì? Các dữ liệu này sẽ trông như một loạt các con số không liên quan đến nhau cả. Điều tốt nhất mà bạn nên làm, là hãy vẽ các biểu đồ cần thiết, từ đó xác định các điểm mà sự thay đổi diễn ra.

Bạn có thể làm điều này trong Excel, Google Sheets hoặc bất kỳ chương trình nào khác tương tự. Chúng ta sẽ không đi sâu vào các công thức chi tiết, nhưng sẽ không có gì là quá phức tạp để trình diễn các thông tin mà bạn cần đâu.

Điều mà chúng ta muốn ở đây là làm sao để có thể đưa ra một ý tưởng dễ hiểu về sức khỏe thương hiệu, đồng thời cũng để có thể dễ dàng so sánh các số liệu hiện tại với các số liệu trước đây. Để làm được điều này, chúng ta sẽ chỉ cần một bảng duy nhất.

Sắp xếp số liệu của bạn

Điều đầu tiên bạn cần làm là lấy ra các con số chính xác mà bạn muốn và đưa chúng vào cùng một tệp. Sau đó, thiết lập một bảng bao gồm các chỉ số đó trong tương quan với một khung thời gian mà bạn muốn đo lường.

Mặc dù có hơi phức tạp hơn một chút, nhưng bạn có thể mang tất cả các bảng dữ liệu thô của mình đặt vào cùng một file spreadsheet nhưng ở các sheet khác nhau. Sau đó, bạn có thể dùng hàm để trích xuất dữ liệu một các tự động từ các bảng dữ liệu thô ra bảng dữ liệu chính mà bạn dùng để so sánh. Nó rất tiện dụng, tuy nhiên hãy luôn nhớ kiểm tra thật kỹ số liệu trước khi tiến hành phân tích sâu hơn.

Đây là một ví dụ:

Số liệu Brand Health

Đọc thêm: Các phương pháp thu thập dữ liệu trong nghiên cứu Marketing

Định dạng bảng so sánh của bạn

Bây giờ bạn đã tổng hợp được tất cả dữ liệu mà mình có, nhưng nó vẫn sẽ không rõ ràng ngay lập tức cách mà các số liệu tương quan với nhau. Chúng ta cần thêm một số biến tấu bổ sung để có thể rút ra kết luận một cách dễ dàng hơn. Cách dễ nhất để làm điều này với một spreadsheet là sử dụng conditional formatting. Đây là một tùy chọn được thiết lập trong Excel và Sheets, do đó, nó khá dễ để thực hiện.

Bạn hãy định dạng từng cột dữ liệu một với cùng một dải màu biến thiên. Bạn có thể chọn bất kỳ màu sắc nào mà bạn muốn, nhưng trong trường hợp này chúng ta sẽ chọn màu đỏ để thể hiện chỉ số tệ, và màu xanh để thể hiện các chỉ số tốt.

Một khi bạn đã hoàn thành, bạn sẽ có được thành quả như thế này:

Và thế là xong, bạn đã hoàn thành đo lường và theo dõi sức khỏe thương hiệu của mình. Đây rõ ràng chỉ là các thông tin ở bề nổi, nhưng bạn vẫn có thể thấy ngay mọi thứ đang như thế nào. Trong ảnh dưới, tháng 12 trông khá tốt tất cả các chỉ số đều ở vùng màu xanh, trong khi tháng 1 trông khá tệ. Bạn cũng có thể thấy được ngay khi có một số chỉ số nào đấy thể hiện các dấu hiệu tiêu cực.


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform