Kiến thức Marketing | 6 phút đọc

Xu hướng sử dụng sản phẩm và dịch vụ B2B trong năm 2021 của các doanh nghiệp

Có thể nói rằng năm 2020 là một năm “khó quên” đối với các marketer B2B và cả người mua. Với những gì diễn ra trong năm vừa qua, nhiều người thắc mắc hiện nay các công ty B2B đang điều chỉnh quy trình và kế hoạch của họ như thế nào? Triển vọng cho năm 2021 liệu có gì khác biệt? Các kế hoạch đã thay đổi như thế nào kể từ quý 3?

Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn một số insight hữu ích để trả lời các câu hỏi trên

Các phát hiện từ Spiceworks Ziff Davis và Google thường cho thấy người mua có sự lạc quan nhưng vẫn tương đối thận trọng về năm tới, mặc dù đại dịch đã ảnh hưởng rõ ràng đến cả mức độ và loại hình đầu tư công nghệ mà các doanh nghiệp đang lên kế hoạch cho năm 2021.

Dưới đây là 06 phát hiện quan trọng nhất về xu hướng mua bán B2B và kế hoạch cho các marketer trong lĩnh vực này.

Triển vọng về lợi nhuận vẫn tích cực – mặc dù không khả quan như những năm gần đây.

Bất chấp thiệt hại về người và kinh tế do coronavirus gây ra, 59% người mua doanh nghiệp mong đợi doanh thu của công ty họ sẽ duy trì ổn định hoặc tăng trong năm tới theo The 2021 State of IT: The Annual Report on IT Budgets and Tech Trends do Spiceworks Ziff Davis (SWZD) thực hiện.

Lạc quan hơn, theo báo cáo của SWZD, “80% doanh nghiệp ở Bắc Mỹ và Châu Âu dự đoán chi tiêu cho công nghệ hàng năm sẽ giữ nguyên hoặc tăng lên”.

Tác động đối với các marketer B2B là nhu cầu của khách hàng có thể ít hơn một chút trong năm tới, nhưng vẫn có tiềm năng đáng kể cho những người thực sự hiểu và có khả năng giải quyết nhu cầu của người mua. Và, tất nhiên, có nhiều yếu tố có thể tác động đến triển vọng này: vắc-xin COVID-19, một gói kích cầu khác, các chính sách kinh tế mà bất kỳ chính quyền nào áp dụng sau ngày 3 tháng 11, v.v.

Đại dịch đã thúc đẩy các sáng kiến ​​chuyển đổi số.

Mối quan tâm đến chuyển đổi số đang dần tăng lên trong năm năm qua.  Nhưng nghiên cứu của SWZD cho thấy COVID-19 đã đóng vai trò như một “chất xúc tác” cho sự chuyển đổi, với 76% doanh nghiệp có kế hoạch dài hạn về phát triển hệ thống công nghệ thông tin và thay đổi quy trình kinh doanh. The 2021 State of IT report cho biết thêm:

“COVID-19 đã thúc đẩy các doanh nghiệp trên toàn cầu chuyển đổi để cho phép đội ngũ của mình có thể làm việc từ xa, áp dụng quy trình làm việc kỹ thuật số, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường mới. Nhiều thay đổi trong số này sẽ mang tính lâu dài và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến việc mua bán công nghệ vào năm 2021. “

Việc sắp xếp công việc linh hoạt -— trong đó nhân viên dành một số ngày tại văn phòng và một số làm việc từ xa — sẽ trở thành cách làm việc cố định trong nhiều tổ chức.  Điều này đang thúc đẩy tăng cường đầu tư vào phần mềm cho dữ liệu và an ninh mạng, thông tin liên lạc và cổng tự phục vụ của nhân viên.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi không nhất thiết phải đồng nghĩa với việc phải có các hệ thống và dự án lớn mới, có tính đột phá. Như báo cáo nêu rõ, “Vào năm 2021, các kế hoạch áp dụng công nghệ mới nổi sẽ hạ nhiệt đáng kể, với nhiều tổ chức đang vật lộn với việc tối ưu hóa các hoạt động hiện tại … thay vì cố gắng thực hiện các dự án thử nghiệm có thể không mang lại lợi tức đầu tư ngay lập tức.”

Việc bớt chú trọng vào AI và VR, đầu tư thiết thực hơn vào các công nghệ đã được chứng minh có thể thúc đẩy việc cải tiến cung cấp dịch vụ và tự động hóa quy trình làm việc của doanh nghiệp..

Các ưu tiên ngân sách công nghệ B2B đang thay đổi.  

Các công ty trong nghiên cứu của SWZD có kế hoạch phân bổ gần 30% tổng ngân sách IT của họ cho phần mềm vào năm 2021, phù hợp với thực tế vài năm qua. Họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ đám mây và các dịch vụ quản lý, và ít hơn một chút cho phần cứng.

Trong phạm vi ngân sách phần mềm đó, các tổ chức sẽ đầu tư tương đối nhiều hơn những năm gần đây vào phần mềm năng suất, ứng dụng dành riêng cho ngành, ứng dụng bảo mật, phần mềm thông tin và công cụ dành cho developer.

Những phát hiện này và nhiều phát hiện khác từ báo cáo SWZD được tóm tắt trong một đồ họa thông tin dưới đây:

2021 B2B buying trends statistics
Người mua ngày càng cởi mở với việc chuyển đổi nhà cung cấp. 

Theo nghiên cứu mới nhất của Google về trạng thái cảm xúc và thói quen mua hàng của người mua B2B, gần 2/3 trong số những người mua đó (65%) nói rằng họ có khả năng chuyển đổi nhà cung cấp trong vòng 30 ngày tới, tăng từ mức dưới 60% ở đầu mùa hè. 

Họ cũng đang mở rộng thêm ngân sách đầu tư của mình. 66% người mua trong cuộc khảo sát gần đây nhất cho biết ngân sách của họ sẽ tăng trong khoảng 10% đến 50% trong thời gian tới, tăng 10 điểm so với tháng 6.  

Người mua muốn có các lựa chọn self-service… 

Doanh số tiêu dùng qua thương mại điện tử đang phát triển và dần dần xói mòn hoạt động kinh doanh truyền thống trong hai thập kỷ qua. Và đại dịch đã biến tốc độ tăng trưởng đó thành một bước đột biến, với doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng 129% so với cùng kỳ năm trước ở Mỹ và Canada.

Không có gì ngạc nhiên khi những người mua sắm tại nhà ngày càng mong đợi trải nghiệm mua hàng tương tự trong cuộc sống công sở của họ. Theo nghiên cứu của Google, hơn 80% người mua B2B đưa ra lựa chọn dựa trên trải nghiệm của họ với các trang web của nhà cung cấp. Và, “Các dịch vụ self-service có ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua hàng của họ với 75% nói rằng nó ảnh hưởng đến quyết định của họ vào tháng 6 so với 76% vào tháng 8”.

… Nhưng họ cũng muốn cảm thấy được hỗ trợ.  

Tuy nhiên, self-service không có nghĩa là ít dịch vụ hơn.  Nghiên cứu của Google cũng cho thấy rằng, “Người mua muốn cảm thấy được hỗ trợ, đặc biệt là sau khi mua hàng. Cứ ba người mua thì có một người cho biết rằng các nhà cung cấp phân phối ít nhiệt tình hỗ trợ hơn sau giai đoạn mua hàng. Họ cũng đang tìm kiếm sự đảm bảo trong suốt quá trình mua hàng.”

Điểm mấu chốt là khi chúng ta đã hiểu thêm về vi-rút corona, phát triển các phương pháp điều trị tốt hơn, hiểu rõ hơn về cách bảo vệ bản thân và vắc-xin ngày càng được chấp thuận, nền kinh tế sẽ dần mở cửa trở lại.

Những thay đổi lâu dài từ trải nghiệm này sẽ khiến công nghệ B2B thậm chí còn quan trọng hơn trong tương lai. Đại dịch đã thay đổi phương thức kinh doanh (nhiều nhân sự sẽ làm việc từ xa, thậm chí trong lâu dài) và các quy trình làm việc (cần nhiều hơn về các công cụ giao tiếp trực tuyến sáng tạo và phần mềm bảo mật) do đó sẽ tác động đáng kể đến các ưu tiên mua hàng trong năm tới.

Mặc dù ít doanh nghiệp dự đoán có thể tăng trưởng doanh thu vào năm 2021, nhưng ngân sách công nghệ B2B vẫn sẽ tăng lên để thích ứng với những thay đổi và tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số.  Năm sắp tới sẽ mang đến những cơ hội đáng kể cho các marketer B2B, những người đồng cảm và có thể nhanh chóng thay đổi kế hoạch để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Nguồn dịch: B2B Marketing Zone


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cMetric – A Social Listening Platform