Kiến thức | 7 phút đọc

Thu thập Insight bằng Social Listening với cMetric

Information is power. Càng biết nhiều về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện của mình, bạn càng có thể đưa ra quyết định tốt hơn. Những Insight có được từ Social Listening – lắng nghe mạng xã hội, có thể giúp bạn đưa thương hiệu của mình lên một tầm cao mới và vượt mặt các đối thủ cạnh tranh.

Lợi ích của việc thu thập insight bằng social listening:

  • tìm kiếm và tạo nội dung mà khán giả của bạn thích tương tác. Điều này sẽ giảm thiểu ngân sách cần thiết cho việc lên ý tưởng và tạo content;
  • nhanh nhẹn và có thể nhanh chóng thực hiện các thay đổi tới sản phẩm, dịch vụ của bạn để có thể đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu tốt hơn;
  • tạo ra tiếng nói thương hiệu mà khán giả của bạn yêu thích
  • theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn và học hỏi từ những sai lầm của họ
  • tích cực tìm kiếm khách hàng mới và những người quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Nhưng, quan trọng nhất là việc triển khai những insight có được từ social listening vào chiến lược thương hiệu tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp đến gần hơn khách hàng. Lắng nghe khách hàng và theo dõi xu hướng sẽ giúp bạn đi trước đối thủ một bước.

Vậy làm thế nào để bạn tìm thấy những insight này? Quá trình tìm chúng dựa trên tập dữ liệu, vì vậy sẽ cần tới một công cụ mạnh mẽ có thể thu thập dữ liệu từ MXH như nền tảng Social Listening của cMetric.

Hãy cùng khám phá cách thu thập và triển khai social listening insight vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp!

Social listening – công cụ thu thập dữ liệu từ MXH

Điều đầu tiên, bạn thu thập những social insight bằng cách nào?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, tất nhiên với một công cụ lắng nghe MXH.

Hãy cùng phân tích cách hoạt động của công cụ này dựa trên cMetric Social Listening Platform, một trong những công cụ theo dõi MXH mạnh mẽ và giá cả phải chăng nhất trên thị trường.

Bắt đầu với việc tạo một dự án. Trong trình Thêm dự án mới, hãy nhập các từ khóa bạn muốn theo dõi. Bạn có thể nhập:

  • tên công ty, thương hiệu của bạn
  • # được gắn với thương hiệu và chiến dịch của bạn
  • thuật ngữ cụ thể cho ngành của bạn
  • tên của đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn có thể tạo nhiều dự án riêng biệt và mỗi dự án sẽ phục vụ một mục đích khác nhau.

Làm thế nào để theo dõi social listening insight?

Bạn có thể theo dõi những gì mọi người nói về chiến dịch tiếp thị sử dụng hashtag của thương hiệu, bạn nên tạo một dự án với những hashtag mà sẽ được sử dụng.

Công cụ sẽ thu thập tất cả các đề cập có sẵn công khai có chứa thẻ bắt đầu bằng # này, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách mà chiến dịch của bạn lan truyền, biết được cảm nhận của mọi người về nội dung, thông điệp truyền thông và số lượng người bạn có thể tiếp cận.

Nhưng nếu bạn muốn theo dõi các xu hướng trong ngành của mình, hãy thực hiện cách tiếp cận tổng quát hơn. Hãy nghĩ về các từ khóa liên quan đến thị trường kinh doanh của bạn. Ví dụ: nếu cần theo dõi các xu hướng trong lĩnh vực làm đẹp, thì sẽ muốn theo dõi các từ khóa như:

  • trang điểm
  • nghệ sĩ trang điểm
  • xu hướng trang điểm, v.v.

cMetric sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc chính xác về những phản ứng trên mạng xã hội đối với các sự kiện và sự việc hiện tại trong thời gian thực.

Điều này có nghĩa là bạn có thể:

  • đo lường tổng số lượt đề cập và sự biến động của nó,
  • nội dung và sắc thái của các đề cập,
  • xác định các nguồn và tác giả gây ảnh hướng tới thương hiệu hoặc sự kiện cụ thể.

Social insight sẽ cho bạn biết những gì?

Mỗi lần triển khai sản phẩm, sự kiện lớn hoặc chiến dịch truyền thông có thể ảnh hưởng đến tổng lượng thảo luận trên MXH về các thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Trong các báo cáo social insight, thường sẽ tập trung vào 4 yếu tố cơ bản giúp đưa ra những kết luận và hỗ trợ thực hiện các giải pháp cụ thể:

  1. Số lượt đề cập (Mentions) là một yếu tố quan trọng, cho thấy sự kiện cụ thể thu hút người dùng trên mạng xã hội như thế nào.
  2. Sắc thái thảo luận (Sentiment), một đặc điểm quan trọng thể hiện hình ảnh của một thương hiệu trên Internet tạo được cộng đồng đón nhận ra sao.
  3. Nguồn và thông tin về tác giả – bạn có thể chia tất cả các đề cập thành các danh mục dựa trên các nguồn mà đề cập được tìm thấy. Hơn nữa, bạn cũng có thể có thông tin đầy đủ về tất cả các tác giả đã nói về sự kiện hoặc thương hiệu cụ thể trên Internet. Công ty cũng có thể tìm hiểu về hoạt động, ảnh hưởng và phạm vi tiếp cận của họ trên mạng xã hội.
  4. Danh mục nội dung (Content categories) – bạn có thể phân biệt các danh mục nội dung khác nhau liên quan đến cụm từ cụ thể và bạn có thể tìm hiểu chính xác tác giả trên mạng xã hội viết gì về chủ đề đó.

Số lượt đề cập (Mentions)

Bạn có thể thấy số lượng thảo luận về Vsmart Aris tăng đột biến vào ngày 07/09/2020, và dưới phần nội dung đề cập thì ta thấy được sự gia tăng này là do một cuộc khảo sát về chiếc điện thoại trên diễn đàn Tinh Tế dẫn đến số lượng thảo luận thay đổi đột ngột.

Ví dụ này cho thấy cách mà chỉ một bài post trên một diễn đàn có thể ảnh hưởng đến những thay đổi về số lượng đề cập liên quan đến thương hiệu cụ thể. Các sự kiện đặc biệt thường làm tăng số lượt đề cập, sau đó có thể ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác như:

  • Tăng mức độ phổ biến của một thương hiệu
  • Tăng số lượng người hâm mộ thương hiệu hoặc công ty
  • Tăng phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội
  • Nhận diện thương hiệu cao hơn

Số lượt đề cập là chỉ số cơ bản mà bạn nên bắt đầu phân tích. Một vấn đề càng phổ biến thì càng có nhiều người nói về nó. Bạn có thể tự kiểm tra các đề cập và xác định những điểm chung.

Có nhiều người báo cáo cùng một vấn đề hoặc hỏi cùng một câu hỏi? Điều đó có thể chỉ ra rằng có một vấn đề bạn cần giải quyết hoặc lợi thế để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh của mình.

Sắc thái thảo luận (Sentiment)

Không phải lúc nào số lượng cũng quan trọng mà còn là chất lượng của lượt đề cập.

Phân tích sắc thái (Sentiment analysis) cung cấp cho bạn bối cảnh tổng quan về lượng đề cập. Một chủ đề nhất định có thể có lượng đề cập cao và phổ biến nhưng lại mang sắc thái tiêu cực. Đó là một dấu hiệu cho thấy đã xảy ra sự cố— có vấn đề với sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc bạn đang đối mặt với khủng hoảng. Trong cả hai trường hợp, việc điều tra vấn đề là cần thiết.

Trong các báo cáo phân tích, khi những nhận xét tích cực thường nhiều hơn những nhận xét tiêu cực. Nghĩa là mọi người khá hài lòng với việc triển khai sản phẩm mới hoặc việc cải tiến sản phẩm hiện tại.

Nhưng một số sự kiện gây tranh cãi có thể ảnh hưởng đến tâm trạng tiêu cực trên mạng xã hội. Những ý kiến đó phản ánh hình ảnh thương hiệu trên mạng. Do đó, việc phát hiện trước chúng có thể giúp cải thiện nhận thức về một công ty trên MXH, vì ngày nay MXH đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập xu hướng.

Nguồn và thông tin về tác giả

Phát hiện nguồn đề cập phổ biến nhất về sự kiện hoặc thương hiệu cụ thể là một thông tin quan trọng khi bạn muốn triển khai các hoạt động PR của mình trên Internet.

Ngày nay, các tương tác với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn trên mạng  có thể cải thiện hình ảnh của bạn và mở rộng nhóm mục tiêu. Do đó, khi bạn biết những nơi phổ biến nhất trên Internet, nơi mọi người viết về công ty của bạn, bạn có thể chỉ tập trung vào một hoặc một vài nền tảng truyền thông.

Màn hình in hiển thị danh mục đề cập, một trong những yếu tố quan trọng của lắng nghe mạng xã hội.

cMetric còn cung cấp cho bạn cái nhìn sâu hơn về hồ sơ của những người viết về thương hiệu hoặc thị trường ngách trong ngành của bạn. Bạn có thể phát hiện những người tích cực và có ảnh hưởng nhất, những người có thể trở thành đại sứ thương hiệu của bạn.

Đại sứ thương hiệu sẽ giúp bạn thiết lập danh tiếng thương hiệu và tiếp cận đối tượng hoàn toàn mới.

Danh mục đề cập (Mentions’ categories)

Phần lớn các đề cập về thương hiệu thường liên quan đến các sự kiện hiện tại liên quan đến nó. Ví dụ, đối với điện thoại Vsmart thì phần lớn nội dung sẽ nhắc đến ‘Thương hiệu Việt’, ‘Công nghệ mới, độc đáo’ và ‘Thiết kế đẹp’.

Thông thường, phần lớn nhất của tất cả các mối quan tâm chỉ đề cập đến 2-3 chủ đề phụ.

Kết quả của cMetric có thể giúp phát hiện những khách hàng không hài lòng, những người sẵn sàng từ bỏ dịch vụ của công ty bạn và cũng để ước tính số lượng khách hàng không hài lòng.

Giám sát phương tiện truyền thông sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách cải thiện sản phẩm, thông điệp hoặc thương hiệu của bạn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tóm lại là…

Có được những social listening insight từ lượng lớn nhiễu trên MXH (bán hàng, seeding,…) không phải là một việc dễ dàng. Bạn có thể sử dụng bộ lọc và thiết lập dự án của mình một cách chính xác nhất để nhận được chính xác những đề cập cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.

Nhận được những insight quý giá từ social listening là một khoản đầu tư đáng đồng tiền cho thương hiệu của bạn. Quá trình này tốn thời gian nhưng phần thưởng có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển gấp nhiều lần.

Liên hệ cMetric ngay hôm nay để được hỗ trợ và phục vụ một cách tốt nhất!


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cMetric – A Social Listening Platform