Social Media Insight |

Phương thức thanh toán mặc định và những điều bạn nên biết

(Bài viết được lược dịch từ báo cáo của Deloitte)

Giới thiệu

Trên hành trình khách hàng thanh toán đơn hàng, ngày càng có nhiều khách hàng có nhu cầu để sử dụng 1 cổng thanh toán đáng tin cậy, và trên hết là tiện lợi cho việc thanh toán của mình. Bằng việc khách hàng ưu tiên sử dụng 1 lượng nhỏ các cổng thanh toán mặc định, điều đó đã vô hình tạo nên 1 cuộc chiến giành giật thị phần, thị trường giữa các công ty cung cấp dịch vụ tài chính như các ngân hàng và các ví điện tử để thu hút người dùng (users).

Sự thịnh hành của phương thức thanh toán mặc định

Theo báo cáo nghiên cứu của Deloitte, ngành thương mại điện tử là kênh bán hàng tăng trưởng mạnh nhất khi dự kiến đạt tới 500 tỉ USD trong năm 2018 (thực tế, con số này đã lên tới hơn 800 tỷ USD, theo số liệu từ Statistia). Trong khi đó, ngành thương mại di động được dự đoán tăng trưởng gấp đôi, đạt 242 tỷ vào năm 2020. Sự phát triển của của ngành thương mại điện tử đã vô hình tạo cho người dùng 1 thói quen đó chính là chọn thanh toán mặc định bằng các thẻ tín dụng hoặc thẻ thanh toán đã được lưu trữ từ trước ở trong máy thay vì nhập số thẻ lại trước mỗi lần giao dịch.

Trung bình, mỗi 1 người tiêu dùng sở hữu 2.8 chiếc thẻ tín dụng nhưng họ chỉ chọn 1 thẻ làm thẻ mặc định. Dù cuộc chiến thị phần rất khốc liệt nhưng một khi thẻ của ngân hàng trên đã được chọn làm thẻ mặc định ở trong ví điện tử, họ chỉ phải đối đầu với 1 số lượng nhỏ các thẻ khác ở trong ví, qua đó tỉ lệ thẻ được chọn làm phương thức thanh toán mặc định của ví cũng sẽ cao hơn. Đối với các ngân hàng cung cấp thẻ tín dụng, khối lượng giao dịch cũng là 1 chỉ số đáng để lưu tâm 

Giải mã hành vi người dùng

Phương thức thanh toán mặc định hay được dùng ở đâu?

Tỷ lệ thanh toán mặc định trên ứng dụng cao nhất với 87%, xếp sau đó là website với 74%. Tuy nhiên, chỉ có 2% lượt thanh toán mặc định được thực hiện tại các giao dịch trực tiếp, là các giao dịch được thực hiện thông qua ví điện tử, tuy nhiên hơn ⅓ số người dùng trả lời rằng họ có ý định lưu trữ thông tin thanh toán trên các ví điện tử.

Nắm bắt được xu hướng này, ngân hàng JP Morgan Chase đã cho ra mắt ví điện tử Chase Pay để cạnh tranh với các ví điện tử như Samsung Pay và Apple Pay. 

Khi được hỏi, 47% người tiêu dùng cho rằng sử dụng ví điện tử mang lại sự tiện lợi, trong khi 17% cho rằng họ tin tưởng đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán. Điều đó cho thấy rằng các sàn thương mại điện tử đã làm rất tốt trong việc tạo dựng sự tin tưởng ở khách hàng. Khách hàng mua sắm trên Amazon giờ hoàn toàn yên tâm để thực hiện giao dịch qua hệ thống Alexa mà không cần hệ thông phải xác minh lại lựa chọn thanh toán của mình, trong khi chỉ có 25% số người chấm điểm an toàn cao cho phương thức thanh toán mặc định cũng đồng thời đánh giá cao tính an toàn ở các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Số lượng người dùng phương pháp thanh toán mặc định chiếm đa số ở 2 mục là thương mại điện tử và tài chính. Ngoài ra, đối với những khoản chi tiêu cố định hàng tháng, khoảng ⅓ các khoản chi tiêu liên quan đến thanh toán tiện ích như điện nước, Internet.

Loại thanh toán mặc định nào được tin dùng nhất và vì sao?

41% lượt chọn thanh toán mặc định có một sự liên kết với tài khoản, thông qua cổng thanh toán hoặc ví điện tử chọn sẵn. Sự tiện lợi lại là lý do chính để sử dụng phương thức thanh toán mặc định với 55% lượt bình chọn, tiếp theo đó là tin tưởng vào bảo mật ngân hàng (29%).

Thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Debit lần lượt xếp nhì và ba sau liên kết ngân hàng. Điều đáng thú vị đó chinh là hơn 66% lượt giao dịch được thực hiện bằng thẻ tín dụng được thực hiện vì lý do đổi thưởng, với những chương trình ưu đãi và hoàn tiền đi kèm với thẻ. Trong khi đó, thẻ Debit chiếm 20% tổng số các lượt thanh toán mặc định, với lý do chính đến từ việc thẻ được liên kết trực tiếp với ngân hàng (46%). Ngay cả khi đã loại bỏ những giao dịch thanh toán tự động đã được sắp đặt trước, hình dáng của biểu đồ hầu như không thay đổi.

Nhìn kĩ hơn vào chi tiết các giao dịch, đối với các giao dịch cố định hàng tháng như trả tiền nhà, nợ thế chấp hoặc bảo hiểm, trong khi chi tiêu trên thẻ tín dụng thường là những giao dịch tự phát như mua sắm, giải trí, đỗ xe.

Trong báo cáo của mình, Deloitte nhận thấy rằng việc bảo toàn được vị trí làm thẻ thanh toán mặc định cũng quan trọng không kém so với việc đi lôi kéo khách hàng mới. Thống kê chỉ ra có tới 43% lý do người dùng thay thẻ bởi vì thẻ hết hạn, đánh dấu thời điểm vàng để các bên cung cấp dịch vụ thẻ có thể tác động lên tâm trí người dùng nhằm níu kéo cũng như lôi kéo người dùng mới sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, ưu đãi của thẻ cũng chiếm 1 phần quan trọng trong lựa chọn thay hay giữ thẻ của khách hàng. 

Đối tượng nào hay sử dụng phương thức thanh toán mặc định nhất?

Với việc đã quá quen thuộc với việc sử dụng công nghệ, rõ ràng thế hệ Gen Z và Millennials (Gen Y) sẽ là những người đi đầu trong việc sử dụng thanh toán số. Tuy nhiên, nếu xét về khối lượng giao dịch, Gen X lại dẫn đầu với 39% lượt giao dịch sử dụng phương thức thanh toán mặc định. Mặc dù Gen Y và Gen Z luôn được coi là những con người sành về công nghệ, Gen X đã chứng kiến được sự vươn mình của Internet, cùng với đó là một mức thu nhập cao hơn cùng với nhiều nghĩa vụ tài chính gia đình hơn, vì vậy kết quả trên không quá ngạc nhiên. 

Đoạn kết

Rõ ràng, cuộc chiến giành giật thị phần giữa các bên cung cấp dịch vụ thanh toán ở Việt Nam như Momo, Zalo Pay và Shopee Pay cũng diễn ra không kém phần khốc liệt, với những chiến lược cạnh tranh đa dạng từ các bên. Trong khi Shopee Pay được Sea Group chống lưng với việc được ưu tiên làm ví thanh toán điện tử thanh toán mặc định trên sàn Shopee cùng nguồn lực tài chính dồi dào để liên tục ‘đốt tiền’ làm khuyến mãi; Zalo Pay tận dụng hệ sinh thái Zalo lên tới 100 triệu người dùng thì Momo lại tối ưu hóa trải nghiệm người dùng bằng 1 mạng lưới các nhà đối tác. Ngoài ra, các ngân hàng cũng dần lấn sân sang thị trường thanh toán điện tử, với ví dụ tiêu biểu là ngân hàng VP Bank hợp tác với Be Group để phát triển ngân hàng số Cake để làm thẻ thanh toán liên kết khi sử dụng dịch vụ gọi xe của Be Group. Đối với khách hàng, việc các công ty cạnh tranh với nhau là 1 dấu hiệu tốt, khi khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi nhất từ sự đa dạng hóa và phát triển của những ứng dụng trên. 

Để biết thêm chi tiết về báo cáo ngân hàng xem tại đây 


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform