Social Media Insight |

TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐẾN HÀNH VI TRỰC TUYẾN CỦA NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI

Giãn cách kéo dài khiến nhu cầu sử dụng mạng xã hội cho mục đích kết nối, giải trí và cập nhật tin tức tăng cao. Hành vi trực tuyến nhìn chung chịu nhiều tác động từ đại dịch. Cùng khám phá những thay đổi cụ thể của người dùng mạng xã hội ngay tại bài viết dưới đây!

1. Những chủ đề thảo luận phổ biến

Đa phần những chia sẻ trong thời gian giãn cách xoay quanh câu chuyện nhà cửa, con cái, gia đình và những bữa ăn. Việc mọi người dành nhiều thời gian ở nhà khiến những mối quan tâm trước đây thay đổi. Những bài đăng check in, “sống ảo” không còn, nội dung trên mạng xã hội thời kỳ giãn cách có phần “giản dị” và gần gũi hơn. Theo Recode, một trang web tin tức uy tín có trụ sở tại New York, nhận định: Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội dường như trở nên “luộm thuộm” hơn (nhà cửa không gọn gàng, trẻ em chơi đùa hay hình ảnh mọi người không trang điểm).

Theo báo cáo nghiên cứu hành vi người dùng mạng xã hội trong thời kỳ đại dịch của Q&Me: Phụ nữ dành phần lớn thời gian nấu ăn (85%) còn nam giới thì chủ yếu tập thể dục ở nhà (72%).

Một mặt, dựa trên thống kê của Trung tâm Ưu tiên Ngân sách và Chính sách (CBPP), chi tiêu dành cho những hoạt động, dịch vụ giải trí sụt giảm do nhiều hàng quán đóng cửa và tâm lý sợ dịch. Điều này phần nào chuyển hướng mối quan tâm và chủ đề thảo luận trên MXH sang những hoạt động thường nhật tại nhà.

2. Thời gian sử dụng mạng xã hội tăng cao

Giãn cách kéo dài làm hạn chế những tương tác xã hội trực tiếp. Tuy vậy, mọi người đang kết nối trực tuyến với nhau nhiều hơn bao giờ hết. Bằng chứng là mức độ tương tác trên mạng xã hội đã tăng tới 61% kể từ làn sóng dịch đầu tiên.

Cũng trong báo cáo của Q&Me, 54% người dùng đã tăng thời lượng sử dụng mạng xã hội trong thời gian phong tỏa. Tỷ lệ này có xu hướng cao hơn ở những người ngoài 20 tuổi (25-29 tuổi). Nhìn chung, giới trẻ tăng thời gian sử dụng mạng xã hội do họ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Người lớn tuổi thì có nhu cầu biết người thân, bạn bè đang làm gì thông qua trực tuyến. Một mặt trong thời gian này, mạng xã hội còn được sử dụng phổ biến cho mục đích kinh doanh, buôn bán.

3. Tần suất đăng bài giảm

Trái ngược với xu hướng tăng lên trong thời gian sử dụng mạng xã hội, tần suất đăng bài của người dùng lại không quá cao (30%). Do không có nhiều chủ đề để thảo luận hoặc đăng tải, nên thay vì đăng bài viết mới, người dùng chuyển sang theo dõi các bài viết từ người dùng khác trên mạng xã hội.

4. Xu hướng chuyển dịch sang TikTok

Sự thay đổi trong thói quen sử dụng dẫn đến thay đổi trong xu hướng lựa chọn mạng xã hội. Mọi người cảm thấy thoải mái với những nền tảng và nội dung chân thực, gần gũi. Nếu như bài đăng trên Instagram mang dấu ấn đặc trưng về những chuyến du lịch “sang chảnh”, những tấm ảnh nghệ thuật thì với TikTok, người dùng không cần đến những khung cảnh bắt mắt để tạo ra những video triệu view. Người sáng lập ra Pentos (đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến lược tiếp thị trên nền tảng), ông Thibault Le Ouay đã phát biểu: “Trên TikTok, bạn chỉ cần thực hiện một điệu nhảy trong chính ngôi nhà của mình”.

Theo số liệu từ Similar Web, số lượt truy cập vào trang web của TikTok đã tăng trung bình gần 600% vào năm 2020 so với năm trước đó. Mặc dù bị xoá khỏi thị trường lớn nhất là Ấn Độ, TikTok vẫn thiết lập những kỷ lục mới. Đó là đứng đầu bảng xếp hạng về lượt tải nhiều nhất (383 triệu lượt tải), mang lại doanh thu cao nhất trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2021.

 

Hành vi của khách hàng thay đổi, vậy doanh nghiệp thì sao?

Cuối năm 2020, hàng loạt thương hiệu đã bước chân vào cuộc đua cho chiến dịch quảng cáo Tết năm 2021 và thu về nhiều lượt tương tác. Quảng cáo trên TikTok cũng ngày càng trở nên phổ biến. Với lợi thế về người dùng lý tưởng cùng khả năng lan tỏa mạnh mẽ, TikTok đang dần dần mở ra mảnh đất quảng cáo tiềm năng cho mọi thương hiệu, mọi ngành hàng…


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform