Case Study, Social Media Insight |

Tết Nguyên Đán cận kề, đâu là xu hướng của người Việt năm 2022?

Trải qua một năm đầy biến động với nhiều làn sóng dịch liên tiếp, 2022 được dự đoán sẽ đón một cái Tết Nguyên Đán nhiều “khác thường”, thậm chí có phần hơn 2021. Không chỉ hành vi, thói quen chi tiêu sắm Tết, mà những mối quan tâm thường niên vào dịp Tết cũng ít nhiều có sự thay đổi. Đứng trước thực tế đó, các doanh nghiệp cần làm gì để nắm bắt cơ hội bán hàng cuối cùng trong năm 2021 cũng như lên kế hoạch truyền thông trong dịp Tết? Cùng khám phá những thay đổi cụ thể của người tiêu dùng Việt trong bài viết dưới đây! 

1. “Sức khoẻ” trở thành mối quan tâm hàng đầu 

Vượt lên trên cả yếu tố “gia đình”, “sức khoẻ” trở thành mối quan tâm hàng đầu của người Việt trong dịp Tết 2022. Cụ thể trong báo cáo của Q&ME, có 81% người Việt lựa chọn “sức khoẻ” làm thứ tự ưu tiên hàng đầu. Yếu tố về “gia đình” vốn rất được quan tâm trong những dịp Tết trước đây giờ chỉ đứng vị trí thứ 2 với 71%. Q&Me nhận định, những người trường thành với độ tuổi từ 25 trở lên có xu hướng lo ngại việc người thân trong gia đình có thể bị nhiễm Covid-19

Câu hỏi: Đâu là những yếu tố bạn cảm thấy giá trị nhất sau khi trải qua đại dịch COVID-19

2. Xu hướng tận hưởng dịp Tết theo phong cách “số hoá” 

Hành vi, hoạt động của người dùng được “số hoá” là một trong những xu hướng phát triển mạnh từ đại dịch và nhiều khả năng sẽ kéo dài đến dịp Tết. Dựa trên tâm lý quan tâm nhiều đến sức khoẻ, mọi người đang hạn chế tối đa những tiếp xúc trực tiếp và chuyển dịch dần lên các nền tảng online.

Theo Adtima, sự phát triển của các nền tảng Digital sẽ đem đến cho người Việt cơ hội tận hưởng dịp Tết theo cách thuận tiện, mới mẻ, thú vị nhưng vẫn an toàn: Mua sắm các combo Tết trên trang TMĐT, Tham khảo các bí quyết dọn dẹp nhà cửa và nấu mâm cỗ Tết trong các hội nhóm online, Tặng quà và lì xì online, Chúc tết họ hàng qua các  các ứng dụng gọi video…Một mặt, xu hướng này của người Việt cũng là cơ hội không thể bỏ lỡ để thúc đẩy các dịch vụ internet banking, ví điện tử,…

Các thương hiệu cũng không nên kỳ vọng người dùng sẽ tập trung đông đảo tại các cửa hàng offline như mọi năm. Thay vì thế, cần tập trung hấp dẫn khách hàng qua các kênh trực tuyến.

3. Sắm Tết tối giản và tiết kiệm 

Trải qua một năm thu nhập giảm sút vì Covid-19, người tiêu dùng cho biết họ sẽ chủ động tiết kiệm tiền và có kế hoạch tài chính chu toàn hơn. Nghiên cứu của Q&Me đã chỉ ra, có tới 49% người dùng lên kế hoạch tiết kiệm hơn trong dịp Tết so với những năm trước đó. Vấn đề “tài chính” cũng đứng đầu bảng xếp hạng những mối lo lắng lớn nhất trong dịp Tết năm nay.

Cũng trong khảo sát Tết Insight 2022 (thực hiện bởi Adtima), 33% người dùng không thoải mái với việc chi tiêu quá nhiều vào dịp Tết và 17% lo sợ sẽ không chuẩn bị được một cái Tết sung túc như mọi năm. Có lẽ vì vậy, người Việt khi mua sắm Tết năm nay chỉ tập trung vào 4 nhóm hàng chính chứ không mua sắm đa dạng như trước đây, bao gồm: Lương thực thực phẩm, đồ dùng gia đình, đồ dùng chăm sóc cá nhân và các sản phẩm thời trang.

4. Mong đợi của người dùng với các nhãn hàng

Từ tâm lý tiết kiệm nói trên, người tiêu dùng dịp Tết năm nay kỳ vọng các nhãn hàng sẽ duy trì chính sách bình ổn giá. Ngoài ra, mọi người cũng mong chờ vào các chương trình khuyến mãi dịp cuối năm kèm theo những trải nghiệm mua sắm online hấp dẫn. Adtima nhận định, đây chính là điểm chạm quan trọng cho sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Những phân tích trên đây sẽ trở thành tiêu chí để các nhãn hàng khai thác, đưa ra các chiến dịch Tết đi đúng hướng và tràn đầy cảm xúc trong năm nay.


Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
TỪ BLOG CỦA CHÚNG TÔI

Luôn cập nhật những kiến thức và
tin tức mới nhất về Marketing và
Data Analysis


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    cMetric – A Social Listening Platform